18/12/2007 02:02 GMT+7

Cách tính thuế thu nhập cá nhân thế nào?

(Bùi Thu Hằng)
(Bùi Thu Hằng)

TT - Thu nhập của tôi 5 triệu đồng/tháng, thu nhập của chồng tôi 5,2 triệu đồng/tháng. Chúng tôi có một con nhỏ. Vậy chúng tôi phải đóng thuế TNCN thế nào?

* Một người đi làm hưởng lương 8 triệu đồng/tháng nhưng phải nuôi một con nhỏ và cha mẹ già thì có phải đóng thuế TNCN không?

- Với trường hợp chị Hằng, chị và chồng chị mỗi người sẽ được giảm trừ gia cảnh cho bản thân là 4 triệu đồng/tháng. Đứa con nhỏ được tính là người phụ thuộc của một trong hai vợ chồng để được giảm trừ 1,6 triệu đồng/tháng (tùy chị và chồng thỏa thuận để kê khai, nhưng không được tính trùng). Như vậy, nếu chồng chị (thu nhập cao hơn) kê khai con là người phụ thuộc, tổng mức giảm trừ của chồng chị là 4 triệu + 1,6 triệu = 5,6 triệu, cao hơn thu nhập (5,2 triệu) nên chồng chị không phải nộp thuế. Thu nhập tính thuế của chị là 5 triệu - 4 triệu = 1 triệu, vậy chị phải nộp thuế 50.000 đồng (1 triệu x 5%).

Với trường hợp chị Nhung, nếu cha mẹ già không có thu nhập thì được tính là người phụ thuộc của người nộp thuế, với điều kiện không được kê khai trùng là người phụ thuộc của người khác tương tự trên. Như vậy, người này có tổng mức giảm trừ gia cảnh là: 4 triệu đồng (bản thân) + 4,8 triệu đồng (ba người phụ thuộc gồm cha, mẹ và con, mỗi người 1,6 triệu) = 8,8 triệu đồng. Thu nhập của người này là 8 triệu đồng, thấp hơn mức được giảm trừ, vì vậy không phải nộp thuế TNCN.

Lưu ý là các cách tính thuế như trên đều được áp dụng từ 1-1-2009, tức là ngày Luật thuế TNCN có hiệu lực. Các trường hợp trên đều được hiểu là có thu nhập từ tiền lương, tiền công.

(Bùi Thu Hằng)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên