28/11/2014 07:56 GMT+7

Vụ bầu Kiên: Tòa bác đề nghị triệu tập nhân viên Vietinbank

T.LỤA
T.LỤA

TTO - Sáng 28-11, bầu Kiên (tức Nguyễn Đức Kiên - nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Á Châu) cùng 5 cựu lãnh đạo của ngân hàng này đã được đưa đến phiên tòa phúc thẩm.

Bầu Kiên bắt tay em trai trước khi bước vào phòng xử phúc thẩm - Ảnh: Nguyễn Khánh

11g30, tòa tạm nghỉ. Đến 13g30, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Sau khi nghỉ hội ý để xem xét đề nghị của các bị cáo và luật sư, HĐXX cho biết: Về yêu cầu triệu tập thêm các nhân chứng và người liên quan, trong quá trình xét xử, nếu thấy cần thiết tòa sẽ triệu tập để làm rõ.

Về đề nghị của luật sư triệu tập các nhân viên của ngân hàng Vietinbank có liên quan đến hành vi gửi tiền, tòa thấy không cần thiết nên không chấp nhận. 

Về đề nghị của các luật sư được gặp bị cáo trong quá trình giải lao được quy định tại điều 58 Bộ luật Tố tụng hình sự nên được HĐXX chấp nhận.

Với yêu cầu của các luật sư cho người nhà được tiếp xúc với bị cáo, HĐXX cho biết luật  không có quy định nên tòa không chấp nhận. Việc thăm gặp được tiến hành ở các cơ quan khác theo quy định. 

Với yêu cầu của bị cáo Kiên đề nghị tòa xác định tư cách của ông Trần Đình Long và ông Trần Tuấn Dương (Tập đoàn Hòa Phát) khi tham gia tố tụng, tòa cho biết thuộc thẩm quyền của tòa nên tòa sẽ xem xét. 

Với yêu cầu cho bị cáo Kiên được ngồi trong quá trình xét xử, HĐXX cho biết sẽ xem xét trong từng điều kiện cụ thể.

Trong phần thủ tục phiên tòa, Luật sư Vũ Xuân Nam (bào chữa cho Nguyễn Đức Kiên) đề nghị tòa triệu tập một số người liên quan là đại diện Bộ Tư pháp và ông Trần Mộng Hùng (nguyên thành viên HĐQT ngân hàng ACB)

Luật sư Nam cho biết trước phiên tòa, luật sư đã có văn bản gửi TAND Tối cao đề nghị triệu tập một số người có lời khai trong vụ án như nhóm nhân viên được Ngân hàng Vietinbank ủy thác đi gửi tiền để thẩm tra tính chân thực của các lời khai, triệu tập nhóm khách hàng gửi tiền của Vietinbank.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp (cũng bào chữa cho Bầu Kiên) đề nghị tòa cho Nguyễn Đức Kiên được ngồi khi thẩm vấn vì bị cáo bị cao huyết áp.

Còn bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho biết trước phiên tòa, bị cáo đã có đơn đề nghị gửi TAND tối cao đề nghị triệu tập ông Trần Đình Long và ông Trần Tuấn Dương (Tập đoàn Hòa Phát) đến tòa với tư cách nhân chứng vì đây là những người trực tiếp trao đổi, đàm phán hợp đồng với bị cáo.

Tại tòa, bị cáo tiếp tục nhắc lại những đề nghị này. 

“Tôi được biết Bộ Công thương đã có văn bản trả lời cơ quan điều tra, nội dung trả lời như thế nào, đề nghị xuất trình cho Tòa phúc thẩm làm căn cứ xem xét. Yêu cầu Tổng Cục thuế nạp cho Tòa văn bản Tổng Cục thuế trả lời Cục thuế TP Hà Nội về quyết toán thuế của công ty Thiên Nam vì đây là văn bản trọng yếu của vụ án” - Bầu Kiên đề nghị. 

Ngoài ra, Bầu Kiên cũng đề nghị tòa triệu tập Cục thuế tỉnh Hải Dương, phòng đăng kí kinh doanh Hải Dương, Hải Phòng, Hưng yên, Đồng Nai, TP. HCM vì đây là những nơi đã cấp phép cho các công ty của Bầu Kiên thành lập. 

Ông Kiên cho biết tại tòa sơ thẩm, bị cáo bị cách ly trong phần xét hỏi nên không biết các bị cáo khác khai gì. Tại tòa phúc thẩm, bị cáo đề nghị tòa hạn chế sự cách ly nếu không cần thiết vì bị cáo cần biết các bị cáo khai gì về mình.

Còn luật sư Lưu Văn Tám (bào chữa cho bị cáo Lý Xuân Hải) đề nghị tòa cho phép các luật sư trao đổi với các bị cáo và cho phép người nhà được gặp trong các bị cáo khi giải lao. 

Hội đồng xét xử quyết định vào hội ý xem xét các kiến nghị trên.

- 9g, Bầu Kiên mới được dẫn vào phòng xử. Đúng 9g, phiên tòa bắt đầu làm việc. 

- 8g, các bị cáo khác đã được dẫn vào phòng xử.

- Khoảng 7g sáng, Nguyễn Đức Kiên cùng các bị cáo nguyên là lãnh đạo của Ngân hàng TMCP Á Châu bị xét xử trong vụ án đã được dẫn giải đến Tòa. 

Tất cả các bị cáo đều mặc đồng phục màu xanh của trại giam. Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Đức Kiên mặc quần tây, áo sơ mi trắng đóng thùng gọn gàng. 

Đúng 9g Bầu Kiên được lực lượng cảnh sát đưa đến tòa

An ninh tại Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội sáng nay được siết chặt trong phiên xử phúc thẩm vụ lừa đảo, trốn thuế, kinh doanh trái phép, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB).

Không chỉ đông bị cáo, người liên quan, các luật sư bào chữa, thân nhân bị cáo mà còn rất nhiều người quan tâm đến vụ đại án này đã có mặt tại phiên tòa phúc thẩm này.

Tuy nhiên, chỉ có những người liên quan, nhân chứng, luật sư có tên trong danh sách tòa triệu tập mới được phép vào dự tòa.

Có tổng cộng khoảng 40 người đại diện của các cơ quan báo chí được cấp thẻ vào tham dự, đưa tin phiên tòa này.

Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ Ngân hàng Vietinbank, đã bị kết án chung thân trong vụ án lừa đảo xảy ra tại Vietinbank) cũng được triệu tập tới dự phiên tòa với tư cách người liên quan.

Có tất cả 11 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, trong đó riêng bầu Kiên có tới 4 luật sư bào chữa.

Bầu Kiên khá thoải mái trước phiên xử phúc thẩm - Ảnh: Nguyễn Khánh

Ngoài kháng cáo của 6 bị cáo, phiên tòa còn có kháng cáo của bị đơn dân sự là công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B.

Hai bị án Trần Ngọc Thanh (nguyên giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) và Nguyễn Thị Hải Yến (nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) tuy không có kháng cáo nhưng vẫn có mặt tại tòa với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Phiên tòa phúc thẩm có mặt đại diện một số cơ quan nhà nước như: Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Uỷ Ban chứng khoán Nhà nước, Sở kế hoạch đầu tư TP Hà Nội, Sở kế hoạch đầu tư TP Hồ Chí Minh.

Đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư và đại diện Bộ Công thương vắng mặt tại phiên tòa.

khoảng 8g, vợ bầu Kiên di chuyển vào phiên toà
Khoảng 8g, vợ bầu Kiên di chuyển vào phiên toà - Ảnh: Nguyễn Khánh
An ninh được bố trí dày đặc tại toà án nhân dân tối cao toà phúc thẩm tại Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

 

Bị cáo Lý Xuân Hải tổng giám đốc ngân hàng ACB tươi cười khi xuất hiện tại  phiên toà phúc thẩm
Bị cáo Lý Xuân Hải tổng giám đốc ngân hàng ACB tươi cười khi xuất hiện tại phiên toà phúc thẩm - Ảnh: Nguyễn Khánh
An ninh được phong toả dày đặc tại toà án nhân dân  tối cao toà phúc thẩm tại Hà Nội
An ninh được phong toả dày đặc tại toà án nhân dân tối cao toà phúc thẩm tại Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Vụ án đã được TAND Hà Nội xử sơ thẩm trước đó nhưng do có 6 bị cáo kháng cáo bản án nên được đưa ra xét xử tại phiên phúc thẩm này. Gồm có: 

- Nguyễn Đức Kiên (còn gọi là Bầu Kiên, nguyên chủ tịch hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB)

- Lê Vũ Kỳ (nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ACB) 

- Lý Xuân Hải (nguyên Tổng giám đốc ACB)

- Trịnh Kim Quang (nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ACB)

- Phạm Trung Cang (nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ACB)

- Huỳnh Quang Tuấn (nguyên thành viên hội đồng quản trị ACB).

Hai bị cáo đã bị xử tại cấp sơ thẩm là Trần Ngọc Thanh (nguyên giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) và Nguyễn Thị Hải Yến (nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) không có kháng cáo.

Trong đơn kháng cáo, Nguyễn Đức Kiên kêu oan và kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP. Hà Nội.

Các bị cáo khác cũng cho rằng mình không phạm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng nên mong tòa phúc thẩm xem xét.

Trước đó, ngày 9-6-2014, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Kiên 30 năm tù cho cả 4 tội trốn thuế, kinh doanh trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo nguyên là thành viên HĐQT ACB cũng phải lãnh từ 2-8 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

T.LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên