29/01/2011 04:38 GMT+7

Gia đình sum họp

T.P. ghi
T.P. ghi

TT - Dẫu nhịp sống hiện đại đến đâu, mọi người vẫn thấy lòng nôn nao khi đường phố thấp thoáng những quầy bán bánh chưng xanh, phong bao lì xì đỏ. Tết đã gần kề.

l3aUsaUQ.jpgPhóng to

Tết với trẻ em là dịp được nhận lì xì, được mặc quần áo mới, là những lúc đi chúc tết họ hàng... (ảnh minh họa) - Ảnh: Quân Nam

Và tết là lúc ai đi đâu xa cũng muốn quay về sum họp cùng gia đình, là lúc những kỷ niệm ấm áp của một cái tết xưa hiển hiện rất rõ.

Bánh chưng xanh, củ kiệu, mai vàng

Nghệ nhân ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân: Nôn nao đón chờ

Tết xưa thường chuẩn bị kỹ và đầy đủ hơn. Bánh chưng, bánh tét, mứt, các loại giò chả hầu hết được làm từ tay các bà nội trợ. Không khí tết rộn ràng và có tính gia đình khi các thành viên cùng nhau chuẩn bị. Nhờ thế ngày tết ấm tình cảm. Và khi chúc tết mọi người thường đến tận nhà nhau vui vẻ chúc phúc. Ngày nay cái gì cũng sẵn: thực phẩm làm sẵn nên các bà nội trợ cắt giảm thời gian chuẩn bị đến tối đa. Nhiều người cũng chúc tết bằng điện thoại...

Người lớn tuổi như chúng tôi chỉ mong sao tết Việt mãi mang hương vị tết: có những nôn nao đón chờ một năm mới đang đến dù sự chuẩn bị đơn giản đến đâu. Có đêm giao thừa thắp nén nhang giữa đất trời thấy lòng rưng rưng, trên bàn thờ ông bà nghi ngút khói hương...Xuân

Hình ảnh và không khí ấm áp bên nồi bánh chưng, bánh tét bập bùng ánh lửa hồng vẫn vẹn nguyên trong trí nhớ của nhiều bạn trẻ. Bạn Trần Minh (23 tuổi, ngụ TP.HCM) nhớ: “Khi gói bánh tét, cả nhà quây quần, người múc nếp múc đậu, người gói bánh, người siết dây lạt, vừa làm vừa kể đủ chuyện, cả những chuyện xưa lắc xưa lơ”.

Hoặc qua câu chuyện của bạn Hoàng Quân, một ca sĩ trẻ: “Gia đình tôi gồm bốn thế hệ chung sống với nhau, mỗi năm tết đến chuẩn bị rất nhiều thứ. Việc lớn nhất là gói bánh chưng. Đêm nấu bánh, ngồi canh lửa, canh nước, cả nhà vừa nhấm nháp hạt dưa, vừa nghe bà ngoại hoặc mẹ kể chuyện. Mẹ tôi còn làm dưa món, củ kiệu, giò thủ và vài thứ mứt. Món ăn giản dị nhưng cách làm công phu nên phải chuẩn bị từ trước tết nửa tháng”.

Không khí rộn ràng những ngày cuối năm còn đem lại sự ấm áp cho các thành viên, nhất là với những người con xa quê. Bôn ba học hành ở TP.HCM hơn bốn năm, năm nào cũng vác balô tham gia các hoạt động tình nguyện tận 27 tết mới về đến nhà, nhưng với Hải Thanh (24 tuổi, ở Bình Thuận), tết là thời điểm chờ mong để sum họp với gia đình thân yêu.

Hải Thanh bộc bạch: “Khoảnh khắc tôi trông chờ nhất chính là vào đêm giao thừa. Bố tôi thay mặt gia đình thắp nén hương gửi đến tổ tiên, ông bà cầu mong cho các thành viên trong gia đình khỏe mạnh và hạnh phúc. Sau đó, chúng tôi cùng nâng ly chúc mừng năm mới. Bố tôi lì xì cho mọi người, lần lượt mọi người trong đại gia đình chúc nhau những điều tốt đẹp”.

Bạn N.Thủy (30 tuổi, ngụ TP.HCM) cho rằng tết là dịp mỗi người dừng lại cuộc mưu sinh để nhớ về vai trò con - cháu của mình: “Ngày về quê thắp nhang lên bàn thờ tổ tiên là bao kỷ niệm thời thơ bé ập về trong thương nhớ”.

Cùng làm việc nhà

Nếu ngày xưa, gia đình quần tụ bên nhau hơn nửa tháng để chuẩn bị một cái tết tươm tất, thì nay chỉ cần những buổi đi dạo siêu thị đã có một cái tết đong đầy trong chiếc xe đẩy. Không khí tết vì thế cũng lắng xuống, không còn sự nao nức rộn rã như xưa. Làm thế nào lưu giữ những nét đẹp hồn tết Việt là câu hỏi làm trăn trở nhiều bạn trẻ.

Trần Minh cho rằng bạn trẻ cần học hỏi ông bà, ba mẹ và những người đi trước từ bây giờ: “Cách học hỏi nhanh và hiệu quả nhất chính là chung tay phụ giúp gia đình chuẩn bị một cái tết đủ đầy”. Còn Hải Thanh chia sẻ: “Sau này nếu có con, dù ở đâu, tết đến tôi sẽ đưa con về quê, cùng các anh chị em khác làm những công việc nho nhỏ như dọn dẹp góc học tập, cắt bông hoa trang trí, để con cảm nhận không khí gia đình sum họp”.

Hay như ý kiến của Hoàng Quân: “Tôi nghĩ muốn giữ gìn những nét đẹp của tết truyền thống thì phải nói về nó, kể về những cái hay của tập tục, để mọi người biết mà yêu và làm theo những nét đẹp từ ngàn xưa. Khi biết cách kể một câu chuyện hay, câu chuyện đó sẽ sống mãi”.

T.P. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên