22/09/2014 18:24 GMT+7

Hai vợ chồng chiếm đoạt hàng trăm tỷ cùng hầu tòa

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - 2 năm, chiếm đoạt 130 tỷ rồi bỏ trốn sang Mỹ nhưng phải quay về và bị bắt, hai vợ chồng ngụ quận Tân Phú (TP.HCM) phải hầu tòa ngày 22-9.

Ngày 22-9, TAND TP.HCM xét xử vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của hai bị cáo Hồ Thị Ngọc Nga (50 tuổi) và Huỳnh Văn Ngà (48 tuổi), cùng ngụ quận Tân Phú (TP.HCM).

 

2 năm, chiếm đoạt 130 tỷ

Theo cáo trạng của VKSND TP.HCM thì Hồ Thị Ngọc Nga và Huỳnh Văn Ngà (chồng của Nga) là Chủ tịch Hội đồng thành viên và Phó giám đốc của Công ty TNHH TM XD Thiên Sơn Phú (có trụ sở tại phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP.HCM).

Thiên Phú Sơn có chức năng kinh doanh sắt thép, inox và gia công thép ống.

Năm 2008, Nga và Ngà ký và thực hiện các Hợp đồng kinnh tế mua bán và gia công sắt thép xây dựng, vay mượn tiền của các cá nhân để tạo nguồn vốn kinh doanh nhưng không thanh toán đầy đủ.

Thiên Sơn Phú cũng chiếm đoạt tiền của 10 cá nhân và 5 công ty đối tác với số tiền hơn 138 tỷ đồng trong khoảng thời gian từ năm 2008 - 2009. Người bị vợ chồng Nga, Ngà chiếm đoạt nhiều tiền nhất với số tiền lên tới 27 tỷ đồng. 

Ngày 26-12-2009 Hồ Thị Ngọc Nga đã thuê ô tô đi bằng đường bộ qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) để đến Campuchia, sau đó bỏ trốn sang Hoa Kỳ. Do hết thời hạn lưu trú nên Nga hồi hương về nước và đến ngày 19-11-2013 thì bị bắt tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Còn Huỳnh Văn Ngà khai nhận rằng sau khi tham gia ký giấy vay mượn, hứa mua bán nhà và nhận số tiền 43 tỷ đồng nhưng số tiền trên do Nga sử dụng.

Sau đó công ty thua lỗ nên ngày 26-12-2009 Ngà bỏ trốn sang Hoa Kỳ và đăng ký kết hôn với người nước ngoài để được định cư ở Mỹ.

Sau đó Ngà thuê một người làm giả quyết định thuận tình ly hôn giữa Nga và Ngà của tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre. Ngà bị cảnh sát Hoa Kỳ bắt giữ và bị trục xuất về Việt Nam thì bị bắt giữ.

Không còn xu nào trả nợ

Tại phiên tòa, một số bị hại có đơn kiến nghị HĐXX hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung bởi một số bị hại này cho rằng các cơ quan tố tụng không tôn trọng bị hại bởi các bị hại này không nhận được kết luận điều tra của cơ quan điều tra cũng như không thông báo về nội dung cáo trạng trong vụ án.

Theo đó, ông Đinh Thành Trung (Công ty Thành Đạt) có mặt tại tòa đã cho biết đã có hàng loạt vấn đề mà ông kiến nghị nhiều lần từ giai đoạn điều tra nhưng không được xem xét. 

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng hồ sơ trong vụ án đã đầy đủ và quá trình xét xử tại tòa là xét xử công khai nên phiên tòa sẽ được tiếp tục.

Tại tòa, Nga cho biết không có khả năng thanh toán bất kể một khoản nào trong tổng số 138 tỷ đồng mà Thiên Sơn Phú đã chiếm đoạt của 5 công ty và 10 bị hại.

Sau phần xét hỏi, phiên tòa tạm nghỉ, ngày mai 23-9 sẽ tiếp tục với phần tranh luận.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên