29/08/2013 07:09 GMT+7

Vật nuôi gây tai nạn, ai phải bồi thường?

TR.TÂN
TR.TÂN

TT - Thả vật nuôi chạy ngang quốc lộ gây tai nạn cho ôtô nhưng chủ vật nuôi còn giữ giấy tờ của lái xe và yêu cầu bồi thường 3 triệu đồng. Trường hợp ngược đời này xảy ra với anh Nguyễn Chí Cường (trú tại TP.HCM).

2Mcb5EOz.jpgPhóng to

Anh Cường kể: Ngày 18-8, anh lái xe tải chở hàng trên quốc lộ 14C lúc trời đã chạng vạng. Khi xe của anh đi ngang qua đồn biên phòng số 9 (Tuy Đức, Đắk Nông) thì bất ngờ một con dê băng ngang đường, anh giảm tốc hết cỡ nhưng vẫn tông vào con dê khiến xe anh chao đảo, rất may người và xe không việc gì. Anh xuống xe xem sao thì mấy người lính vây lấy anh yêu cầu phải bồi thường con dê đã bị xe tông chết.

Anh Cường phân bua rằng xe mình đi đúng phần đường nhưng con dê bất ngờ lao qua khiến anh không thắng kịp, dê của đồn biên phòng tự lao vào xe sao bắt đền tiền anh nhưng không được chấp nhận. Họ yêu cầu anh Cường xuất trình giấy tờ xe và chứng minh nhân dân rồi giữ luôn, đòi anh phải bồi thường 3 triệu đồng. Anh Cường nói mình lái xe thuê, không có tiền nên cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng số 9 giữ lại giấy tờ và để anh lái xe đi với điều kiện phải đem tiền quay lại trả mới được lấy giấy tờ. “Vật nuôi của đồn biên phòng thả rông, bất ngờ lao vào xe của tôi còn đòi tôi bồi thường. Lúc đó mấy anh chiến sĩ làm căng quá nên tôi buộc phải giao giấy tờ xe nhưng thấy rất bức xúc” - anh Cường cho biết.

Thượng tá Nguyễn Văn Thọ, đồn trưởng đồn biên phòng số 9, cho biết: “Anh Cường lái xe ngang qua đồn với tốc độ quá nhanh nên khi cán bộ chiến sĩ lùa đàn dê về trại thì một con dê bị xe anh Cường tông phải. Lúc này rất may là một chiến sĩ đi sau con dê này chưa băng ngang đường mới thoát nạn. Chính vì lẽ đó mà các cán bộ chiến sĩ trong đồn có nóng nảy và thu giữ giấy tờ của anh Cường. Tuy nhiên không phải chúng tôi đòi anh Cường bồi thường mà chỉ nói rằng anh đi xe quá tốc độ, lỡ làm chết một con dê thì anh trả tiền và đưa con dê chết về làm thịt, anh em chiến sĩ lấy tiền mua con dê khác để nuôi. Anh Cường có nói mình không có tiền nên sẽ quay lại lấy dê và trả tiền sau nên các chiến sĩ mới giữ giấy tờ của anh Cường để làm tin...”.

Theo thượng tá Thọ, lúc xảy ra sự việc ông đang đi họp tại thị xã Gia Nghĩa. Sau khi biết sự việc, thấy cán bộ chiến sĩ xử lý như vậy là chưa đúng nên ông đã yêu cầu trả giấy tờ cho anh Cường mà không buộc anh phải trả tiền.

Bộ đội đã đưa con dê “tham gia giao thông” trái luật

Luật giao thông đường bộ quy định rõ về đối tượng và điều kiện được tham gia giao thông. Theo đó, nói chung súc vật (như trâu, bò, dê...) tuyệt đối không được thả rông trên đường, nhất là quốc lộ. Vì chúng vô tình có thể trở thành những vật cản rất nguy hiểm, gây tai nạn giao thông.

Theo tôi, trong trường hợp này phía bộ đội đã đưa con dê “tham gia giao thông” trái pháp luật, dẫn đến vụ tai nạn làm chết con dê. Theo quy định tại Bộ luật dân sự, người nào có lỗi mà lỗi này là nguyên nhân trực tiếp gây ra thiệt hại thì phải bồi thường cho bên bị thiệt hại. Ở đây, con dê chết có lỗi trước hết là từ phía những người bộ đội đang chăn dẫn dê. Còn việc phía bộ đội giữ giấy tờ của anh Cường là sai, vì bộ đội không có chức năng làm việc này.

Trên thực tế, hầu hết các vụ tai nạn giao thông là do không tuân thủ nghiêm túc quy định của pháp luật, trong đó có việc vô tình hoặc cố ý đưa vào đường các vật cản trở giao thông. Hãy hình dung, trong trường hợp trên giả sử anh Cường vì tránh con dê băng ngang đường mà tông vào một người khác thì hậu quả sẽ nặng nề hơn.

Luật sư Trần Hồng Phong

TR.TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên