07/01/2015 17:09 GMT+7

Làm bằng giả, lãnh 2 năm tù

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Biết tin Hoành có đường dây làm bằng giả, một loạt cán bộ xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đến gặp Hoành để nhờ làm bằng giả.

Ngày 7-1, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tuyên phạt Phan Thế Hoành (39 tuổi, trú tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, nguyên công an viên xã Hòa Hiệp) 2 năm tù về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2007, Phan Thế Hoành cùng các ông Nguyễn Văn Yên (trưởng công an xã Hòa Hiệp), Nguyễn Văn Thanh (chỉ huy trưởng quân sự xã Hòa Hiệp) và Lê Quang Huy (cán bộ tư pháp xã) dự thi tốt nghiệp THPT nhưng tất cả đều không đậu.

Cũng trong thời gian này, Hoành có quen biết một người tên Tân (không rõ lai lịch) và biết Tân có đường dây làm bằng giả. Hoành liền bàn với ba người này cùng góp tiền đưa cho Tân để làm bằng tốt nghiệp giả.

Sau đó, Hoành liên lạc với Tân và được ra giá mỗi bằng 6 triệu đồng và mọi người đã đưa tiền cho Hoành. Riêng ông Nguyễn Văn Yên đưa 5 triệu, Hoành phải bù 1 triệu. Đến tháng 10-2007, Tân đã giao bốn bằng giả cho Hoành.

Tuy nhiên, do bằng giả của Hoành ghi sai ngày sinh, bằng của ông Yên và Thanh ghi “tốt nghiệp năm 2007” không khớp với thời gian học, sợ bị phát hiện nên hai ông này yêu cầu Hoành liên hệ lại với Tân để sửa lại với giá 3 triệu đồng.

Biết tin Hoành có đường dây làm bằng giả, một loạt cán bộ khác trong xã Hòa Hiệp gồm các ông Vũ Huy Chương, Nguyễn Văn Việt, Nguyễn Văn Thái, Vũ Ngọc Triều cũng đến gặp Hoành để nhờ làm bằng giả. Hoành đồng ý và nhận tiền với giá như trên.

Đến tháng 10-2008, Tân đã giao cho Hoành toàn bộ số bằng giả mới và bằng giả sửa lại. Sau khi có bằng giả, các cán bộ trên đã photo và nộp để đủ tiêu chuẩn. Đến năm 2013, việc tám cán bộ xã Hòa Hiệp xài bằng giả bị phát hiện.

Chiều 7-1, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vũ Văn Huân, chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp cho biết, những trường hợp cán bộ thuộc xã quản lý xã đã kỷ luật với hình thức cảnh cáo. Về hướng xử lý tiếp theo, ông Huân cho biết “không biết giải quyết anh em kiểu gì đây, nhưng chắc không cho ai nghỉ việc”.

Còn những trường hợp như trưởng công an xã, chỉ huy trưởng quân sự xã thuộc quyền quản lý của huyện. Chúng tôi liên lạc với ông Lương Thành Công, chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc thì được trả lời “không đuổi việc vì hội đồng kỷ luật đề xuất như vậy” nhưng sau đó ông này lại nói “để xem lại”.

Trong khi đó, một lãnh đạo huyện ủy Xuyên Mộc cho biết, về mặt Đảng đã xử lý kỷ luật với ông Yên và ông Thanh, đồng thời khẳng định, sẽ thay cả trưởng công an và chỉ huy trưởng quân sự xã Hòa Hiệp vì sử dụng bằng giả.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên