23/09/2006 16:27 GMT+7

Bạn có phải là cha mẹ lý tưởng?

Theo Đẹp
Theo Đẹp

Bạn rất nghiêm khắc, chừng mực hay quá nuông chiều con? Hãy làm bài trắc nghiệm dưới đây để xác định xem cách giáo dục của bạn với con đã đúng chưa và có cách điều chỉnh cho phù hợp nhé.

0muytUln.jpgPhóng to
Bạn rất nghiêm khắc, chừng mực hay quá nuông chiều con? Hãy làm bài trắc nghiệm dưới đây để xác định xem cách giáo dục của bạn với con đã đúng chưa và có cách điều chỉnh cho phù hợp nhé.

1/ Sau buổi học, con dẫn bạn bè cùng lớp về nhà chơi, bạn sẽ:

a. Bảo bọn trẻ ai về nhà nấy, đã đến lúc con bạn phải làm bài tập.b. Làm bánh cho bọn trẻ ăn, sau đó cho phép chúng ở lại chơi khoảng một tiếng rồi giải tán.c. Vui vẻ nhìn bọn trẻ nô đùa, ai lại quan tâm đến bài tập trong khi đang vui kia chứ.

2/ Con gái bạn dẫn một cậu bạn trai về nhà, bạn sẽ:

a. Canh chừng bọn trẻ với ánh mắt xét nét.b. Tỏ ra niềm nở nhưng thỉnh thoảng vẫn để ý xem bọn trẻ đang làm gì.c. Để cho bọn trẻ tự nhiên, bạn hiểu thế nào là tuổi trẻ và tình yêu.

3/ Con bạn muốn tổ chức một buổi tiệc sinh nhật thịnh soạn để có thể mời hết tất cả bạn bè, bạn sẽ:

a. Chiều ý con ngay lập tức.b. Bạn đồng ý nhưng hạn chế danh sách khách mời, bạn cũng luôn có mặt ở trong bếp để giúp đỡ bọn trẻ khi cần.c. Không đồng ý.

4/ Cô con gái yêu của bạn muốn mua sắm một vài bộ quần áo mới, bạn sẽ:

a. Tự cắt may bộ đồ cho con.b. Đưa cô bé đến cửa hàng thời trang và cho phép con lựa chọn những bộ đồ thích hợp, tất nhiên là không quá số tiền bạn mang theo.c. Đưa tiền cho con rồi để nó tự đi mua sắm với bạn bè.

5/ Cậu con trai năn nỉ bạn mua một bộ quần áo cầu thủ bóng đá đắt tiền trong khi bộ đồ cũ vẫn còn đẹp, bạn sẽ:

a. Đồng ý “tài trợ” cho bộ quần áo mới nhưng bù lại, cậu bé phải giúp bạn làm việc nhà.b. Mua luôn, thằng bé đã thích thì cũng nên chiều.c. Nói rằng khi nào bộ đồ cũ không còn mặc được nữa thì bạn sẽ mua.

6/ Con bạn tự dưng lại thích ăn kiêng để giảm béo, bạn sẽ:

a. Làm cho con những món ăn ít chất béo và chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra.b. Bắt con ăn uống bình thường, ở độ tuổi phát triển, thì không nên ăn kiêng.c. Cho cả nhà giảm béo luôn một thể.

7/ “Ông cụ non” nhà bạn rất quan tâm đến tình hình thời sự đang được báo đài đưa tin, bạn sẽ:

a. Cười chế nhạo vì con bạn toàn phát biểu lung tung.b. Chăm chú lắng nghe quan điểm của bọn trẻ.c. Cổ vũ con nhiệt tình.

8/ Cô con gái 11 tuổi luôn khát khao có được một đôi giày cao gót, bạn sẽ:

a. Mua cho con vài đôi.b. Giải thích với con rằng giày cao gót không thích hợp với cơ thể đang phát triển. Nhưng nếu thích, bạn sẽ chiều cô bé trong một dịp đặc biệt nào đó.c. Nói rằng bạn không muốn nghe một lời nào về giày cao gót.

9/ Cả nhà bạn tranh luận sôi nổi về việc sẽ đi đâu trong dịp hè. Cậu con út cho rằng tốt hơn hết là về quê, bạn sẽ:

a. Lờ đi ý muốn của cậu bé.b. Lắng nghe ý kiến của con mình.c. Cho rằng ý kiến của cậu bé là đúng đắn và cũng đáng phải xem xét.

10/ Bạn sắp sinh em bé, cô con gái lớn muốn đặt tên em là Dế, bạn sẽ:

a. Đồng ý nhiệt liệt.b. Nói rằng bạn không thích cái tên đó một chút nào.c. Âu yếm gợi cho cô bé một cái tên nào đó theo nhân vật trong truyện cổ tích như Alibaba hay Lọ Lem.

a b c
1 10 5 0
2 10 5 0
3 10 5 10
4 10 5 0
5 5 0 10
6 5 10 0
7 10 5 0
8 0 5 10
9 10 5 0
10 0 10 5

70 đến 100 điểm:

Bạn đang đóng vai một bậc phụ huynh lạnh lùng và nghiêm khắc, muốn mọi việc trong nhà, từ bé đến lớn đều theo ý mình. Nếu con cái không tuân lệnh, bạn sẽ áp dụng những biện pháp trừng phạt cứng rắn. Ở góc độ nào đó, kỷ luật thép mà bạn đưa ra rất có tác dụng. Nhưng đôi khi sự khắc nghiệt của bạn có ảnh hưởng không tốt đến bọn trẻ.

Có thể con bạn luôn cảm thấy sợ cha mẹ, lúc nào cũng răm rắp phục tùng những ý muốn của bạn. Điều này làm cho đứa trẻ trở nên tự ti và dần dần mất đi tính độc lập. Ngược lại, con bạn cũng có thể trở nên nổi loạn và làm bất kỳ điều gì để chọc tức bạn. Cả hai trường hợp trên đều gây cho bạn những phiền toái về sau. Bạn nên nghĩ lại, bớt cứng rắn đi và hãy thông cảm với con cái.

40 đến 65 điểm: Bạn là bậc phụ huynh tuyệt vời. Không chỉ là cha mẹ, bạn còn là một người bạn lớn tuổi của bọn trẻ. Bạn biết kết hợp sự thoải mái và tính nghiêm khắc, để con mình được tự do trong khuôn khổ mà bạn đặt ra. Bạn có thể tin rằng, bọn trẻ lớn lên sẽ là những công dân tự lập và có trách nhiệm. Cố phát huy sức mạnh của mình nhé.

0 đến 35 điểm: Bạn chiều con thái quá mất rồi. Nếu bạn hỏi bất kỳ đứa trẻ nào, chúng cũng nói rằng bạn là người cha, người mẹ lý tưởng. Nhưng bạn hãy thử nghĩ xem mình có nên nuông chiều con quá mức? Bạn không hề đặt ra cho con mình những giới hạn. Bọn trẻ muốn làm gì tùy thích. Đối với bạn, con cái là trên hết, và bạn luôn nghĩ rằng cuộc sống sẽ hạnh phúc hơn khi người ta chỉ biết nói “có” và “không”.

Thực chất sự nuông chiều con phản ánh bạn sự thiếu quan tâm con. Bạn đừng quên đứa trẻ nào cũng cần có những quy tắc và chúng phải học cách sống theo những quy tắc đó. Con bạn phải nhận thức được những việc chúng có thể hoặc không thể làm. Yêu con không có nghĩa là cho con sự tự do thoải mái bởi đôi khi chính sự tự do mang lại đầy hiểm nguy. Đã đến lúc bạn cần phải cứng rắn và quan tâm hơn đến những suy nghĩ của bọn trẻ.

Theo Đẹp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên