17/09/2014 13:53 GMT+7

Tham ô ở ALCII: "Chỉ đẩy giá 100 lần, không phải 1000"

H.ĐIỆP-M.HOA
H.ĐIỆP-M.HOA

TTO - Tiếp tục ngày xét xử thứ 2 vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính ALCII, trong buổi sáng ngày 17-9, các bị cáo khai nhận dùng 100 triệu đồng thế chấp rút ra 130 tỷ đồng là sai.

Bị cáo Vũ Quốc Hào tại tòa
Bị cáo Lê Thị Thu Huệ rời tòa sáng 17-9. Ảnh: M.Hoa

Công ty cho thuê tài chính ALCII thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam.   

Không phải gấp 1000 lần

Bị cáo Huệ, nguyên là kế toán trưởng của công ty cổ phần Cát Long Hải, cho biết, cho tới khi bị bắt, đã làm công việc kế toán được 7 năm. “Nếu không có chữ ký của kế toán trưởng, thì Tổng giám đốc có thể thực hiện thu chi được hay không?”, đại diện VKS đặt câu hỏi. Bị cáo Huệ không trả lời trực tiếp, mà nói rằng, ở Công ty Cát Long Hải, giám đốc vẫn có thể thực hiện thu chi, còn mình chỉ làm theo lệnh.

Về việc tài sản 100 triệu đồng được “thổi” lên 130 tỷ đồng, bị cáo Huệ cho rằng tòa nói tăng giá trị thiết bị lặn lên gấp 1.000 lần là không đúng. Lý do Huệ đưa ra là các chi phí bỏ ra trong suốt quá trình thực hiện nên thực ra giá trị chỉ gấp 100 lần. “Cho dù là 100 lần, xét về mặt kế toán tài chính, là đúng hay không?”. “Là không đúng”, bị cáo Huệ trả lời.

Tương tự, trong phần trả lời câu hỏi của VKS, bị cáo Hảo cũng thừa nhận là “sai về mặt tài chính”. Đến nay, số tiền ALC II đã giải ngân cho Công ty Cát Long Hải không có khả năng thu hồi.

Đại diện Công ty ALC II yêu cầu bồi thường hơn 164 tỷ đồng

Trình bày tại tòa sáng nay, đại diện công ty ALC II cho biết: Đối với phần nợ gốc còn lại mà Cát Long Hải nợ ALC II, hiện là 85,476 tỉ đồng. Tiền lãi quá hạn là 22,114 tỉ đồng, tiền lãi trong hạn là 56,444 tỉ đồng.

Ngoài ra còn các chi phí khác (phát sinh sau khi tài sản là Trạm dừng chân và tàu Tinro 2 được kê biên thì ALC 2 được giao quản lý, nên phát sinh các chi phí trông giữ, tháo dỡ...) tính đến thời điểm hiện tại là 714,2 triệu đồng. Tổng số tiền mà ALC II yêu cầu các bị cáo bồi thường là 164,748 tỉ đồng.

Chiều nay phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn của luật sư.

H.ĐIỆP-M.HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên