30/10/2014 11:29 GMT+7

​Cho mượn xe... tạm giữ

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TT - Ít nhất sáu chiếc xe máy của người dân bị công an xã tạm giữ đã được đem chia cho cán bộ, công chức và công an xã này sử dụng hằng ngày.

Chiếc xe vi phạm biển số 64H...-1204 được giao cho phó chủ tịch xã Châu Ngọc Thẩm sử dụng đi làm hằng ngày (ảnh chụp ngày 28-10 tại UBND xã Tân Thuận Bình) - Ảnh: V.TR.

Chuyện thật như đùa xảy ra tại xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang). 

Ông Nguyễn Văn Lãnh, trưởng công an xã, thừa nhận trong thời gian qua công an xã đã tạm giữ khoảng 10 chiếc xe máy của người dân có biển số đăng ký ở các địa phương Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, TP.HCM.

Về lý do tạm giữ xe, ông Lãnh cho rằng trong quá trình tuần tra công an xã phát hiện đối tượng khả nghi là trộm chó nên truy đuổi. Những người điều khiển xe máy tháo chạy bỏ lại xe.

Công an xã lập biên bản tạm giữ phương tiện. Số xe này bị tạm giữ ít nhất là hơn một năm nhưng không có người đến nhận. 

“Chỉ cho mượn để tuần tra!?”

Đưa xe vi phạm ra sử dụng là sai

Theo thượng tá Bùi Văn Xinh, việc Công an xã Tân Thuận Bình đưa xe vi phạm ra khỏi kho tạm giữ để sử dụng như vậy là sai.

Dù không có ai đến nhận nhưng đó vẫn là tài sản của người dân. Khi cơ quan chức năng chưa thông báo trên báo đài, chưa làm thủ tục thanh lý mà người quyết định tạm giữ phương tiện tự ý lấy ra cho mượn sử dụng là không đúng quy định.

Chủ tịch xã có quyền đề nghị huyện thanh lý số xe nói trên nếu có đầy đủ hồ sơ, thủ tục. Nếu xã không có khả năng thực hiện quy trình thanh lý có thể gửi cho công an huyện làm giùm khi có đợt thanh lý xe.

Khi chúng tôi hỏi số xe vi phạm được công an xã để ở đâu, ông Lãnh nói “để trong kho”.

“Ông nói xe để trong kho nhưng tại sao xe biển số 64H...-1204 lại được phó chủ tịch xã Châu Ngọc Thẩm sử dụng hằng ngày và đang dựng trước cửa văn phòng UBND xã?” - chúng tôi hỏi.

Ông Lãnh lúng túng: “Tôi chỉ cho đội dân phòng mượn đi tuần tra, không biết ông Thẩm sử dụng”.

Chúng tôi tiếp tục đưa ra bằng chứng: “Chiếc xe máy biển số 51P...-0906 là xe tang vật vi phạm hiện giờ đang dựng ở nhà ông Minh Sánh là công an ấp Tân Bình 2A chứ không phải trong kho như ông nói”.

Đến lúc này ông Lãnh mới thừa nhận chính ông đã cho đội dân phòng mượn sáu chiếc xe vi phạm để phục vụ công tác tuần tra chứ không giao xe cho lãnh đạo xã. “Có lẽ mấy anh em dân phòng cho lãnh đạo xã mượn, việc này tôi không biết” - ông Lãnh nói.

Ông Nguyễn Văn Lãnh khẳng định toàn bộ số xe nói trên đều gắn biển số giả nên không biết chủ sở hữu là ai để mời họ đến giải quyết. Tuy nhiên, khi chúng tôi đi xác minh thì thấy phần lớn xe đang bị Công an xã Tân Thuận Bình tạm giữ mang biển số thật. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chiếc xe biển số 62K...-0032 được giao cho chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Nhỏ, xe 64H...-1204 giao cho phó chủ tịch xã Châu Ngọc Thẩm, xe 63H...-8714 giao cho ông Đoàn Văn Nhịn (công an viên). 

Còn xe 63V...-1369 giao cho ông Nguyễn Văn Tấn (công an viên), xe 68T...-0047 giao cho ông Thân Thanh Quang (công an ấp Tân Phú 1) và xe 51P...-0906 giao cho ông Đinh Minh Sánh (công an ấp Tân Bình 2A). 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nhỏ thừa nhận ông có mượn chiếc xe 62K...-0032 của một công an ấp.

“Hôm đó xe của tôi bị bể bánh, mấy anh em công an thấy vậy cho tôi mượn xe chạy đỡ. Tôi chỉ chạy có một ngày và trả lại rồi” - ông Nhỏ phân trần. Khi chúng tôi hỏi ông Nhỏ có biết đó là xe vi phạm đang bị tạm giữ tại công an xã hay không thì ông trả lời “không biết”.

“Ông có biết công an xã đang giữ một số xe máy khá lâu mà người dân không đến nhận không?” - chúng tôi hỏi.

Ông Nhỏ nói: “Tôi có biết và đã chỉ đạo công an xã liên hệ với công an huyện để thanh lý. Nhưng công an xã báo lại là không thanh lý được vì không đủ hồ sơ gì đó”. Còn phó chủ tịch xã Châu Ngọc Thẩm cũng thừa nhận đang sử dụng xe biển số 64H...-1204 do công an xã cho mượn.

Ông nói thêm: “Con tôi đi học ở TP.HCM về mượn xe đi thực tập nên tôi không có xe đi làm. Anh em công an thấy vậy cho mượn chạy đỡ. Tôi cũng không biết đó là xe vi phạm”.

Có xin ý kiến?

Ông Nguyễn Văn Lãnh nói việc lấy xe vi phạm đang bị tạm giữ sử dụng đã được ông báo cáo xin ý kiến với Đảng ủy xã Tân Thuận Bình.

Ngoài ra công an xã cũng đã báo cáo xin ý kiến Công an huyện Chợ Gạo khoảng 4-5 tháng trước nhưng đến nay vẫn chưa nhận được văn bản trả lời về hướng xử lý số xe này.

Tuy nhiên, ông Phạm Hùng Vinh (bí thư đảng ủy) chỉ xác nhận ông Lãnh có xin ý kiến nhưng ông chỉ đạo báo báo, xin ý kiến công an huyện hướng xử lý chứ không có thống nhất đem xe cấp cho người này người kia sử dụng như vậy. 

Thượng tá Bùi Văn Xinh, phó công an huyện Chợ Gạo, cũng khẳng định ông không hề nhận được báo cáo nào của Công an xã Tân Thuận Bình về vấn đề này.

Ông Xinh nói thêm: “Trong các cuộc họp báo gần đây, tôi có thông báo công an huyện chuẩn bị thanh lý một lô xe cũ không có người đến nhận.

Tôi đề nghị các xã nếu có xe vi phạm đã tạm giữ hơn một năm mà không có người đến nhận thì gửi hồ sơ cho công an huyện, chúng tôi cho xe chuyên dụng đến chở về để làm thủ tục thông báo trên báo đài rồi giám định, định giá, thanh lý chung.

Công an huyện vừa thanh lý hơn 200 xe như vậy, nhưng không nghe Công an xã Tân Thuận Bình nói gì”.

Cuối cùng ông Nguyễn Văn Lãnh đã thừa nhận chính ông quyết định đem xe vi phạm ra sử dụng được hơn một tháng. Ông cũng nhìn nhận việc làm này là sai và cam kết sẽ sớm thu hồi toàn bộ sáu chiếc xe trên trả lại kho tạm giữ.

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên