05/03/2009 08:00 GMT+7

Ma túy, mại dâm: Xuất hiện nhiều vấn đề mới

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Ngày 4-3, Chính phủ tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống AIDS, phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm năm 2008 và bàn phương hướng công tác năm 2009 dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng.

Theo báo cáo của các bộ, ngành tại hội nghị, công tác đấu tranh với tệ nạn mại dâm, ma túy có nhiều kết quả đáng khích lệ nhưng cũng xuất hiện nhiều vấn đề mới cần tiếp tục nâng cao đấu tranh...

Về tình hình tội phạm ma túy trong năm 2008, Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh nhấn mạnh: hoạt động buôn bán, vận chuyển ma túy tập trung chủ yếu ở bốn tuyến biên giới Tây Bắc, Đông Bắc, bắc miền Trung và Tây Nam với thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt và chống đối quyết liệt hơn. Trong nội địa, tội phạm ma túy lợi dụng các tuyến đường bộ, đường sông, biển, bưu điện hoặc qua mạng Internet để móc nối, lôi kéo, “quảng cáo” buôn bán ma túy... Đáng lưu ý, đã xuất hiện việc buôn bán cocain và ma túy tổng hợp dạng đá, trong đó có việc gửi cocain qua đường bưu kiện chuyển phát nhanh nước ngoài. Ngoài ra, xuất hiện các vụ có yếu tố nước ngoài, liên quan đến Bắc Âu, châu Phi, Tây Nam Á và Nam Mỹ.

Về tệ nạn mại dâm, Bộ LĐ-TB&XH thống kê có tới 60% hoạt động mại dâm trá hình trong cơ sở kinh doanh dịch vụ. Đối tượng bán dâm nữ ngày càng trẻ với độ tuổi dưới 18 chiếm hơn 15%, từ 18-25 tuổi chiếm 42% và từ 25-35 chiếm 35%. Trong số này phần lớn là trình độ văn hóa thấp, chiếm 80% học cấp I-II. Số có trình độ cấp III đang có xu hướng tăng lên. Báo cáo của Bộ trưởng

Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định việc phòng chống mại dâm chưa bền vững và mới giảm ở bề nổi. Hoạt động mại dâm có yếu tố nước ngoài, mại dâm trá hình, mại dâm kết hợp với sử dụng ma túy, kích dục thoát y vẫn tồn tại trong một số cơ sở kinh doanh dịch vụ. Các hành vi tình dục khác đang xuất hiện trong một số dịch vụ như: cà phê, massage, cắt tóc gội đầu tẩm quất.

Hội nghị đang tiếp tục làm việc.

Chống ma túy đồng nghĩa với chống mại dâm, AIDS

Tn1YXS8y.jpgPhóng to
Thiếu tướng Vũ Hùng Vương
Bên lề hội nghị, thiếu tướng Vũ Hùng Vương - phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - đã trao đổi một số nội dung về công tác đấu tranh với các loại tệ nạn này.

* Thưa ông, thực trạng của tình hình tệ nạn ma túy hiện nay như thế nào?

- Trước hết, phải nói tệ nạn ma túy, mại dâm và căn bệnh AIDS có mối liên quan chặt chẽ với nhau, là nguyên nhân, hậu quả của nhau. Do đó để giải quyết, tiến hành phòng chống ma túy phải đồng thời thực hiện chống mại dâm, căn bệnh AIDS và ngược lại. Trong năm 2008, lực lượng cảnh sát, Bộ Công an đã thực hiện đồng bộ cả ba vấn đề này.

* Như ông nói, tệ nạn ma túy, mại dâm và căn bệnh AIDS có mối quan hệ nhân - quả với nhau. Cụ thể của mối quan hệ này như thế nào?

- Ma túy, nghiện ma túy được coi là một trong những nguyên nhân dẫn tới mắc căn bệnh HIV/AIDS. Có tới 70% trường hợp lây nhiễm xuất phát từ tiêm chích ma túy, nhất là heroin. Chính vì thế chúng tôi tập trung cao cho vấn đề cai nghiện. Trước hết, Bộ Công an cùng các ngành tham mưu cho ủy ban quốc gia đề xuất với Chính phủ, Quốc hội sửa đổi một số điều của Luật phòng chống ma túy, tập trung cao giải quyết các vấn đề vướng mắc trong cai nghiện, cai nghiện giảm sẽ làm giảm tệ nạn nghiện ma túy, từ đó góp phần ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS.

Đối với mại dâm, chúng tôi tập trung cao vào đấu tranh xóa các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm mại dâm, đặc biệt là các thành phố lớn, các khu công nghiệp, các địa điểm du lịch. Đồng thời kiểm tra kiểm soát các địa điểm dịch vụ kinh doanh nhạy cảm như nhà nghỉ, massage, cà phê đèn mờ, karaoke...

* Tuyến biên giới Việt - Lào được coi là một tuyến trọng điểm buôn bán ma túy, Bộ Công an có giải pháp nào để ngăn chặn?

- Chúng tôi xác định trên tuyến biên giới Việt - Lào, tình hình buôn bán, vận chuyển ma túy rất phức tạp. Ước tính trên tuyến này, lượng heroin được thẩm lậu vào VN chiếm khoảng 60%, thuốc phiện từ 80-90%. Do đó, chúng tôi tập trung cao độ vào tuyến Việt - Lào, đặc biệt là khu vực Tây Bắc và bắc miền Trung (từ Quảng Trị đến Thanh Hóa). Năm 2008, chỉ tính trên tuyến này, lực lượng công an, biên phòng đã khám phá nhiều vụ án lớn, có những vụ thu giữ đến 53kg, gần 1 triệu viên ma túy tổng hợp, bắt giữ nhiều đường dây và các đối tượng vận chuyển, buôn bán ma túy. Chúng tôi cũng thực hiện hỗ trợ công an Lào tập trung xóa các tụ điểm buôn bán ma túy bên biên giới nước bạn; tổ chức trao đổi thông tin, thậm chí cử cán bộ sang Lào phối hợp bắt các đối tượng truy nã..., khám phá mở rộng các đường dây buôn bán ma túy.

* Báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH có đặt vấn đề một số nơi, cán bộ còn buông lỏng trong công tác phòng ngừa tệ nạn xã hội. Ông đánh giá về vấn đề này như thế nào?

- Tôi cho là nếu chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể ở cơ sở có thái độ kiên quyết chắc chắn sẽ hạn chế được tình hình tệ nạn xã hội hiện nay.

M.Quang ghi

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên