02/10/2012 06:45 GMT+7

Con nhặt của rơi, cha phải đền tiền

THÚY HẰNG
THÚY HẰNG

TT - Ông N.H.Q. ngụ tại thị trấn Càng Long, tỉnh Trà Vinh cho biết Công an thị trấn Càng Long đã nhiều lần mời ông và con ông lên để yêu cầu trình báo về việc con ông nhặt được xấp vé số nhưng đã bán lấy tiền xài.

ZW0nqwEY.jpgPhóng to
Ông Đoàn Văn Đắc sẵn sàng chịu thiệt 3 triệu đồng nhưng vẫn chưa được trả lại tiền - Ảnh: LÊ TÍN

Ông Q. kể hơn một tháng trước con ông là N.Q.K. (17 tuổi) cùng với bạn thấy một xấp vé số nằm ở bên đường, gần Trung tâm Thể dục thể thao huyện Càng Long. Lúc đó khoảng 16g, thấy vé số vẫn chưa đến ngày xổ, K. và bạn đem xấp vé số đến đại lý vé số gần đó bán lại được gần 6 triệu đồng. Cả hai chia nhau số tiền này rồi mời bạn bè đi ăn uống ngay trong đêm đó. Hôm sau hai người tiếp tục dùng số tiền còn lại đi mua sắm quần áo.

Lúc này ông Q. vẫn chưa hay vụ việc. Ngay trong buổi chiều hôm đó, Công an thị trấn Càng Long đã điện thoại cho gia đình hay về trường hợp K. nhặt được của rơi nhưng không trả lại. Ông Q. rất bất ngờ. Khi hỏi lại, K. mới cho biết chỉ còn hơn 500.000 đồng, bạn của K. cũng chỉ còn hơn 600.000 đồng.

Ông Q. và K. đã trình với cơ quan điều tra và được yêu cầu hoàn trả toàn bộ số tiền đã thu được do bán xấp vé số. Ông Q. không “thông”, vì cho rằng tự dưng mình lại phải bồi thường một số tiền vô cớ.

Ngày 25-9, Công an huyện Càng Long xác nhận sự việc xảy ra chiều 14-8. Trong lúc chở vé số đi giao cho các đại lý, ông Đoàn Văn Đắc (ngụ tại thị trấn Càng Long) đã đánh rơi xấp vé số hơn 900 tờ, xổ ngày 18-8. Ngày 15-8, ông trình báo Công an thị trấn Càng Long. Chiều cùng ngày, một em học sinh đã đến giao lại 178 tờ vé số được K. và bạn của K. cho lại. Số vé số này cơ quan công an đã trả lại cho ông Đắc.

Riêng gia đình K. và bạn hôm sau cũng đến trình báo. Ông Đắc chỉ yêu cầu hai gia đình này hoàn trả 3 triệu đồng. Tuy nhiên, do K. và bạn đã dùng gần hết số tiền nên chỉ giao lại cho công an được 1,1 triệu đồng. Đến nay, hai gia đình này chưa hoàn trả số tiền còn lại cho ông Đắc. Cơ quan công an đang chờ các bên tự hòa giải, nếu không được sẽ chuyển hồ sơ lên tòa án.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đắc cho biết đại lý vé số cũng là người thân nên cho ông trả góp số tiền bị thiệt hại. Mỗi ngày ông chở vé số được 60.000 đồng thì góp 40.000 đồng, còn lại 20.000 đồng dùng để đổ xăng. Ông Đắc nói: “Thấy mấy đứa nhỏ cũng không biết gì nên không nỡ đòi. Bây giờ lỡ không may rồi thì mỗi bên chịu một nửa. Tui chỉ lấy 3 triệu đồng để trả lại cho đại lý vé số, còn bao nhiêu tui làm trả góp từ từ cho người ta. Chắc làm khoảng 2-3 tháng cũng trừ hết”.

Quy định của luật khi nhặt được tài sản bị đánh rơi

Theo quy định tại điều 187 của Bộ luật dân sự, người phát hiện tài sản bị đánh rơi phải thông báo hoặc trả lại ngay cho chủ sở hữu, nếu không biết ai là chủ sở hữu thì phải thông báo hoặc giao nộp cho UBND xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật. Như vậy, việc em N.Q.K. cùng bạn nhặt được xấp vé số nhưng không trình báo và giao nộp là không làm đúng theo quy định của pháp luật. Việc em K. cùng bạn bán xấp vé số nhặt được và dùng số tiền đó để tiêu xài là gây thiệt hại đến tài sản của ông Đoàn Văn Đắc và sẽ phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do em K. và bạn không có tài sản để bồi thường, căn cứ vào quy định tại điều 606 của Bộ luật dân sự, cha mẹ em K. và cha mẹ của bạn em K. sẽ phải có trách nhiệm bồi thường cho ông Đắc.

THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên