30/01/2015 10:11 GMT+7

​“Đôi lúc hội thẩm chưa được coi trọng”

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Đó là ý kiến của ông Vũ Ngọc Xêm, Đoàn hội thẩm nhân dân của TAND TP.HCM, tại hội nghị triển khai công tác hội thẩm của hai cấp TAND TP ngày 29-1.

Bà Ung Thị Xuân Hương - chánh án TAND TP.HCM - cho biết thời gian tới tòa sẽ nhắc nhở các thẩm phán. Ảnh tư liệu.

Theo ông Xêm, luật quy định vai trò của thẩm phán và hội thẩm như nhau trong công tác xét xử, nhưng thực tế đôi khi có những vụ án mà bản án chỉ lấy ý kiến của thẩm phán, không ghi nhận ý kiến của hội thẩm nhân dân, bởi vậy vai trò của hội thẩm chưa được coi trọng.

Góp ý với ngành tòa án về việc chậm trễ tạo điều kiện cho các hội thẩm xem hồ sơ vụ án, ông Xêm cũng nêu ví dụ: có lần tòa thông báo 8g xét xử, đến trước giờ mở phiên tòa 15 phút ông mới được thư ký của vụ án đưa hồ sơ cho xem.

Ông Xêm cho rằng 15 phút hay 30 phút không thể đủ để nghiên cứu hồ sơ nên hội thẩm không thể nào xem xét kỹ các tình tiết của vụ án.

Đoàn hội thẩm TAND Q.2 cũng cho rằng thời gian của hội thẩm tham gia nghiên cứu hồ sơ là quá ít (chỉ thực hiện khi vụ việc được lên lịch xử), không thể đủ điều kiện để đánh giá hết các chứng cứ trong những vụ án, nhất là vụ án có nhiều tình tiết phức tạp.

Tiếp thu ý kiến đóng góp của các hội thẩm, bà Ung Thị Xuân Hương - chánh án TAND TP.HCM - cho biết thời gian tới tòa sẽ nhắc nhở các thẩm phán.

Đồng thời bà Hương sẽ lưu ý các thư ký trong việc tạo điều kiện cho các hội thẩm được tiếp cận sớm với những hồ sơ vụ việc cũng như cung cấp các văn bản pháp luật mới cho các đoàn hội thẩm.

Thông tin tại hội nghị cho biết hiện nay hai cấp tòa của TP có 1.060 hội thẩm. Trong năm 2014 tòa TP có 2.258 lượt, tòa quận huyện có 23.234 lượt hội thẩm tham gia xét xử.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên