07/03/2011 21:30 GMT+7

Sáng suốt để tình cũ rủ cũng không tới

TRUNG UYÊN thực hiện
TRUNG UYÊN thực hiện

TTO - Những tâm sự nối tiếp khắc khoải về mối tình đầu không thành, bối rối không biết ứng xử thế nào khi tình đầu quay về khiến hôn nhân "dậy sóng"... đã nhận được sự sẻ chia, "tư vấn" của đông đảo bạn đọc.

TTO - Những tâm sự nối tiếp khắc khoải về mối tình đầu không thành, bối rối không biết ứng xử thế nào khi tình đầu quay về khiến hôn nhân "dậy sóng"... đã nhận được sự sẻ chia, "tư vấn" của đông đảo bạn đọc.

Tuổi Trẻ Online có cuộc trò chuyện với thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - giảng viên khoa tâm lý giáo dục, ĐH Sư phạm TP.HCM - về những nội dung này.

Hi vọng những tư vấn sau đây sẽ phần nào củng cố thêm niềm tin vào tình yêu nơi những tâm hồn một lần thương tổn hoặc giúp những ai đang phân vân giữa "ngã ba dòng" sáng suốt hơn trong những quyết định tình cảm quan trọng.

0u0vhI6L.jpgPhóng to

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - giảng viên khoa tâm lý giáo dục ĐH Sư phạm TP.HCM - Ảnh do nhân vật cung cấp

Bạn nghĩ thế nào về sự bền vững của tình đầu?
Tình đầu chỉ là để lấy kinh nghiệm "yêu" và sau đó kết hôn với người khác Chẳng thể nào bền vững vì đó chỉ là những rung động bồng bột ban đầu Hoàn toàn có thể bền vững và đi đến hôn nhân khi cả hai thật sự hiểu và tin tưởng nhau Ý kiến khác

"Lửa to mau tàn"

* Một số người cho rằng tình đầu dễ vỡ, khó dẫn đến hôn nhân. Theo anh, vì sao có nếp nghĩ này?

- Có câu hát “Mấy khi tình đầu kết thành duyên mong ước, mấy khi tình đầu được tròn mộng đâu em". Đúng là tình đầu có nguy cơ chia ly cao hơn những lần yêu sau. Đối với những bạn trẻ mới trưởng thành, tình yêu là lãnh địa mới mẻ, vì vậy nó có sức hấp dẫn đầy ma lực với những xúc cảm mới lạ, những rung động “ác liệt chưa từng thấy”. Nhưng thường "lửa to mau tàn", sự mới mẻ ấy qua đi, sự chia ly kéo đến.

"Ai cũng phải nếm qua dư vị tình đầu, ngọt ngào hoặc chát mặn. Nhưng hãy cho qua những gì cần cho qua, giữ lại những gì cần giữ. Hãy để những kỷ niệm đẹp vào góc trang trọng trong tim để thỉnh thoảng nhìn ngắm, mỉm cười khi nhớ về nhau.

Đừng đánh mất chính mình, bạn phải biết yêu mình thì mới có thể yêu người khác. Và tình yêu cũng cần một trái tim dũng cảm!"

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu

Yêu cũng cần có kỹ năng. Tình đầu có thể ví như những bước đi chập chững đầu tiên trên con đường tình ái, mà những bước đi đầu đời bao giờ cũng dễ vấp ngã, dễ đổ vỡ. Dẫu biết vậy nhưng chúng ta không nên khăng khăng quan niệm “tình đầu thì chẳng cưới được đâu”. Những suy nghĩ như thế sẽ vô tình tự ám thị hoặc ám thị đối phương, làm người ta không dám tin tưởng và hết mình với tình yêu hiện tại. Hãy để tình cảm diễn ra tự nhiên, lớn đến hết mức của nó. Không ít tình đầu đã nên duyên chồng vợ.

Khả năng tiến đến hôn nhân không phụ thuộc là tình đầu, tình giữa hay tình cuối nhưng được quyết định phần lớn bởi mức độ hòa hợp, cách ứng xử giữa hai người. Tuy nhiên theo kinh nghiệm tư vấn cá nhân, tỉ lệ tình đầu không dẫn đến hôn nhân thường khoảng 10%.

Bí quyết đi xuyên qua nỗi buồn tình đầu

* Trong bài viết Nếu ngày đó mình không nhìn thấy nhau, cô gái bảo: “Em thấy mình không hợp nhau nữa” và rồi biến mất. Người kia nên làm gì để mau chóng vượt qua cú sốc tình đầu đổ vỡ?

- Sự "bứt rễ" đột ngột của đối phương để lại trong ta khoảng trống tưởng chừng như không đáy cùng với sự ấm ức không hiểu rõ lý do. Thay vì hờn trách vô nghĩa, ta hãy cảm thông để thấy dễ chịu hơn. Biết đâu người kia cũng đau khổ đến mức không đủ can đảm đối diện với ta.

Không phải ai cũng vượt qua được cú sốc tình đầu. Có nhiều người trượt dài từ khi chia tay đến nhiều năm sau đó. Ấy là chưa kể nhiều cô gái còn nuôi trong tim mình một vết sẹo chưa liền để rồi mất niềm tin vào tình yêu, bỏ quên những người thân thiết, vô tình đi lướt qua một nửa thật sự của mình.

Làm sao để tình cũ không là một tảng đá nặng nề trong chiếc giỏ cảm xúc của cuộc đời? Không có viên thuốc thần kỳ nào có thể chữa lành vết thương chỉ trong chốc lát. “Cách tốt nhất để vượt qua nỗi buồn là đi xuyên qua nó”.

Mời bạn tham khảo các cách sau:

- Cách 1: Dừng tất cả những ý nghĩ về người đó. Hễ hình ảnh người ấy lóe lên trong đầu, lập tức nghĩ ngay sang chủ đề khác.

- Cách 2: Nghĩ theo hướng tích cực. Hãy nghĩ xem bạn có gì tốt từ cuộc chia tay: Ít ra mình cũng một lần được yêu? May mà mình và anh ấy đã dừng kịp lúc? Nhớ đừng suy diễn, đừng thổi phồng mọi việc, nếu không tim bạn sẽ nổ tung.

- Cách 3: Chấp nhận và suy nghĩ lại. Chấp nhận anh ấy không phải của mình, rằng mình không nên níu kéo, phải cho qua cái gì không cần giữ lại.

Và nếu bạn không đủ sức để thử cả 3 cách trên thì hãy tìm cách xì "chiếc bong bóng cảm xúc" trước khi nó nổ tung bằng những cách sau:

- Cách 4: Di chuyển tình cảm. Dồn sức làm việc, nuôi thú cưng, trồng hoa, chăm chút lại nhan sắc, chăm sóc gia đình, bù khú với vài người bạn... Nhưng nhớ đừng tìm vội người yêu mới trong giai đoạn ít tỉnh táo này vì rất có thể bạn sẽ làm khổ thêm một người.

- Cách 5: Bùng nổ an toàn. Hãy thử đập bể cái gì đó (một chén nhựa siêu bền chẳng hạn), viết tên người ấy lên giấy rồi xé tan tành, đóng cửa phòng lại và gào “Anh/Em hận em/anh” trong tiếng nhạc...

- Cách 6: Khóc. Khóc luôn là cách tốt để làm vơi nỗi lòng. Không có ai có thể khóc liên tục nhiều năm và thường sau những đợt nức nở dữ dội, họ sẽ đứng lên làm lại từ đầu.

"Tình cũ không rủ cũng tới" nhưng đừng quên "còn nước còn tát"

* Một bạn đọc nữ chia sẻ, tình đầu quay về trong bối cảnh người chồng ngoại tình đã khiến cô ấy băn khoăn: Có nên phản bội chồng vì tình đầu? Anh có lời khuyên gì?

- Phản bội dù trước hay sau vẫn là phản bội. Nếu lén lút, bạn có khác gì chồng? Hơn thế, đây là quyết định cực kỳ mạo hiểm. Bạn có chắc người yêu đầu sẽ chấp nhận bạn và con bạn, sẽ chung thủy, muốn nghiêm túc xây dựng cuộc sống gia đình lâu dài? Tôi nghĩ người đàn ông tự trọng không làm những chuyện lén lút với người đã có gia đình.

Song, tôi không hoàn toàn khuyên bạn an phận trong cảnh "chồng ăn chả". Bạn hoàn toàn có quyền đi tìm hạnh phúc, nhưng phải tìm trong sự chính đáng, đường hoàng và hạnh phúc đó phải đáng để bạn vứt bỏ những thứ hiện tại. Trước khi quyết định nên làm gì, bạn hãy thử hai bước:

Bước 1: Hãy tự vấn vì sao chồng "ăn chả"? Vì tính trăng hoa hay vì bạn chưa giữ lửa tốt cho tổ ấm? Hãy thẳng thắn nói cho nhau rõ để tìm cách lấp đi những "điểm tối" về nhau. Hãy can đảm vun đắp tình yêu vốn đã èo uộc và chín ép. Hãy làm những thứ cần thiết để chồng thật sự gắn bó với mình.

Bước 2: Nếu cố gắng hết sức vẫn không có kết quả, bạn không còn đủ sức chịu đựng chồng thì hãy tách ra một cách chính thức, giải thoát cả hai. Lúc đó, bạn mới có quyền đi thêm bước nữa.

"Tình cũ không rủ cũng tới, song chấp nhận cái sự “tới” ấy để nối lại tình xưa hay không là do quyết định sáng suốt của người trong cuộc"- thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu

* Hầu hết bạn đọc khuyên không nên ngoại tình, sống vì con...

- Đây là thiện chí của bạn đọc về một giải pháp an toàn thay vì quá mạo hiểm với người yêu cũ. Bạn đọc đã đúng khi tin rằng “còn nước còn tát”.

Song, nếu xem đó là giải pháp duy nhất thì sẽ bất công với người phụ nữ. Người chồng nhiều lần phản bội và bạn ấy nhiều lần tha thứ. Sự chịu đựng của con người luôn có giới hạn. Bạn ấy hoàn toàn có quyền đi tìm hạnh phúc, nhưng chỉ nên tìm sau khi đã thật sự là "cánh chim tự do" và sống sao vẫn tốt cho con cái.

* Nếu biết vợ đang "bâng khuâng tình đầu", chồng nên làm gì?

- Trước tiên, người chồng nên tự vấn mình như thế nào mà vợ phải tơ tưởng người yêu cũ? Nếu mình chưa hoàn thành vai trò người chồng đúng nghĩa thì hãy cố gắng thực hiện.

Những hành động như đánh ghen, chì chiết, nhục mạ… vợ đều là lời tuyên án tử cho cuộc hôn nhân. Hãy bày tỏ khéo léo với vợ: “Dạo này em hay gặp một người bạn cũ phải không? Ai vậy em? Khi nào mời anh ấy về dùng cơm với nhàmình nhé?”. Vợ sẽ hiểu ý và nhân cơ hội này, hãy hỏi cô ấy những cảm nhận, bức xúc của cô ấy về mình để cả hai cùng tháo gỡ.

Chỉ khi nào đến mức độ nghiêm trọng, hãy có cuộc gặp "ba mặt một lời" với tư cách những người trưởng thành.

Tình vỡ, sao lòng mãi chưa nguôi?Nếu ngày đó mình không nhìn thấy nhauÀ ơi tình đầu..."Em dự đám cưới anh nhé”Có nên phản bội chồng vì tình đầu?Tình cũ có phép màu không?Nuốt nước mắt đi qua tình đầu

TRUNG UYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên