07/09/2012 07:36 GMT+7

Nhà báo Hoàng Khương: "Sai sót trong tác nghiệp"

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TT - Đó là lời khai trước tòa của nhà báo Hoàng Khương (tên thật là Nguyễn Văn Khương, phóng viên báo Tuổi Trẻ) trong phiên xét xử ngày 6-9. Nhà báo này bị truy tố về tội “đưa hối lộ” trong vụ án nhận hối lộ của CSGT Huỳnh Minh Đức. Đây là vụ án được dư luận rất quan tâm.

Luật sư lưu ý tòa Hoàng Khương vẫn là nhà báoCảnh sát giao thông Huỳnh Minh Đức nhận sai

WcxS0e1B.jpgPhóng to
Nhà báo Hoàng Khương trong phiên tòa xét xử ngày 6-9 - Ảnh: Thuận Thắng

Ngày đầu tiên của phiên tòa xét xử nhà báo Hoàng Khương tạm dừng lúc 16g40 ngày 6-9, trong khi ông Hoàng Khương chưa xong phần trả lời thẩm vấn của luật sư Phan Trung Hoài (người bào chữa cho nhà báo Hoàng Khương). Hội đồng xét xử cho rằng thời gian làm việc của phiên tòa đã hết, sáng nay (7-9) tiếp tục dành thời gian cho luật sư thẩm vấn ông Khương.

Ngay từ lúc khai mạc sáng qua, phiên tòa đã thu hút sự quan tâm của các cơ quan báo chí và nhiều người dân. Ông Khương chính là tác giả của hai bài điều tra “Đồng tiền xóa sạch hồ sơ” và “Cảnh sát giao thông giải cứu xe đua trái phép” được báo Tuổi Trẻ đăng vào tháng 7-2011. Ông Khương bị khởi tố, bắt giam và bị đưa ra xét xử chung với những người có hành vi tiêu cực mà nhà báo nêu trong hai bài viết của mình.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP.HCM, ông Khương bị truy tố do có hành vi đồng phạm cùng với chủ xe Trần Minh Hòa đưa hối lộ 15 triệu đồng cho ông Huỳnh Minh Đức, nguyên cán bộ Đội cảnh sát giao thông - trật tự - phản ứng nhanh Công an Q.Bình Thạnh (TP.HCM).

Thu thập tài liệu để viết bài điều tra

“Tôi tin anh Khương...”

Người thân của nhà báo Hoàng Khương đến tòa sớm nhất nhưng là những người sau cùng vào phòng xét xử. Phía ngoài, rất đông anh em, họ hàng và nhiều đồng nghiệp, bạn bè, bạn đọc báo Tuổi Trẻ xem phiên xử qua màn hình...

Chị Hoàng Anh, vợ nhà báo Hoàng Khương, tới dự tòa với sự điềm tĩnh. Những lần ngoái nhìn khi bị dẫn giải của chồng đều được đáp lại bằng nụ cười động viên của chị. Kết thúc ngày đầu tiên của phiên tòa, chị Hoàng Anh nói điều mong mỏi nhất là những tình tiết tích cực của chồng như việc viết bài đăng báo tố giác tội phạm, sự hợp tác với cơ quan tố tụng và cả những bài báo đưa ra ánh sáng những vụ việc tiêu cực trước đó sẽ được hội đồng xét xử lưu tâm. Và một điều nữa, bằng cả lý trí và tình yêu dành cho chồng, chị Hoàng Anh nói: “Tôi tin anh Khương chỉ có một mục đích là tác nghiệp!”.

Cáo trạng nhận định xuất phát từ mục đích cá nhân, ông Khương nhờ ông Huỳnh Minh Đức lấy môtô vi phạm cho Trần Minh Hòa. Tuy nhiên, trước tòa ông Khương luôn khẳng định từ đầu đến cuối mục đích của ông chỉ là thực hiện các biện pháp tác nghiệp, thu thập tư liệu cho bài điều tra.

Ông Khương cho biết có cùng với ông Tôn Thất Hòa (giám đốc DNTN Duy Nguyên) liên hệ với ông Huỳnh Minh Đức để đặt vấn đề “giải cứu” chiếc xe vi phạm của Trần Minh Hòa (bạn của Nguyễn Đức Đông Anh, em vợ nhà báo Hoàng Khương). Theo ông Khương, từ tháng 5-2011 ông được lãnh đạo báo Tuổi Trẻ triển khai tham gia tuyến bài “Chặn đứng thảm họa giao thông”. Qua ghi nhận thực tế, ông thấy nạn đua xe trái phép diễn biến phức tạp nên muốn tìm hiểu quy trình xử lý của cơ quan chức năng.

Theo khai nhận của ông Tôn Thất Hòa tại tòa, lúc ngồi nhậu với ông Huỳnh Minh Đức để cảm ơn về việc trả xe đầu kéo đồng thời cũng là thỏa thuận “giải cứu” chiếc xe của Trần Minh Hòa bị bắt vì đua xe, ông Tôn Thất Hòa đã giới thiệu với ông Đức về ông Khương dưới cái tên Hùng - tài xế của Hòa. Xe vi phạm là của cháu ông Hùng (tức Hoàng Khương). Ông Tôn Thất Hòa khai đã đếm 15 triệu đồng để đưa cho ông Đức.

Trả lời câu hỏi của tòa về lý do đưa 15 triệu đồng cho ông Huỳnh Minh Đức, ông Khương đáp: “Nhờ Đức đóng phạt để lấy xe”. Tòa hỏi: “CSGT có chức năng đóng phạt giùm hay không mà bị cáo nhờ?”. Ông Khương đáp: “Chính vì muốn có tư liệu viết bài nên tôi mới bàn với Tôn Thất Hòa đưa tiền nhờ Đức đóng phạt giùm. Tôi muốn tìm ra các tiêu cực trong giải quyết trả xe sai quy trình. Thực tế thì Đức đã trả xe cho Hòa mà không cần có biên bản nộp phạt”.

Chủ tọa hỏi ông Khương: “Bị cáo nói là mình tác nghiệp nhưng có chứng cứ gì là tác nghiệp?”. Ông Khương khẳng định quá trình đề xuất đề tài, triển khai thực hiện đến đâu đều có báo cáo tiến độ với ban biên tập, nhưng ông cũng thừa nhận không báo cáo việc đưa tiền. Trả lời thẩm vấn, ông Khương nói: “Bị cáo đã nhận thức được mình cũng có cái sai là đã trực tiếp tham gia vào việc đưa tiền. Đáng lẽ chức năng của nhà báo chỉ là chứng kiến sự việc nhưng vì nôn nóng, không muốn bỏ lỡ sự kiện phát hiện đường dây tiêu cực nên bị cáo đã đi quá sâu”. Theo ông Khương, đó là sai sót về nghiệp vụ mắc phải trong quá trình tác nghiệp. Cáo trạng quy kết ông có động cơ cá nhân là không đúng, chưa nhìn nhận đúng bản chất của sự việc.

Hội đồng xét xử còn đặt nhiều câu hỏi với ông Khương vì sao bài thứ nhất “Đồng tiền xóa sạch hồ sơ” đăng ngày 3-7 nhưng đến ngày 10-7 bài viết thứ hai “Giải cứu xe đua trái phép” mới được đăng? Theo ông Khương, ông đã viết cả hai bài cùng lúc nhưng bài thứ hai đã bị ban biên tập, tòa soạn trả lại để yêu cầu bổ sung, trao đổi với lãnh đạo Đội CSGT Q.Bình Thạnh. Qua nhiều lần hẹn mới được anh Vinh (đội phó) trả lời, nên đến ngày 9-7 ông mới sửa xong bài viết để nộp.

Tôn Thất Hòa khai gì?

DoZ2YlBE.jpgPhóng to
Nhà báo Hoàng Khương trong phiên sơ thẩm ngày 6-9 - Ảnh: Thuận Thắng

Tại tòa, ông Tôn Thất Hòa thừa nhận chính mình là người đã liên tục gọi điện cho ông Huỳnh Minh Đức đề nghị Đức trả nốt giấy tờ xe và chứng minh nhân dân của Trần Minh Hòa (sau khi nhận tiền, Đức chỉ trả xe, còn vẫn giữ lại giấy tờ). Tòa hỏi ông Tôn Thất Hòa: “Có phải bị cáo nói với Đức là nếu không trả giấy tờ sẽ bị nhà báo cho đăng tiếp bài 2?”. Ông Tôn Thất Hòa xác nhận có nói vậy. Ông Tôn Thất Hòa khai không có chuyện ông Khương yêu cầu bị cáo phải gọi điện hăm dọa ông Huỳnh Minh Đức.

Phải có thẻ do tòa cấp mới được dự phiên tòa

Phiên tòa khai mạc đúng 8g ngày 6-9 tại phòng xử A TAND TP.HCM. Do điều kiện phòng xử có giới hạn nên chỉ một số ít thân nhân bị cáo và phóng viên báo đài có thẻ do tòa cấp mới được vào phòng xử. Nhiều nhà báo đồng nghiệp và những người quan tâm đến vụ án được tòa bố trí chỗ ngồi tại sảnh tòa, theo dõi diễn biến phiên xử qua màn hình được truyền trực tiếp ra ngoài.

Trong vụ án này, Viện KSND TP.HCM truy tố sáu bị cáo về các tội đưa hối lộ, làm môi giới hối lộ và nhận hối lộ. Có ba luật sư tham gia bào chữa tại phiên tòa.

Dù ông Tôn Thất Hòa trả lời rằng không biết việc nhà báo Hoàng Khương gặp Đức là để tác nghiệp viết bài, nhưng phần thẩm vấn của luật sư Phan Trung Hoài đối với ông Tôn Thất Hòa cho thấy trong ba lần ông Hòa tiếp xúc với ông Đức để thỏa thuận về việc trả xe vi phạm thì có hai lần ông Tôn Thất Hòa được ông Khương đưa máy ghi âm để nhờ ghi lại các cuộc trao đổi. Trả lời luật sư, ông Tôn Thất Hòa xác nhận có việc mình nhận máy của ông Khương nhưng lại nói tưởng đó là máy nghe nhạc. Phần thẩm vấn của luật sư cũng cho thấy ông Tôn Thất Hòa biết rõ ông Khương đang làm các đề tài về giao thông (điều tra bằng lái xe giả, giải quyết tai nạn giao thông, mãi lộ...) và bố trí cho ông Khương làm tài xế của mình.

Ông Huỳnh Minh Đức khi trả lời thẩm vấn đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm của mình về việc ra giá, nhận tiền, thỏa thuận trả hai xe vi phạm giao thông trái quy định như trong hai bài viết của ông Khương.

Không mời ban biên tập báo Tuổi Trẻ dự phiên tòa

Ngay trong thủ tục khai mạc phiên tòa, luật sư Phan Trung Hoài đã nêu một số kiến nghị. Thứ nhất, luật sư Hoài đề nghị hội đồng xét xử lưu ý ông Khương vẫn ra tòa với tư cách nhà báo. Theo luật sư Hoài, cho đến thời điểm ra tòa thì ông Khương mới chỉ bị ban biên tập báo Tuổi Trẻ ra văn bản kiểm điểm, xử lý kỷ luật nhưng chưa bị rút thẻ nhà báo. Luật sư Hoài cho biết mặc dù hội đồng xét xử không mời ban biên tập báo Tuổi Trẻ tham dự phiên tòa (luật sư đã hai lần gửi kiến nghị nhưng không được chấp thuận) nhưng ban biên tập vẫn cử đại diện tham dự phiên tòa. Vì thế, luật sư Hoài đề nghị tòa cho thẩm vấn đại diện ban biên tập để làm rõ một số vấn đề có liên quan quá trình tác nghiệp của ông Khương. Luật sư Hoài kiến nghị nếu không được phép thẩm vấn thì cho luật sư được trình bày quan điểm của ban biên tập báo Tuổi Trẻ trước tòa.

Sau khi nghe ý kiến đại diện Viện kiểm sát, hội đồng xét xử tuyên bố vào hội ý mười phút rồi ra trả lời: theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự thì ban biên tập báo Tuổi Trẻ không có tư cách tố tụng trong vụ án này. Tòa không chấp thuận đề nghị của luật sư Hoài về việc thẩm vấn đại diện ban biên tập, chỉ chấp thuận cho luật sư được thay mặt trình bày quan điểm của ban biên tập báo về quá trình tác nghiệp của ông Khương.

Về tư cách nhà báo của ông Hoàng Khương, hội đồng xét xử cũng xác nhận đến nay ông Khương vẫn chưa bị thu hồi thẻ dù trước đó cơ quan điều tra đã có đề nghị. Tuy nhiên, theo hội đồng xét xử, cơ quan tố tụng chỉ truy tố xét xử đối với công dân Nguyễn Văn Khương không liên quan đến nhà báo. Bộ luật tố tụng hình sự không quy định phải thu hồi thẻ nhà báo khi truy tố xét xử nên tòa quyết định cho phiên tòa tiếp tục tiến hành.

Luật sư lưu ý tòa Hoàng Khương vẫn còn tư cách nhà báo I Có sai nghiệp vụ, nhưng không do động cơ cá nhân I Hôm nay, tòa xét xử nhà báo Hoàng Khương I Không xử lý hình sự người đưa hối lộ I Viện Kiểm sát truy tố nhà báo Hoàng Khương - Kết luận điều tra chưa thuyết phục I Gia hạn tạm giam nhà báo Hoàng Khương thêm 3 tháng I Băn khoăn vấn đề tạm giam I Kiến nghị đình chỉ điều tra nhà báo Hoàng Khương - Vụ nhà báo Hoàng Khương: “Tai nạn nghề nghiệp!” I Tiến độ vụ án liên quan nhà báo Hoàng Khương I Nhà báo Hoàng Khương bị bắt tạm giam I Bắt tạm giam Nguyễn Đức Đông Anh I Cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư của Hoàng Khương I Cảnh sát giao thông giải cứu xe đua trái phép I Đồng tiền xóa sạch hồ sơ I Cố ý làm sai quy trình I Nhức nhối nạn mãi lộ, ghê hơn cướp cạn I Các bị can còn thu tiền nhiều xe khác I Nhiều cán bộ CSGT bị đình chỉ công tác I Xử lý vi phạm Luật giao thông: Trăm sự nhờ... “cò” I Xử lý vi phạm Luật giao thông: Có móc ngoặc

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên