21/02/2011 07:15 GMT+7

Vụ đắm tàu ở Quảng Ninh: Tàu chìm không phải do thủng đáy

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Ông Đặng Huy Hậu - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - cho biết tối 19-2, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Minh (22 tuổi, quê ở huyện Tiên Lữ, Hưng Yên) là thuyền trưởng tàu Trường Hải 06 và máy trưởng Đỗ Văn Thắng (27 tuổi, ở Yên Hưng, Quảng Ninh) về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Read this on Tuoitrenews.vn

r4WhB7us.jpgPhóng to
Tàu Trường Hải 06 đang được trục vớt sau tai nạn - Ảnh TUẤN PHÙNG

Trước đó, cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ án liên quan đến vụ đắm tàu Trường Hải 06 làm 12 người chết vào ngày 17-2.

Theo ông Hậu, cơ quan điều tra và các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Quảng Ninh đã khám nghiệm tàu Trường Hải 06. Bước đầu, cơ quan công an xác định chưa phát hiện lỗ thủng trên vỏ tàu hay bị bục đáy như nhận định và thông tin trước đó. Do đó, cơ quan chức năng không loại trừ trong lúc tàu thả neo ngủ đêm trên vịnh, thuyền trưởng và thợ máy đã bất cẩn trong quá trình vận hành van thông biển đáy của tàu khi lấy nước biển làm mát cho động cơ, khiến tàu bị chìm.

Đối với vụ việc tàu Trường Hải 06, có thể khi một khoang bị nước tràn vào, cửa thông đến các khoang vẫn mở nên mới dẫn đến việc nước tràn sang các khoang khác, gây chìm tàu. Trong trường hợp này, nếu thuyền viên trực ca có trách nhiệm sẽ phát hiện tàu bị rò nước và có thể báo động, xử lý khắc phục kịp thời. Về khả năng tàu chìm do dông gió thì vào thời điểm đó trên biển không có dông và tàu đỗ trong khu vực kín gió, nguyên nhân này được loại trừ.

Trong sáng 20-2, tàu Trường Hải 06 đã được các tàu cứu hộ đưa về một xưởng đóng tàu thuộc khu vực cảng Cái Lân. Các công nhân tiếp tục đưa tàu Trường Hải lên đà để cơ quan công an khám nghiệm xác định chính thức nguyên nhân gây đắm tàu. Ông Hậu cho biết đến hôm qua UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức bàn giao chín thi thể nạn nhân người nước ngoài cho đại sứ quán các nước. Còn thi thể một du khách người Mỹ sẽ được bàn giao trong ngày 21-2.

Theo ông Hậu, từ ngày 18-2 UBND tỉnh tạm dừng hoạt động kinh doanh vận chuyển khách du lịch trên vịnh Hạ Long của Công ty TNHH Trường Hải chứ chưa tạm ngừng hoạt động các tàu của các công ty khác. UBND tỉnh không có quyết định nào cấm việc tàu du lịch chở khách ngủ qua đêm trên vịnh trong mấy ngày qua.

Sau vụ chìm tàu Trường Hải 06, UBND tỉnh Quảng Ninh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổng rà soát, kiểm tra chất lượng tàu lưu trú nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bàn giao nạn nhân cho các đại sứ quánTrục vớt tàu chìm trên vịnh Hạ LongChìm tàu du lịch, 12 du khách thiệt mạng

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên