11/11/2010 08:13 GMT+7

Hủy án sơ thẩm, điều tra xét xử lại

CHI MAI
CHI MAI

TT - Ngày 10-11, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã xét xử phúc thẩm lần thứ hai vụ nguyên thẩm phán Nguyễn Thanh Hải (TAND tỉnh Lâm Đồng) và luật sư Lưu Đình Nghĩa nhận tiền “chạy án” trong vụ tranh chấp dân sự.

Hội đồng xét xử một lần nữa lại tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Lâm Đồng (đã tuyên hai bị cáo vô tội) để điều tra, truy tố, xét xử lại từ đầu.

zrx9FdQ6.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Thanh Hải (đứng) và ông Lưu Đình Nghĩa tại tòa phúc thẩm - Ảnh: C.MAI

Theo bản án, ngày 12-2-2007, tại quán cà phê Song Vy (đường Nguyễn Du, TP Đà Lạt), thẩm phán Nguyễn Thanh Hải và luật sư Lưu Đình Nghĩa đã bị lập biên bản bắt quả tang đang nhận số tiền 13 triệu đồng của bà Lê Thị Thu Loan và Lê Thị Phượng (đương sự trong vụ kiện đòi nhà do TAND tỉnh Lâm Đồng giải quyết).

Tháng 2-2007, sau khi có biên bản phạm pháp quả tang, hai ông Hải, Nghĩa bị khởi tố về tội “nhận hối lộ”. Sau quá trình điều tra, bổ sung, tội danh của ông Hải được thay đổi bằng tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đến người khác để trục lợi”, còn ông Nghĩa là “lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tháng 1-2008, TAND tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm lần thứ nhất, tuyên phạt Nguyễn Thanh Hải 12 tháng tù, Lưu Đình Nghĩa 18 tháng tù. Cả hai ông Hải, Nghĩa đều kháng cáo kêu oan.

Trong phiên tòa phúc thẩm lần thứ nhất tháng 6-2008, TAND tối cao đã tuyên hủy bản án để điều tra, xét xử lại vì cho rằng quá trình điều tra đã có vi phạm tố tụng nghiêm trọng, nhiều chứng cứ, lời khai mâu thuẫn nhau nhưng chưa được làm rõ. Sau khi điều tra lại, Viện KSND tỉnh Lâm Đồng quyết định truy tố hai ông Hải, Nghĩa về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tháng 9-2009, TAND tỉnh Lâm Đồng mở phiên xử sơ thẩm lần thứ hai và bất ngờ tuyên án: không đủ chứng cứ để buộc tội Nguyễn Thanh Hải và Lưu Đình Nghĩa. Theo tòa, luật sư Nghĩa có nói dối nhưng bà Loan, bà Phượng không tin, không bị lừa mà đã có đơn tố cáo với cơ quan điều tra trước ngày giao tiền nên ông Nghĩa không phạm tội lừa đảo. Viện KSND tỉnh Lâm Đồng đã lập tức ra kháng nghị đối với bản án tuyên vô tội này.

Tại phiên tòa phúc thẩm lần thứ hai này, ông Hải tiếp tục kêu oan. Tuy nhiên, đại diện Viện KSND tối cao cho rằng các bị cáo đã có hành vi phạm tội. Để đảm bảo tính chất pháp lý của một số chứng cứ, đồng thời đảm bảo chặt chẽ trong việc truy tố, xét xử, viện kiểm sát đề nghị tòa trả hồ sơ vụ án về cho cơ quan điều tra tỉnh Lâm Đồng điều tra lại. Tòa phúc thẩm đã quyết định chấp nhận kháng nghị của viện kiểm sát, tuyên trả hồ sơ vụ án để điều tra lại từ đầu.

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên