30/08/2005 19:06 GMT+7

Bà "còng" thành phố

Theo Phụ Nữ TP.HCM
Theo Phụ Nữ TP.HCM

Những bà “ còng” nhưng lưng chưa còng, da chưa nhăn, mặc dù tuổi lên “bà”. Hằng ngày, các bà vẫn làm việc – có bà sắp về hưu - thậm chí còn rất bận rộn nữa là khác.

WagLfz45.jpgPhóng to

Sau giờ làm việc là những “giờ vàng”, các bà dành cho gia đình mà đặc biệt là các cháu nội, ngoại từ mới vài tuần tuổi cho đến “già” nhất là lên mười.

So với bà nội, bà ngoại thế hệ trước, các bà “còng” trẻ trung, năng động và mới hơn rất nhiều. Đến nỗi, không ít ông cố, bà cố phải buột miệng khen: con cháu bây giờ sướng, bà nội bà ngoại còn trẻ quá, dắt cháu đi chơi Đầm Sen, Suối Tiên siêng hơn mẹ! Đấy là những bà nội bà ngoại thời a-còng…

…Đi chợ bằng “phôn”

Trong nhà, không phải riêng chị Hoàng Trang, mà con gái, con dâu của chị đều là công nhân viên. Tám giờ ràng buộc nơi công sở khiến công việc của những người phụ nữ này ít nhiều bị “hụt hẫng”. Họ phải nhờ người giúp việc. Tuy vậy, các thành viên trong gia đình đều tín nhiệm tài năng dinh dưỡng của chị, nên chị thường đi chợ bằng điện thoại: có khi gọi đến một cửa hàng thực phẩm quen biết dặn thêm món ăn chế biến sẵn đem đến tận nhà, có khi nhắc nhở cô giúp việc một khoản gì đó cho đứa cháu cưng.

Chuyện đi chợ bằng điện thoại hoặc điều tra theo kiểu “remote control” một số công việc lặt vặt, trong nhà khi đang ở cơ quan hoặc đi chơi xa đã là thói quen của các bà “còng”. Đâu phải chỉ có vậy, bà “còng” còn rất hay đi siêu thị mua sắm là một chuyện, chủ yếu là thư giãn cùng con cháu. Cảnh bà “còng” đẩy xe mua hàng, trong xe là chú nhóc dăm ba tuổi bi bô đòi mua bánh, kẹo, mua sữa, mua “siêu nhân Gao”… rất thường thấy trong siêu thị.

Ở những gian hàng thức ăn nhanh như Loteria, Kentucky vào những ngày cuối tuần hay nhộn nhịp cảnh các bà trẻ cùng các cháu nhâm nhi đủ loại combo gà, khoai tây chiên, nước giải khát. Thỉnh thoảng, lại xảy ra cảnh một bà “còng” trong bộ váy đầm chữ A hoảng hốt chạy tìm cháu nội, cháu ngoại mải chơi xích đu, cầu tuột trong gian hàng bỗng “biến mất trong giây lát”.

Chị Phương Khanh, giám đốc một doanh nghiệp tư nhân, khách hàng thân thiết của Coop Mart Cống Quỳnh, thường đưa cháu nội trai 10 tuổi đến đây chơi pump. Bà trẻ 52 tuổi, mặc áo T-shirt quần jeans cũng bước chân lên máy chọn bài và hai bà cháu say sưa “thể dục thể thao” qua các điệu nhảy được hướng dẫn trên màn hình.

…Cháu, con, dâu, rể đều “bu” lấy bà

Không chỉ có chuyện ăn uống, đi chợ, mà một số bà “còng” còn là trung tâm hoà giải, gỡ rối tơ lòng cho các thành viên trong nhà. Nhiều cặp vợ chồng trẻ, khi xảy ra lục đục, xích mích, người tư vấn đầu tiên chính là bà mẹ. Trong việc nuôi dạy con cái, những kinh nghiệm của bà “còng” thường được đem ra tham khảo.

Khoảng cách thời đại giữa mẹ chồng và nàng dâu hoặc mẹ và con gái hiện nay không đáng kể, đặc biệt là ở tầng lớp trí thức. Bà ngoại, bà nội hàng ngày vẫn đọc báo, xem truyền hình và qua công việc còn đang làm, thường xuyên tiếp cận những thông tin cần thiết về đời sống không khác gì con gái, con dâu.

Chị Vân Hồng, nhân viên ngân hàng, không bỏ qua một quảng cáo sữa nào, để giúp con gái chọn sữa thích hợp cho cháu ngoại. Chị còn tranh thủ thời gian rảnh buổi tối, lên mạng, truy cập vào các trang web dành cho các ông bố, bà mẹ, tìm đọc cách nuôi dạy con thời nay và hễ thấy cái gì có ích là chị in ra cho con gái!

Chị Bảo Hân, phụ trách một chi nhánh lữ hành miền Trung, luôn đóng vai trò “chị Hạnh Dung” đối với con dâu. Con trai của chị là hướng dẫn viên du lịch, tính tình khá cởi mở, ăn nói cũng thu hút, nên có nhiều… “vấn đề tình cảm” linh tinh làm con dâu mệt mỏi. Chị vừa tham gia giám sát con trai, vừa bảo ban con dâu, có khi còn tự tổ chức tour gia đình để cả nhà cùng đi chơi, cùng tâm sự.

Vào giờ học hoặc giờ về của các trung tâm dạy ngoại ngữ trẻ em, không hiếm hình ảnh các bà “còng” ăn mặc thời trang đúng mốt, khoẻ khoắn lái xe hơi hoặc cưỡi những chiếc xe gắn máy đưa đón cháu đi học. Chị Bích Tùng, 54 tuổi, nhà ở khu K300 – Tân Bình, có cháu gái đang học lớp Flyer 3 của Hội Việt Mỹ vui vẻ cho biết: con trai và con dâu của tôi bận học thêm chuyên ngành vào buổi tối, nên tôi lãnh phần đưa cháu nội đi học Anh văn. Chị Tùng cũng nói thêm: cháu tôi học đến đâu, tôi học đến đó, “trình độ” Anh ngữ của tôi hiện nay đang ở mức Let’s go 5! Ông nhà tôi, là ông nội của cháu, cũng vậy, bắt chước học tiếng Anh y như bà cháu tôi, để cùng xem phim hoạt hình trên truyền hình cáp…

Niềm vui của bà “còng”

Chị Khánh Hà mới lên chức bà nội cách đây bốn tuần. Chị trẻ trung hẳn ra so với tuổi 50 chỉ vì: chiều nào về nhà nghe tiếng ọ ẹ của thằng cu là thấy thương quá, sau khi tẩy trang, tôi lao vào với cháu ngay, nhìn cháu quơ tay, quơ chân, tự nhiên mình cũng… trẻ! Sau giờ làm việc, bà thường được nam đồng nghiệp rủ đi hát karaoke. Nhưng bà về nhà để chơi game vi tính cùng cháu, hát karaoke cùng cháu: cũng Cả nhà thương nhau, cũng Cháu lên ba… Bà cũng đi công viên nước cùng cháu, cũng mặc đồ tắm, đồ bơi bì bõm trên “dòng sông lười”, trên “bãi Tiên Đồng”…

Một niềm vui đáng tự hào khác của nhiều bà “còng” thời nay là vẫn không quên thu xếp thời gian để sánh đôi cùng ông “còng” trong bộ trang phục hợp mốt, hợp tuổi, chứng kiến bạn bè mình làm sui gia trong tiệc cưới của con cái, dự sinh nhật người quen cũ… Hoặc cùng đi dự một chương trình ca nhạc đặc biệt. Bà “còng” chưa già, dù đang ở giai đoạn “gió heo may”.

Theo Phụ Nữ TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên