25/10/2012 08:09 GMT+7

Mất hồ sơ gốc và bằng lái ôtô có làm lại được không?

Đoàn Việt Sáu
Đoàn Việt Sáu

TT - Trong một lần dọn nhà trọ, tôi đã bị mất một balô có nhiều loại giấy tờ, trong đó có bằng lái ôtô hạng B2 và cả hồ sơ gốc (tôi được cấp bằng lái tháng 6-2008 và đến tháng 6-2013 mới hết hạn). Vậy tôi có thể làm lại bằng lái được không?

Tôi nghe nói phải còn hồ sơ gốc mới làm lại bằng lái được... Trong khi chờ đợi câu trả lời của quý vị, tôi xin mạo muội tâm sự vài điều như thế này:

1. Thời buổi công nghệ thông tin hiện nay mà cần phải có hồ sơ gốc nữa hay sao? Chẳng lẽ trước đây thi bằng lái xong, Bộ (sở) Giao thông vận tải không nhập thông tin và kết quả thi của người thi bằng lái để lưu trữ, quản lý mà cũng cấp bằng lái hay sao?

2. Nếu đã làm được điều này, chỉ cần lên mạng và chỉ “một cái click chuột” là có ngay tất cả thông tin của người có bằng lái xe (bao gồm cả những vi phạm để quản lý và có các tiêu chí để xử lý... nếu cảnh sát giao thông cũng cập nhật chung một phần mềm).

3. Lỗi làm mất bằng lái, hồ sơ ghi đó là lỗi của người dân... Tuy nhiên, các cơ quan chức năng sinh ra là vừa để quản lý (20%) mà vừa để phục vụ (80%). Tôi thiết nghĩ viết một phần mềm quản lý giấy phép lái xe để giao thông vận tải, cảnh sát giao thông và cả người có bằng lái có thể lên mạng xem thông tin, thậm chí xử lý các vấn đề như: vi phạm, đình chỉ, thu bằng lái, gia hạn, đổi cấp bằng lái... thì không mấy khó khăn.

4. Bằng lái ôtô hiện nay ở VN còn đang xem như “đồ nghề kiếm cơm” của người lao động nghèo, thời gian học và thi lấy bằng rất lâu (trên sáu tháng), chi phí rất cao (học phí và các khoản linh tinh để có thể lấy một bằng lái phải hơn 10 triệu đồng). Mong rằng các ban ngành chức năng cần phải xem lại các vấn đề tôi vừa nêu trên, tìm ra những giải pháp tích cực, hiện đại và hiệu quả hơn cho việc này.

Ông Dương Tự Lực (trưởng phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe Sở Giao thông vận tải TP.HCM) trả lời:

- Theo quy định tại thông tư số 15/2011/TT-BGTVT ngày 31-3-2011 về việc sửa đổi bổ sung một số điều của thông tư số 07/2009/TT-BGTVT ngày 19-6-2009 ban hành quy chế quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ của bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, trường hợp mất cả giấy phép lái xe và hồ sơ lái xe vẫn có thể làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe. Tuy nhiên, nếu ông còn hồ sơ gốc thì sẽ thuận lợi hơn trong việc tra cứu giấy phép lái xe trên hồ sơ lưu trữ của sở.

Trường hợp ông đã mất cả giấy phép lái xe và hồ sơ lái xe, ông vui lòng điền đầy đủ thông tin trên đơn đề nghị đổi cấp lại giấy phép lái xe như: họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú; số giấy phép lái xe; hạng giấy phép lái xe; ngày, tháng, năm cấp giấy phép lái xe... Trường hợp ông không nhớ số giấy phép lái xe thì phải điền đầy đủ các thông tin còn lại để làm cơ sở tra cứu trên hồ sơ lưu trữ của sở.

Đoàn Việt Sáu
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên