10/02/2015 07:57 GMT+7

Khởi tố vụ án liên quan báo Người Cao Tuổi

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Ngày 9-2, Cơ quan an ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” tại báo Người Cao Tuổi.

Ông Trương Minh Tuấn - thứ trưởng Bộ TT&TT - tại buổi họp báo công  bố kết luận thanh tra báo Người Cao Tuổi - Ảnh: V.Dũng

Sáng cùng ngày, Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) đã họp báo thông báo kết luận thanh tra đột xuất báo Người Cao Tuổi, trong đó thông báo nội dung chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra, thu hồi thẻ nhà báo và đề nghị cách chức tổng biên tập đối với ông Kim Quốc Hoa.

Thanh tra theo yêu cầu của Hội Người cao tuổi

Theo thông báo của Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an, cơ quan này đã nhận được công văn của Bộ TT&TT kèm theo tài liệu về việc chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại báo Người Cao Tuổi đề nghị xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Căn cứ kết quả điều tra, xác minh ban đầu thấy hành vi viết, biên tập và đăng tải các bài viết trên báo Người Cao Tuổi có nội dung xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân nên cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ.

Theo kế hoạch, ngày 9-2 Bộ TT&TT mời lãnh đạo báo Người Cao Tuổi đến để công bố kết luận thanh tra. Tuy nhiên, báo Người Cao Tuổi không có mặt theo giấy mời. Thực hiện việc công bố công khai kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật, Bộ TT&TT tổ chức họp báo.

Tại cuộc họp báo, ông Trương Minh Tuấn - thứ trưởng Bộ TT&TT - cho biết lý do thanh tra tại báo Người Cao Tuổi là theo yêu cầu của Hội Người cao tuổi. Cụ thể, tháng 11-2014 Hội Người cao tuổi đề nghị khen thưởng ông Kim Quốc Hoa là chiến sĩ thi đua toàn quốc, Ban Thi đua khen thưởng trung ương có công văn gửi Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo trung ương đề nghị hiệp y khen thưởng.

Tuy nhiên, cho rằng báo Người Cao Tuổi có nhiều sai phạm, trực tiếp là tổng biên tập báo Người Cao Tuổi phải chịu trách nhiệm, Bộ TT&TT có văn bản không chấp nhận hiệp y việc khen thưởng ông Kim Quốc Hoa là chiến sĩ thi đua toàn quốc. Sau đó, Hội Người cao tuổi yêu cầu Bộ TT&TT phải chỉ rõ sai phạm nào của báo Người Cao Tuổi và của ông Kim Quốc Hoa.

Trước yêu cầu này, bộ trưởng Bộ TT&TT quyết định thanh tra đột xuất báo Người Cao Tuổi. Trong quá trình thanh tra phát hiện rất nhiều sai phạm, Bộ TT&TT có xem xét những sai phạm nào cần phải xử lý hành chính sẽ xử lý hành chính, những sai phạm có dấu hiệu phạm tội thì chuyển sang cơ quan an ninh điều tra của công an để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Có dấu hiệu tiết lộ bí mật, lợi dụng quyền tự do dân chủ

Theo kết luận, thời gian thanh tra được tiến hành từ ngày 7-11-2014 đến 7-1-2015. Qua đó cho thấy trong thời kỳ từ 1-1-2013 đến 30-10-2014, báo Người Cao Tuổi để xảy ra nhiều vi phạm trong việc thực hiện các quy định pháp luật về báo chí và thông tin trên mạng với các nội dung về giấy phép hoạt động, nội dung thông tin, quảng cáo, cải chính.

Cụ thể, báo Người Cao Tuổi có vi phạm trong việc chấp hành quy định pháp luật về giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet www.nguoicaotuoi.org.vn. Thanh tra xác định trên trang thông tin điện tử báo cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Ðối với báo in, báo Người Cao Tuổi đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật; đăng một số bài viết có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vu khống nhằm xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức và danh dự, nhân phẩm của công dân; thông tin suy diễn, sai sự thật; đăng một số bài viết có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước, vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước; đăng một số bài viết có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Về nội dung chấp hành quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động báo chí, thanh tra kết luận hồ sơ tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của báo Người Cao Tuổi chưa được lưu giữ đầy đủ, khoa học; báo Người Cao Tuổi chưa thực hiện đúng quy định Luật tố cáo năm 2011; đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo có thông tin một chiều, thiếu kiểm chứng, dẫn đến một số bài viết có nội dung thông tin sai sự thật.

Thanh tra cũng xác định báo Người Cao Tuổi có các vi phạm về quyền tác giả, về đăng cải chính, đăng quảng cáo không đúng quy định.

Từ những hành vi sai phạm trên, thanh tra Bộ TT&TT đã có hàng loạt biện pháp xử lý đối với tờ báo này. Bộ TT&TT tiến hành xử phạt hành chính đối với nhiều hành vi thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên trang thông tin điện tử tổng hợp; xử phạt các hành vi vi phạm hành chính khác, yêu cầu báo Người Cao Tuổi phải thực hiện việc cải chính, xin lỗi.

Ðồng thời, Bộ TT&TT thu hồi giấy phép trang thông tin điện tử số 256/GP-TTÐT cấp ngày 3-12-2010; thu hồi tên miền www.nguoicaotuoi.org.vn; thu hồi thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa - tổng biên tập báo Người Cao Tuổi; đề nghị Hội Người cao tuổi VN (cơ quan chủ quản báo Người Cao Tuổi) cách chức tổng biên tập báo Người Cao Tuổi đối với ông Kim Quốc Hoa; xây dựng phương án kiện toàn lại nhân sự, cơ cấu tổ chức của báo Người Cao Tuổi để đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật.

Chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an để xem xét, điều tra xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu tội phạm.

Sẽ thu hồi thẻ hội viên đối với ông Kim Quốc Hoa

Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo VN Hà Minh Huệ cho biết: “Thanh tra Bộ Thông tin và truyền thông đã thực hiện công việc của mình một cách nghiêm túc, theo đúng quy định của pháp luật”. Theo ông Huệ, cá nhân nào được nêu với sai phạm như trong kết luận thanh tra là vi phạm quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo VN, không thực hiện đúng quy định về tác nghiệp báo chí. “Hội Nhà báo VN thấy công bố vừa qua là đầy đủ chứng cứ và sẽ thực hiện đúng quy định với điều lệ Hội Nhà báo VN, đó là thu hồi thẻ hội viên đối với hội viên Hội Nhà báo VN Kim Quốc Hoa” - ông Huệ nói.

Chia sẻ quan điểm của mình, ông Hà Minh Huệ cho rằng báo chí có chức năng thông tin chứ không có việc kết tội khi mà chỉ nghe những thông tin phản ánh một chiều. Hoạt động của báo chí là phản ánh thông tin, nếu chưa có gì đã khẳng định người này phạm tội này, phạm tội kia là không thuộc chức năng báo chí, chức năng đó thuộc về các cơ quan chức năng của Nhà nước.   

V.V.THÀNH

Bà Cù Thị Hậu - Ảnh: V.Dũng

Chủ tịch Hội Người cao tuổi VN CÙ THỊ HẬU:

Mức độ đến đâu, xem xét đến đó

Ngày 9-2, Tuổi Trẻ có cuộc phỏng vấn bà Cù Thị Hậu - chủ tịch Hội Người cao tuổi VN - về một trong những nội dung trong thông báo kết luận thanh tra của Bộ Thông tin và truyền thông là đề nghị cách chức tổng biên tập báo Người Cao Tuổi Kim Quốc Hoa.

Với tư cách lãnh đạo cơ quan chủ quản báo Người Cao Tuổi, bà Cù Thị Hậu cho rằng phải căn cứ vào những khuyết điểm của tổng biên tập báo Người Cao Tuổi như thế nào, chứ không tự nhiên cách chức.

“Chúng tôi chưa bàn. Vì muốn giải quyết vấn đề này thì phải có tập thể, thường vụ Hội Người cao tuổi phải họp, phải có ý kiến, còn bản thân tôi là chủ tịch không có quyền làm việc đó” - bà Hậu nói.

Trả lời câu hỏi về việc sau khi nhận được thông tin về thông báo kết luận thanh tra, tới đây cơ quan chủ quản sẽ triển khai công việc thế nào, bà Cù Thị Hậu cho rằng nên có thời gian để báo Người Cao Tuổi giải trình các nội dung có liên quan, “sai đúng thì cơ quan thanh tra có quyền kết luận, chúng tôi giải trình mà có tình, có lý thì cơ quan thanh tra cần tiếp thu ý kiến đó”.

Bà Cù Thị Hậu khẳng định: “Những vấn đề mà đoàn thanh tra kết luận thì chúng tôi có trách nhiệm là cơ quan thường vụ Trung ương Hội sẽ họp và có ý kiến, mức độ đến đâu, chúng tôi xem xét đến đó”.

Ông Kim Quốc Hoa - Ảnh: Q.Định

* Cũng trong ngày 9-2, tại trụ sở báo Người Cao Tuổi, tổng biên tập báo Người Cao Tuổi Kim Quốc Hoa đã trả lời phỏng vấn một số phóng viên báo chí.

Theo đó, ông Kim Quốc Hoa cho biết trước khi diễn ra việc thông báo kết luận thanh tra của Bộ Thông tin và truyền thông, ngày 4-2-2015, báo Người Cao Tuổi có công văn kiến nghị cần phải có thời gian để nghiên cứu, tổng hợp lập báo cáo giải trình (các nội dung được nêu trong kết luận thanh tra - PV).

Đến ngày 9-2-2015, cùng với công văn liên quan đến cuộc họp thông báo kết luận thanh tra, báo Người Cao Tuổi xin gửi đến cấp có thẩm quyền báo cáo giải trình ngày 6-2-2015 của báo.

Ông Kim Quốc Hoa nói trong báo cáo này “chúng tôi giải trình rất rõ”. Ông Kim Quốc Hoa cho biết sẽ khiếu nại nội dung thanh tra theo quy định pháp luật.

Ông Kim Quốc Hoa cũng cho biết những ngày gần đây ông nhận được rất nhiều thông tin, tuy nhiên “hôm nay (tính đến trưa 9-2-2015) tôi vẫn làm việc bình thường, tôi vẫn duyệt bài”.

VÕ VĂN THÀNH

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên