30/06/2014 19:13 GMT+7

Nhóm lập web kinh doanh đa cấp, chiếm đoạt tiền lãnh án

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Chiều 30-6, TAND TP. Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ lập trang web kinh doanh đa cấp, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng xảy ra tại Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến (MB24).

Lập trang web kinh doanh đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỉ đồngXét xử vụ lừa đảo tại công ty MB24

Xxcr14wV.jpg
Bị cáo Đỗ Mạnh Hà (ngoài cùng bên phải) và các bị cáo nghe tuyên án - Ảnh: T.L

3 bị cáo lãnh án về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản gồm Ngô Văn Huy (41 tuổi) lãnh 16 năm tù, Lê Văn Cường (39 tuổi) 14 năm tù và Nguyễn Mạnh Hà (34 tuổi) 12 năm tù. Ngoài ra, tòa còn tuyên buộc các bị cáo phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho 107 bị hại.

Vụ án lừa đảo tại công ty MB24 từng làm xôn xao dư luận trong thời gian dài, với rất đông bị hại từ 31 tỉnh thành trên cả nước.

Theo cáo trạng, công ty MB24 do Nguyễn Tuấn Minh, Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường thành lập tháng 5-2011 do Minh làm chủ tịch hội đồng quản trị. Tuy chưa được cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử nhưng Minh, Huy, Cường vẫn giao cho Nguyễn Mạnh Hà lập trang web muaban24.vn để hoạt động trên phương thức sàn giao dịch thương mại điện tử.

Thủ đoạn của các bị cáo là tuyên truyền, lôi kéo bán gian hàng ảo trên web muaban24.vn, lấy tiền của hội viên sau trả cho hội viên trước, tạo ra một tài khoản trên hệ thống muaban24.vn để đưa tiền ảo vào hệ thống rồi rút tiền thật của các hội viên để chiếm đoạt.

Từ tháng 5-2011 đến tháng 7-2012, Minh và đồng phạm đã bán được gần 120.000 gian hàng ảo với số tiền hơn 600 tỷ đồng. Sau đó Minh và đồng phạm đã rút hơn 30 tỷ đồng để chi tiêu cá nhân. Vụ án có tổng cộng 107 người bị hại.

Nguyễn Tuấn Minh hiện đang bỏ trốn, cơ quan điều tra đã quyết định tạm đình chỉ điều tra, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Tại phiên tòa, 3 bị cáo không thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố mà cho rằng làm theo chỉ đạo của Minh. Cụ thể, các bị cáo khai công ty MB24 do Minh thành lập, các thủ tục, hoạt động của công ty đều do Minh lên kế hoạch và chỉ đạo các bị cáo thực hiện.

Ý kiến này của các bị cáo bị HĐXX bác bỏ. Theo HĐXX, trong quá trình điều tra vụ án, Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin Bộ Công thương đã có văn bản kết luận yếu tố lừa đảo trong vụ án thể hiện ở việc người điều hành mô hình công ty có hành vi gian dối về tài khoản đăng nhập mạng lưới, gian giối về khả năng lợi nhuận của mô hình đem lại. Hành vi phạm tội của các bị cáo là xâm phạm lĩnh vực quản lý trật tự công cộng, xâm phạm quyền lợi của nhiều người, nhiều tầng lớp dân cư được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng đặc biệt lớn đến an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Hội đồng xét xử xét thấy công ty MB24 không có tài sản để hoàn lại cho người bị hại trên 31 tỉnh thành nên cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo và buộc các bị cáo cách ly khỏi xã hội trong một thời gian dài để có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên