18/03/2014 17:11 GMT+7

Giả bắt cóc người thân ở nước ngoài để đòi tiền chuộc

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Nghi phạm điện thoại thông báo đã bắt cóc người nhà của nạn nhân ở nước ngoài, yêu cầu chuyển tiền chuộc nếu không sẽ làm hại nạn nhân.

Thương nhân Việt bị bắt cóc tại Trung Quốc đòi chuộc 7 tỉ đồng

Theo đơn trình báo của ông Đặng Huy T., trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, ngày 14-3-2014 ông T. nhận được điện thoại từ nước ngoài gọi vào máy, nói rằng con ông hiện đang ở Đức có nợ khoản tiền 300 triệu đồng, tính đến thời điểm tháng 3-2014, số tiền cả lãi đã lên tới 700 triệu đồng.

Người này yêu cầu ông T. trả số nợ trên, nếu không sẽ làm hại tính mạng con ông.

Hai bên đàm phán và ông T. đồng ý chuyển 300 triệu đồng qua ngân hàng. Ngay sau đó, ông T. tới ngân hàng làm thủ tục.

Tại ngân hàng, đối tượng yêu cầu ông T. đưa điện thoại cho nhân viên ngân hàng và chỉ đạo nhân viên ngân hàng chuyển tiền vào tài khoản.

Do đó, ông T. chỉ chuyển 44 triệu đồng cho các đối tượng này. Đến khi về nhà, liên lạc được với người thân ở bên Đức, ông T. mới biết con mình không nợ nần ai và không bị bắt cóc như đối tượng đe dọa.

Tương tự, bà Phạm Thị Tuyết H., trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội, cũng nhận được điện thoại đe dọa với nội dung như trên.

Sau khi vội vã ra ngân hàng chuyển số tiền 200 triệu đồng để đổi lấy sự bình an cho con, bà H. phát hiện mình bị lừa và con mình ở Nhật vẫn không có chuyện gì xảy ra.

Tiến hành điều tra theo trình báo của các nạn nhân, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) xác định được đối tượng nhận tiền theo tài khoản gửi tiền ngân hàng là Dai Jia Hui, có số hộ chiếu G52060751, địa chỉ tại Duong Thai Hia, Bach Van, Quang Chau, Trung Quốc.

Các tài khoản mà đối tượng này yêu cầu nạn nhân chuyển tiền đều là tài khoản của ngân hàng Việt Nam, sau đó số tiền đó lập tức được chuyển vào tài khoản của Dai Jia Hui ở ngân hàng nước ngoài.

Toàn bộ số tiền gia đình các nạn nhân chuyển đều được rút tại cây ATM ở Trung Quốc.

Cơ quan công an cũng xác định Dai Jia Hui liên tục nhập, xuất cảnh giữa Trung Quốc và Việt Nam, chủ yếu ở khu vực Móng Cái, Quảng Ninh nhưng đến thời điểm này đã không nhập cảnh vào Việt Nam.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) Bộ Công an tiến hành điều tra và xác định đây là những thủ đoạn mới của các đối tượng phạm tội tại Trung Quốc đang thực hiện trong thời gian gần đây để chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam.

C45 tình nghi cả hai vụ việc trên đều có người Việt Nam tham gia, tiếp tay nên đang tích cực điều tra làm rõ.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên