19/09/2014 23:28 GMT+7

CSGT dẫn xe quá tải trốn trạm cân

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Tổng cục Đường bộ cho biết như vậy trong báo cáo gửi Bộ GTVT ngày 19-9 về tình trạng xe quá tải chờ vượt trạm cân và kết quả xử lý xe quá tải vượt trạm lưu động TC038 ở Hòa Bình.

Theo Tổng cục Đường bộ (TCĐB), thời gian qua tỉnh Hòa Bình kiểm soát xe quá tải tập trung trên km 102 quốc lộ (QL) 6 và đường Hồ Chí Minh bằng trạm cân lưu động và cân xách tay và phân bổ thời gian kiểm tra xe quá tải ở mỗi quốc lộ 1 tuần.

Hàng ngày trên đoạn QL6 qua Tân Lạc (nơi đặt trạm cân ở km 102) trung bình có hơn 1.100 xe tải (loại trên 10 tấn) lưu thông, chủ yếu là xe của Sơn La. Khi trạm cân hoạt động trên đường Hồ Chí Minh thì xe quá tải qua QL 6 không bị kiểm soát. Còn khi trạm cân hoạt động trên QL 6 thì xe quá tải từ Sơn La về tới Tân Lạc sẽ dừng lại chờ thời cơ vượt qua trạm.

Trong 2 ngày 15 và 16-9, khi có sự chỉ đạo quyết liệt của đoàn công tác liên ngành gồm TCĐB, Cục Cảnh sát kinh tế và Giám đốc Sở GTVT, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã kiểm tra phát hiện gần 50 xe vi phạm (chiều từ Sơn La về Hà Nội), chiếm 30% trong tổng số những xe được kiểm tra. Nhiều xe quá tải đã quay lại, tự hạ tải, vượt trạm lúc mưa hoặc vẫn đỗ rải rác trong các quán ăn, cây xăng…

Theo TCĐB nguyên nhân để xảy ra tình trạng hàng trăm xe quá tải đỗ hai phía ở QL 6 là do trạm cân hoạt động không liên tục, khi kiểm soát trên QL 6 thì không làm kiên quyết, để hàng trăm xe ồ ạt vượt trạm khi mưa, vào ban đêm …Lực lượng chức năng địa phương chưa có biện pháp hữu hiệu, bất lực trong việc xử lý các xe đỗ hai phía trạm cân

TCĐB cho biết, trong các ngày 15 và 16-9, đoàn công tác liên ngành đã làm việc với Ban Giám đốc Công an tỉnh và Sở GTVT Hòa Bình. 

Giám đốc Công an tỉnh đã giao Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo Phòng CSGT là nòng cốt cùng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự, Công an huyện Tân Lạc phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Hòa Bình, có sự hỗ trợ của Tổng cục ĐBVN về xe cứu hộ, cân xách tay và lực lượng công chức Thanh tra.

Ngay trong đêm ngày 15, sáng ngày 16-9 đã cưỡng chế được 29 xe quá tải vào cân kiểm tra, một số xe bỏ chạy ngược về phía Sơn La, một số xe vẫn đỗ không chịu vào cân.

Tuy nhiên, ngay trong đêm 15-9, đoàn công tác (TCĐB và Cục Cảnh sát kinh tế) đến trực tiếp ở hiện trường, tham gia chỉ đạo xử lý số xe đỗ hai phía trạm cân đã phát hiện việc một số cán bộ CSGT Hòa Bình không thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh là: yêu cầu ngăn chặn không cho các xe quá tải đỗ hai phía trạm cân hạ tải hoặc chạy ngược lại mà buộc phải vào cân kiểm tra. Trái lại có hiện tượng xe CSGT dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu.

Sáng ngày 16-9, đoàn công tác liên ngành tiếp tục làm việc với Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình và Giám đốc Sở GTVT.

Sau khi nghe thông báo tình hình và đề xuất của đoàn công tác, Giám đốc Công an tỉnh  Hòa Bình đã chỉ đạo thay toàn bộ CSGT đang làm việc tại trạm cân lưu động từ 13 giờ cùng ngày;  giao Công an huyện Tân Lạc không được để tình trạng xe đỗ ở hai phía trạm cân; dẹp nạn “cò” dắt xe vượt qua trạm; kiểm tra, giám sát lực lượng CSGT, than tra giao thông làm việc tại trạm cân và xử lý nghiêm nếu phát hiện có tiêu cực; đề nghị trạm cân TC038 tập trung kiểm soát trên QL 6.

Trong sáng ngày 16-8, Tổng Cục trưởng TCĐB cũng chỉ đạo  điều xe cứu hộ và 1 tổ Công chức Thanh tra tăng cường, hỗ trợ việc kiểm soát xe quá tải cho Sở GTVT Hòa Bình đến khi tình hình ổn định, không còn tình trạng xe quá tải lưu thông trên đoạn QL6 qua tỉnh Hòa Bình.  

TCĐB kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm soát xe quá tải, trước mắt ưu tiên tập trung trên QL6; Đề nghị Công an tỉnh Hòa Bình ngoài việc quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm soát xe quá tải theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh cần phải tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm tiêu cực trong lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông (nếu có)…

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên