21/12/2014 10:05 GMT+7

​Bỗng dưng bị “quỵt” thi hành án

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TT - Một nữ công nhân về hưu đã gom hết tiền nghỉ mất sức, vàng của người thân cho một nữ CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa mượn tạm vài tháng không tính lãi nhưng bị quỵt luôn tới mấy năm.

Chấp hành viên Mai Xuân Long - phó chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự  TP Nha Trang - khi trao đổi với PV Tuổi Trẻ - Ảnh: P.S.Ngân
Chấp hành viên Mai Xuân Long - phó chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Nha Trang - khi trao đổi với PV Tuổi Trẻ - Ảnh: P.S.Ngân

Phải nhờ đến tòa, người mượn ấy mới chịu cam kết trả. Khi được thi hành án (THA), vì không chịu ký “biên bản thỏa thuận hoãn THA... khống”, do chấp hành viên tự soạn sẵn, nên chủ nợ lại bị “quỵt...” THA.

Theo quyết định của TAND TP Nha Trang vào tháng 7-2011, bị đơn là bà Phạm Thị Khánh phải trả lại hai khoản nợ gốc đã mượn của bà Phạm Lệ Thủy (ở tổ 10, thôn Phú Thạnh, xã Vĩnh Thạnh, Nha Trang) là 5 lượng vàng SJC và 100 triệu đồng.

Ông Mai Xuân Long, phó chi cục trưởng Chi cục THA dân sự TP Nha Trang, là chấp hành viên được phân công tổ chức THA vụ án này...

“Giao trứng cho ác”

Khi hỏi mượn tiền, vàng của bà Thủy thì bà Khánh đang là một cán bộ, sĩ quan công tác tại Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa. Bà Thủy kể: Năm 2008 bà Khánh hỏi “mượn tạm vài tháng” của bà Thủy 10 lượng vàng SJC để xây nhà.

Bà Thủy đã gom hết tiền vàng dành dụm, mượn thêm của người thân để giúp cho bà Khánh mượn lại hai khoản tiền, vàng kể trên mà không lấy lãi đồng nào.

Mượn tiền, vàng rồi bà Khánh cứ khất mãi không chịu trả. Hai năm sau, vào tháng 1-2010 bà Thủy phải yêu cầu bà Khánh đến cơ quan công chứng làm giấy xác nhận nợ và cho thêm một năm nữa phải trả lại số nợ đó.

Quá hẹn bà Khánh vẫn không chịu trả, buộc lòng bà Thủy phải gửi đơn đến Phòng CSGT và Công an tỉnh Khánh Hòa để nhờ can thiệp.

Lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Khánh Hòa mời bà Thủy lên phòng để cùng làm việc với bà Khánh về chuyện đòi nợ. Nhưng rồi bà Khánh vẫn không trả nợ, bà Thủy lại phải khởi kiện ra tòa.

Theo quyết định của TAND TP Nha Trang vào tháng 7-2011 thì bà Khánh phải trả cho bà Thủy hai khoản nợ là 5 lượng vàng SJC và 100 triệu đồng, nhưng rốt cuộc bà Khánh vẫn không chịu trả một đồng nào cho bà Thủy...

Bị “quỵt”... thi hành án

Tháng 1-2012, chi cục trưởng Chi cục THA dân sự Nha Trang ra quyết định THA theo đơn yêu cầu, buộc bà Khánh phải trả nợ cho bà Thủy.

Ba tháng sau, chấp hành viên là ông Mai Xuân Long ra quyết định “trừ vào thu nhập của bà Phạm Thị Khánh” tại Công an tỉnh Khánh Hòa, số tiền 1,5 triệu đồng/tháng, kể từ tháng 4-2012 để THA trả lại cho bà Thủy.

Thời gian “Công an tỉnh Khánh Hòa có trách nhiệm chuyển số tiền trừ thu nhập của bà Phạm Thị Khánh cho Chi cục THA dân sự Nha Trang để THA” theo bà Thủy là tới 20 tháng (từ tháng 4-2012 đến tháng 12-2013) nhưng bà chỉ nhận được tiền THA có chín tháng.

Bà Phạm Thị Khánh (hiện 41 tuổi) nguyên là thiếu tá, đội phó đội quản lý đăng ký phương tiện của Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa, đã nghỉ hưu sau khi bị kỷ luật cảnh cáo vì có trách nhiệm liên quan trong một vụ án.

Do đó, đối với khoản nợ còn lại, sau gần hai năm có quyết định cưỡng chế THA (tháng 3-2012) buộc bà Khánh trả cho bà Thủy 100 triệu đồng, vào tháng 12-2013 chấp hành viên Mai Xuân Long có quyết định trừ thu nhập từ lương hưu của bà Khánh để THA.

Theo đó, từ tháng 1-2014, hằng tháng Bảo hiểm xã hội TP Nha Trang cũng chỉ trừ 1,5 triệu đồng lương hưu của bà Khánh, chuyển cho chi cục để chi trả tiền THA cho bà Thủy.

Theo ông Long, vì theo Luật THA dân sự năm 2008 chỉ được trừ tối đa 30% thu nhập của người phải THA, nên dù có hai quyết định THA thì mỗi tháng cũng chỉ trừ thu nhập của bà Khánh được 1,5 triệu đồng...

Khi đang được THA thì “vào kỳ nhận tiền tháng 9-2014 ông Mai Xuân Long - chấp hành viên - có lập và ký sẵn biên bản giải quyết hoãn THA cho bà Khánh.

“Ông Long yêu cầu tôi ký vào nhưng tôi không thể ký hoãn cho người đã bội tín. Tôi trình bày là cho tôi thời gian suy nghĩ và về xin ý kiến của chồng tôi thì lập tức ông Long la lối xua đuổi tôi và báo là kể từ tháng 10-2014 không còn được nhận tiền của bà Khánh nữa, không ký thì mất quyền lợi” - bà Thủy đã tố cáo trong đơn gửi chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan chức năng.

Còn thực tế, từ tháng 10-2014 đến nay bà Thủy đã bị “quỵt” luôn việc THA...

Chấp hành viên “thừa nhận em sai”

Làm việc với PV Tuổi Trẻ, khi vừa nghe nhắc đến bà Phạm Lệ Thủy thì ông Long nói ngay: “Hoàn cảnh của bà này rất tội nghiệp. Nhưng khiếu nại thì chắc chắn bà ấy sẽ bị thiệt, không bao giờ bà ấy có lợi hơn vì em có tính tự ái”.

Ông Long tuyên bố: “Nếu bây giờ người ta nói sai thì em thừa nhận là em sai. Nhưng em sẵn sàng rút lại quyết định cưỡng chế THA và bà Thủy cũng chả có xu nào”.

Trong báo cáo giải trình về khiếu tố của bà Thủy, ông Long có “xin nghiêm túc nhận khuyết điểm và rút kinh nghiệm”.

Khi PV Tuổi Trẻ đưa ra “biên bản giải quyết việc THA” chỉ có mỗi chữ ký của ông Mai Xuân Long, trong đó có nội dung là “bà Phạm Lệ Thủy trình bày như sau: Tôi đồng ý hoãn thi hành án” và bị bà Thủy tố cáo đó là “biên bản hoãn THA khống”, sau một hồi xem kỹ, ông Long thừa nhận “đúng chữ ký trong bản này là của em”.

Sau đó ông Long thú nhận: thật ra thì bà Khánh không có xin hoãn THA. Còn việc “sáng tác” bà Thủy “đồng ý hoãn THA” 10 ngày (từ ngày 30-9 đến 10-10-2014) thì “chẳng qua đó là vì áp lực thi đua mà thôi chứ không có chuyện hoãn THA gì cả”.

Đơn khiếu tố vụ việc kể trên của bà Phạm Lệ Thủy cũng đã được Tổng cục THA dân sự Bộ Tư pháp, Cục THA dân sự tỉnh Khánh Hòa chuyển cho chi cục trưởng Chi cục THA dân sự TP Nha Trang xem xét, giải quyết.

Thế nhưng cho đến chiều 20-12-2014, bà Thủy cho biết bà vẫn chưa nhận được kết quả trả lời từ cơ quan vừa nêu.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên