07/06/2011 15:06 GMT+7

Thương lắm "anh xã" thất nghiệp

V. LEIGH
V. LEIGH

TTO - Sau nhiều dằn vặt, đắn đo, chồng quyết định nghỉ việc dù chưa tìm được việc mới. Vợ hiểu tính chồng khi đã không vừa lòng điều gì đó hoặc không thể làm gì đó theo đúng ý mình là chồng sẵn sàng từ bỏ không chút nuối tiếc chứ không chấp nhận sự nửa vời hay “cố đấm ăn xôi”.

Thương lắm "anh xã" thất nghiệp

Tặng anh xã của em

TTO - Sau nhiều dằn vặt, đắn đo, chồng quyết định nghỉ việc dù chưa tìm được việc mới. Vợ hiểu tính chồng khi đã không vừa lòng điều gì đó hoặc không thể làm gì đó theo đúng ý mình là chồng sẵn sàng từ bỏ không chút nuối tiếc chứ không chấp nhận sự nửa vời hay “cố đấm ăn xôi”.

t7vlZUoK.jpgPhóng to
"Khi chồng thất nghiệp, vợ luôn ở bên động viên chồng và tìm cơ hội cho chồng tranh thủ thời gian này nghỉ ngơi" - Ảnh minh họa từ Internet

Sự khẳng khái, cương trực trong tính khí của chồng chính là điểm thu hút vợ thuở mới yêu nhau nhưng vợ hiểu đó cũng chính là điểm khiến chồng đôi khi trở nên lạc lõng giữa tập thể.

Thời gian đầu ở nhà, chồng căng thẳng thật sự, dù trước mặt vợ con, chồng luôn cố tỏ ra bình thường, xem sự thay đổi này nhẹ nhàng như bao sự việc khác vẫn diễn ra mỗi ngày. Vợ luôn hiểu rằng đằng sau cái vẻ ngoài bình thản đó là cả một sự bức bối, dằn xé nội tâm.

Chồng vốn nhạy cảm, dễ bị tổn thương, lại là người nghiện việc, xông xáo, thường ngày tiếp xúc nhiều nên nay bỗng dưng ở nhà “nghỉ ngơi vô thời hạn” hẳn là một khó khăn lớn với chồng. Tâm lý thấy mình trở thành người thừa thãi, bất tài vô dụng ắt hẳn đang làm khổ chồng.

***

Sau mưa trời sẽ lại sáng. Tương lai vẫn đang đợi chồng dù tình hình kinh tế chung có khó khăn nhưng không có việc này thì còn việc khác, chồng là người có năng lực thì sợ gì thất nghiệp hoài phải không?

Dù cuộc sống có khó khăn thế nào, vợ vẫn luôn sát cánh bên chồng để cùng chăm lo cho tổ ấm của chúng mình!

Hiểu vậy nên vợ luôn cố gắng cư xử thật khéo léo để không chạm vào nỗi đau của chồng. Lấy lý do bình thường chồng đi làm không có nhiều thời gian dành cho gia đình nên nhân dịp này vợ rủ chồng cùng đi du lịch xa một chuyến.

Sau vài lần ậm ừ, có lẽ thấy vợ “có lý” và cũng không có lý do gì để từ chối nên chồng đành nhận lời. Vợ vẫn cố gắng hết mình, làm tất cả những gì có thể để xua tan những ý nghĩ u ám trong tâm trí chồng, miễn thấy chồng bớt ủ dột là được. Vợ đã nghĩ đến việc sưu tầm các thông tin tuyển dụng để chia sẻ với chồng nhưng sợ chồng tự ái, mặc cảm vì cho rằng mình đang là gánh nặng của gia đình nên vợ lại thôi.

Cứ xem như đây là dịp để chồng nghỉ ngơi vì lúc đi làm, rất khó để chồng có thể ở nhà với vợ con. Đã có lúc bất mãn sau một thời gian nằm nhà mà chưa tìm được việc, chồng bàn với vợ ý định chuyển sang kinh doanh cái gì đó nhưng vợ hiểu tính chồng không quen với việc kèn cựa, cạnh tranh, càng không thích dính líu tới tiền bạc, mà việc kinh doanh đôi khi cần có cả “thủ thuật”, “chiêu chước” này nọ nữa.

Đêm đêm, vợ thủ thỉ bên tai chồng rằng khả năng của chồng thì phải làm việc này, việc kia… chứ không thể làm cho có, bạ gì làm nấy được nên chồng đừng sốt ruột, cứ bình tĩnh đợi đến khi tìm được công việc phù hợp, nhà mình đâu túng thiếu gì đâu!

***

Vợ động viên chồng tập thể dục mỗi sáng (vì chồng hơi thừa cân), tham gia các khóa huấn luyện ngắn hạn để củng cố kiến thức chuyên môn, đồng thời đưa đón vợ con mỗi ngày - những việc mà trước kia chồng không hề làm vì không có thời gian.

Lúc đầu chồng có vẻ miễn cưỡng nhưng thấy lũ trẻ reo mừng khi được ba đưa đón, vợ hãnh diện với mấy đồng nghiệp vì được ông xã cưng chiều đưa rước, chồng cũng nguôi ngoai phần nào. Quan trọng là sự bận rộn khiến chồng không có thời gian nghĩ ngợi, trông chồng đỡ ủ rũ hơn.

Thời gian rảnh, thấy chồng lục đục mắc lại mấy đường dây điện, đóng lại cánh cửa tủ bếp rồi đem xe vợ đi bảo dưỡng, thậm chí có hôm đi làm về đã thấy chồng bắc sẵn nồi cơm, nhà cửa dọn dẹp ngăn nắp, vợ cảm động muốn rơi nước mắt, dù từ khi chồng ở nhà ngân sách gia đình thắt lại đôi chút.

***

Cuộc sống luôn tồn tại những khúc quanh bất ngờ. Đôi khi đó chính là những khó khăn, nếu đủ nghị lực để vượt qua mình sẽ thấy nhờ đó mình mới cảm nhận được hạnh phúc đang có bởi có mấy ai tránh khỏi những lúc thăng - trầm của cuộc đời. Hãy nghĩ mình vẫn rất hạnh phúc khi vợ chồng mình hòa thuận, con cái ngoan ngoãn, chồng nhé!

V. LEIGH

Bạn có trải nghiệm gì khi chồng đột ngột thất nghiệp? Mọi tâm sự, ý kiến vui lòng gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.com.vn, tiêu đề: Khi chồng thất nghiệp. Vui lòng sử dụng font chữ có dấu tiếng Việt.

V. LEIGH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên