20/11/2014 15:57 GMT+7

TP.HCM: 1.145 vụ án bị hủy, sửa

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Đó là số liệu các vụ án bị hủy, sửa của hai cấp tòa thuộc TAND TP.HCM trong năm 2014 được báo cáo trong buổi làm việc với Ban Pháp chế HĐND TP ngày 20-11. 

Trong số đó, án hủy do lỗi chủ quan là 242 vụ, án bị sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán là 424 vụ.

Tại buổi làm việc, về việc nhiều vụ án quá hạn không được xử lý do chờ ý kiến của các cơ quan chức năng, đại diện ban Pháp chế HĐND TP cho rằng không thể cứ ngồi chờ mà cần phải đốc thúc để giải quyết các vụ án đúng hạn.

Về quá tải trong xét xử, TAND TP cho biết một trong những lý do là nhiều thẩm phán đã hết thời hạn bổ nhiệm nhưng chưa được bổ nhiệm mới do vướng giữa quy định trong Hiến pháp 2013 với Luật tổ chức tòa án (hiện hành).

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thẩm phán Vũ Phi Long (quyền Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM) cho biết hiện tòa này đang có khoảng hơn 20 thẩm phán đã hết thời hạn bổ nhiệm và đang phải chờ.

Thẩm phán Vũ Phi Long cho biết có những vụ án tòa phải trả hồ sơ đến 5 lần, cuối cùng vụ án phải đình chỉ. Việc tòa trả hồ sơ đến 5 lần (luật quy định chỉ trả 2 lần) bởi luật không cấm việc trả hồ sơ khi tại tòa phát sinh tình tiết mới và mâu thuẫn trong hồ sơ.

Tại buổi làm việc, TAND TP cũng cho biết tòa này đang tạm ngưng xét xử những vụ án ma túy bởi còn phải chờ hướng dẫn sau công văn 234 của TAND Tối cao yêu cầu giám định hàm lượng tinh chất ma túy trong tang vật bị bắt.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên