16/09/2011 13:51 GMT+7

Thêm 1 năm tù cho BS "rút ruột" bảo hiểm y tế

 C.MAI
 C.MAI

TTO - Sáng 16-9, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã xét xử vụ “rút ruột” bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Chợ Rẫy và tuyên chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM.

Tòa tuyên tăng án từ 15 lên 16 năm tù về tội “lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với bác sĩ Lưu Tố Lan, nguyên bác sĩ chuyên khoa 1 Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Bác sĩ “rút ruột” bảo hiểm y tế lãnh 15 năm tùBác sĩ "rút ruột" BHYT bị đề nghị 20 năm tù

X6lV5Vb2.jpgPhóng to

Bác sĩ Lưu Tố Lan, nguyên bác sĩ chuyên khoa 1 Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM

Hội đồng xét xử cho rằng bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM xét xử bị cáo Lan với mức án 15 năm tù là có phần nhẹ so với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng mà bị cáo Lan đã gây ra.

Dù bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như sau khi phạm tội đã tỏ ra ăn năn hối cải, đề nghị xin được kê biên căn nhà của mình để khắc phục hậu quả thiệt hại do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, có nhân thân tốt, nhưng với vai trò chủ mưu trong vụ chiếm đoạt tiền khám chữa bệnh từ quỹ bảo hiểm y tế với số tiền hơn 3,9 tỉ đồng, tòa cho rằng phải có bản án nghiêm đối với bác sĩ Tố Lan.

Theo tòa, đã có đủ cơ sở buộc tội bác sĩ Lưu Tố Lan lợi dụng chức năng khám bệnh, kê toa đơn thuốc tại Bệnh viện Chợ Rẫy để cấu kết với nhiều bác sĩ bệnh viện tuyến dưới, dược sĩ, nhân viên khoa dược của Bệnh viện Chợ Rẫy để hình thành đường dây chuyên kê toa khám chữa bệnh khống bằng hồ sơ bảo hiểm y tế và chiếm đoạt thuốc bảo hiểm y tế đem ra thị trường bán lấy tiền chia nhau.

Tổng cộng, trong năm 2008-2009 bác sĩ Lưu Tố Lan đã kê 1.168 toa thuốc khống, chiếm đoạt số thuốc bảo hiểm y tế trị giá hơn 3,9 tỉ đồng. Bác sĩ Lan hưởng lợi phần lớn số tiền thuốc chiếm đoạt, số còn lại các bị cáo trong đường dây chia nhau (mỗi người từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng).

Hội đồng xét xử cũng tuyên bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giữ nguyên mức án sơ thẩm 6 năm tù đối với Nguyễn Thị Thu Ba (nguyên nhân viên khoa răng hàm mặt Bệnh viện Tân Bình) về cùng tội danh. Tòa cho rằng Thu Ba có vai trò tích cực trong vụ án (thu gom thẻ bảo hiểm y tế, giấy chuyển viện khống để cung cấp cho Tố Lan kê toa thuốc khống), hưởng lợi nhiều trong vụ án nhưng có thái độ khai báo thiếu thành khẩn.

Ba bị cáo khác trong vụ án đã được hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo tuyên giảm án gồm: Huỳnh Quốc Thái (nguyên nhân viên khoa dược Bệnh viện Chợ Rẫy) được giảm từ 6 năm xuống còn 5 năm tù; Phạm Thị Duyên (ngụ huyện Nhà Bè, TP.HCM) từ 3 năm xuống còn 2 năm tù. Riêng Trần Đình Tuy (bác sĩ Bệnh viện quận 7) được tòa tuyên chuyển từ án tù (3 năm) sang án treo (thử thách 5 năm).

Các bị cáo trên có vai trò giúp sức Lưu Tố Lan trong việc thu gom thẻ bảo hiểm y tế, giấy chuyển viện khống và lập các hóa đơn xuất thuốc để Lan lấy thuốc đem ra ngoài bán lấy tiền chia lại cho các bị cáo.

 C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên