16/09/2010 22:05 GMT+7

Triệt phá đường dây buôn bán xương cao hổ

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Ngày 16-9, cơ quan công an Hà Nội đã hoàn thành việc khám xét khẩn cấp nơi ở, kho hàng của các nghi phạm trong đường dây buôn bán động vật hoang dã quý hiếm bị triệt phá vào tối 15-9 và tiến hành kiểm đếm số lượng.

cOzYAl7s.jpgPhóng to
Các bộ xương đầu hổ bị thu giữ

Theo đó, cơ quan công an xác định số tang vật thu giữ gồm 9 bộ xương hổ, trong đó có 7 bộ nguyên con, 6 xương đầu hổ, 136 bộ xương bánh chè, trong đó có 61 bộ xương bánh chè hổ (bộ phận được cho là quan trọng nhất của hổ trong việc nấu cao) và 75 bộ đang chờ giám định.

Ngoài ra còn 3 xương đầu báo hoa mai, 2 xương đầu gấu, 1 đầu gấu ngựa tiêu bản, 2 chiếc ngà voi, 325 cục cao thành phẩm, 560 túi mật, gần 100 bộ sừng hươu, linh dương, đầu bò tót... tiêu bản và hơn 730kg xương các loại như sơn dương, khỉ, báo, mèo rừng, mai rùa...

Số xương cốt này được hai vợ chồng ông trùm tàng trữ trong nhà và kho hàng.

Số tang vật thu giữ được theo thời giá trên thị trường ngầm có giá trị hàng tỉ đồng.

zgHK7U5u.jpgPhóng to
xZw6eLK1.jpg
Một phần tang vật thu giữ

Trong vụ này, 7 nghi phạm trong đường dây xuyên quốc gia này bị cơ quan công an bắt khẩn cấp và tạm giữ để điều tra làm rõ.

Thượng tá Doãn Hữu Châu, Trưởng phòng cảnh sát môi trường Công an Hà Nội, cho biết để phá vụ án này, công tác trinh sát đã được đơn vị triển khai từ nhiều tháng trước. Nắm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các mắt xích trong đường dây, ngày 15-9 đơn vị đã thực hiện phá án.

Theo đó, khoảng 15g cùng ngày, tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội, lực lượng cảnh sát môi trường kiểm tra một ô tô 7 chỗ, bắt quả tang Nguyễn Văn Sĩ (trú tại Gia Viễn, Ninh Bình) đang giao một bộ xương hổ nặng 18kg cho Trần Văn Như (SN 1975, trú tại xã Lãng Công, huyện Sông Lô, tỉnh Phú Thọ.

Khám xe, cơ quan công an thu giữ thêm 200 triệu đồng.

Ngay sau đó, tại khu vực đường Trần Duy Hưng, một mũi trinh sát kiểm tra một ô tô Hyundai. Trên xe có 2 người đàn ông gồm lái xe Bạch Trọng Quyền (20 tuổi) và ông Phan Lạc Hà (39 tuổi), cùng trú tại Ba Vì, Hà Nội.

Kiểm tra tại chỗ, cơ quan công an phát hiện 2 bao tải xương động vật hoang dã. Cơ quan công an xác định số xương này là xương hổ và xương sơn dương được ông Hà mua về để nấu cao có tổng trọng lượng 21kg.

Tiếp đó, 19g30 cùng ngày, tại ngã tư Vọng, Hà Nội, mũi trinh sát thứ ba bắt quả tang Ngô Xuân Hùng (55 tuổi, trú tại Gia Viễn, Ninh Bình) đang vận chuyển 1 bộ xương hổ, 2 đấu xương hổ và một đôi ngà voi.

Qua khai thác 3 nhóm trên, cơ quan công an xác định chủ hàng là hai vợ chồng Nguyễn Thế Giới (54 tuổi) và Nguyễn Thùy Dung (49 tuổi), đều trú tại 31 ngõ 30 Trương Định, Hà Nội.

Đây là những trùm buôn bán xương hổ, cao hổ lớn tại Hà Nội khoảng gần chục năm trở lại đây.

Đáng chú ý, trong nhóm các nghi phạm bị bắt có Nguyễn Xuân Hùng là anh ruột và Nguyễn Văn Sĩ là em ruột của Dung.

Lực lượng cảnh sát môi trường đã phối hợp với phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với hai vợ chồng Nguyễn Thế Giới và Nguyễn Thùy Dung từ 22g30 đến gần 4g sáng 16-9.

Cơ quan công an phải sử dụng hai xe tải để đưa toàn bộ số tang vật bị tạm giữ về trụ sở để thực hiện kiểm đếm số lượng.

Tại nơi ở của hai vợ chồng ông trùm, cơ quan công an xác định cả 4 tầng lầu đều chứa xương, cao và các loại động vật khác, trong đó khu vực tầng 4 là nơi được sử dụng để nấu cao và chế biến mật. Tại đây, cơ quan công an thu giữ gần 100 bộ sừng hươu, nai, sơn dương chất đầy tầng 1.

Bên cạnh đó còn hàng trăm bộ xương các loại, xương vụn chất đống trên các tầng nhà.

Trên tầng 3, các trinh sát thực hiện khám xét bất ngờ khi 3 chiếc tủ đứng chứa hàng trăm lạng cao thành phẩm (1 lạng/miếng).

Cơ quan công an cũng thu giữ 3 bao tải mật các loại đang được phơi, sấy khô trước khi đưa ra thị trường.

Tiến hành khám xét kho hàng của hai vợ chồng Dung - Giới tại ngõ 128C Đại La, cơ quan công an thu giữ 7 bộ xương hổ và một số sừng hươu, sơn dương được đóng sẵn trong bao.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an Hà Nội đang phối hợp cùng cảnh sát môi trường, khẩn trương củng cố hồ sơ, tài liệu để khởi tố vụ án về hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã; đồng thời cá thể hóa hành vi của các nghi phạm, xem xét xử lý hình sự.

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ năm 2007 đến nay, các lực lượng thuộc Công an Hà Nội phát hiện, bắt giữ trên 10 vụ buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã, quý hiếm.

Trong đó, riêng đối với hổ có gần 10 vụ, thu giữ gần 20 cá thể hổ, trong đó có hai cá thể hổ sống (hiện được nuôi tại Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã, Sóc Sơn, Hà Nội) và nhiều bộ xương hổ khác.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên