06/04/2005 13:09 GMT+7

Làm gì khi con gái yêu sớm?

Theo Thế Giới Mới
Theo Thế Giới Mới

Con hư là nỗi lo lớn nhất của hầu hết các bậc cha mẹ. Nếu cái hư của đa số con trai là các trò ngỗ ngược hoặc nghiện hút thì với con gái, điều cha mẹ lo nhất là yêu đương sớm đến bỏ cả học hành, có khi tàn lụi cả một đời con gái..

d5PlpvQG.jpgPhóng to
Hãy trò chuyện giúp con trẻ hiểu thế nào là tình bạn, tình yêu chân chính
Con hư là nỗi lo lớn nhất của hầu hết các bậc cha mẹ. Nếu cái hư của đa số con trai là các trò ngỗ ngược hoặc nghiện hút thì với con gái, điều cha mẹ lo nhất là yêu đương sớm đến bỏ cả học hành, có khi tàn lụi cả một đời con gái..

Theo thống kê của một trung tâm tư vấn tâm lý ở Hà Nội, hiên tượng yêu sớm của giới nữ ở tuổi vị thành niên có chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây, làm nhiều bậc phụ huynh bối rối, nhất là các bà mẹ lo buồn đến mất an mất ngủ. Vậy đâu là giải pháp khi con gái bạn yêu sớm và có chiều hướng hư hỏng?

Những chuyện đau lòng

Một bà mẹ 42 tuổi tâm sự với chuyên viên tư vấn tâm lý qua đường dây điện thoạI 1088 ở Hà Nội vào lúc gần một giờ đêm: “Một hôm sắp xếp lại sách vở trong cặp của con gái, vô tình tôi phát hiện một lá thư của cháu gửi cho người yêu nó. Thật không thể ngờ 14 tuổi đầu, cháu đã sớm yêu đương như vậy. Chúng cũng đau khổ, nhớ nhung, hò hẹn như người lớn, cuối thư còn gởi nhiều cái hôn khiến tôi bàng hoàng hết cả người và từ hôm đó bắt đầu theo dõi xem nó yêu đứa nào. Hóa ra cháu yêu một anh chàng độ 17,18 tuổi, đã thôi học, đi phụ sửa chữa xe máy.

Có những buổi chiều cháu xin phép đi học thêm nhưng thực ra là lén lút gặp người yêu. Tôi đến tận trường hỏi đám bạn gái của nó, chúng che giấu cho nhau bảo là con gái tôi chạy đâu đó một lúc. Tôi lo quá không biết phải làm gì? Gạn hỏi thế nào cháu cũng gan lì không chịu nói, làm căng thì cháu nói sẽ bỏ học hoặc bỏ nhà ra đi…”.

Đó chỉ là một trong hàng chục cuộc điện thoại mỗi ngày của các bà mẹ có con gái đến tuổi dậy thì. Nói chung đa số các bà mẹ này đều vô cùng đau khổ, coi việc con gái yêu đương sớm như một thảm hoạ của gia đình, nhiều người lo con bỏ nhà đi biệt tăm hoặc sẽ phải đưa con đi nạo phá thai và coi như cuộc đời con mình thế là tàn lụi.

Theo thống kê của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, nơi thực hiện hàng nghìn ca nạo phá thai mỗi năm, số thiếu nữ dưới 18 tuổi (có em mới 15,16 tuổi), đến đây để nạo phá thai chiếm 10%. Đáng lưu ý là tuổi càng nhỏ thì tuổi thai càng cao, thường là 4, 5 tháng. Bởi vì khi các em biết mình có thai thì quá muộn.

Hiểu con mới dạy được con

Để ngăn chăn tình trạng các em gái yêu sớm dẫn đến những hậu quả tai hại, chúng ta cần có những hiểu biết tối thiểu về sự hình thành tâm lý yêu sớm và những đặc điểm tình yêu của các em gái tuổi thiếu niên. Theo De Besse, giáo sư Trường Đại học Sorbone – Pháp, tình yêu của các em gái vị thành niên có hai đặc trưng cơ bản là tính không ổn định và tính không hiện thực, khác với tình yêu của người lớn. Cho nên nếu cha mẹ quên mất đời sống tình cảm thời thiếu niên của mình, suy từ mình hiện tại để dậy con thì nhiều khi không thể hiểu nổi con, chứ chưa nói đến có thể dạy dỗ, uốn nắn được chúng.

Trước hết, việc lựa chọn người yêu của các em gái còn ít tuổi thường chỉ dựa vào ấn tượng nào đó, bởi vì với các em tất cả mọi thứ còn chưa định hình, cho nên sự lựa chọn này không dựa trên chuẩn mực nào cả mà phần lớn lãng mạn, viễn vông.

Đặc biệt khi đã nhận ra một nét nào đấy tốt đẹp của bạn trai thì các em thường cho rằng tất cả các mặt khác đều tốt hết. Khi đã chìm đắm vào tình yêu, người con gái không có khả năng nhìn rõ sự thật về đối tượng yêu. Rất có lý khi nhà tình dục học ngườI Ba Lan Edji Cralec cho rằng những kẻ đang yêu có dấu hiệu của người bị bệnh, điều đó càng đúng với các em gái yêu sớm.

Một bà mẹ kể rằng con gái bà 15 tuổi, yêu một gã đàn ông có vợ gấp đôi tuổi cháu và một mực tin rằng đó là người đàn ông tốt nhất trên đời, chẳng qua vì hoàn cảnh lấy phải người vợ không ra gì nên bất hạnh và anh ta không nỡ bỏ vợ con cũng chỉ vì “quá nhân đạo”, đợi đến khi con cái lớn lên một chút, anh ta sẽ ly hôn để lấy cháu.

Trong thực tế đó là một gã buôn gian bán lận, cờ bạc, rượu chè hết sức bê tha. Có thể nói, tình yêu của các cô gái vị thành niên thường nông nổi, mù quáng, quá lắm chỉ là yêu kiểu lãng mạn, không dựa trên cơ sở chắc chắn nào.

Cha mẹ nên làm thế nào?

Một ông bố gầm lên trong điện thoại rằng sẽ đập chết con gái vì không ngờ mới “nứt mắt” mà đã yêu đương sớm như thế. Chiều hôm trước, bà vợ kể rằng ông ta trói úp con vào thang tre và vụt nát hai cái roi. Chưa nói hành vi này phạm pháp mà cách giáo dục bằng bạo lực như vậy thường không đem lại kết quả mong muốn, trái lại làm cho con trẻ thấy cha mẹ độc ác, chỉ có người tình là thực sự yêu mình và càng thì thụt gắn bó hơn. Có bà mẹ ép buộc con gái phải dẫn mình đến nhà người yêu để “chửi cho cả nhà thằng khốn nạn một trận” nhưng con nhất định không nghe và bí mật uống thuốc ngủ tự tử, đến nỗi phải gọi xe cấp cứu.

Điều tra cho thấy đa số các em gái yêu sớm thường là con những gia đình mà cha mẹ quá mải mê công việc, không để ý đến việc giáo dục con. Khi phát hiện, họ chỉ muốn bằng một trận đòn “thừa sống thiếu chết” chấm dứt ngay lập tức, chứ không muốn mất thì giờ tìm hiểu nguyên nhân và có những biện pháp tế nhị, công phu để ngăn chặn. Có gia đình khi phát hiện con mình yêu sớm đã giam cầm con gái trong buồng nhưng lại quên cho ăn khiến con ngất xỉu.

Đi sâu vào tìm hiểu nhiều trường hợp cụ thể, chúng ta mới thấy sự xuất hiện tình cảm yêu đương với một bạn khác giới là một điều phát triển tự nhiên bản năng tính dục của con người. Nếu tình cảm đó phát triển một cách lành mạnh, trong sáng, nhiều khi nó vừa là tình bạn có nhuốm chút màu sắc huyền bí của tình yêu, làm cho tình cảm càng thêm đẹp, có khi chẳng đâu vào đâu mà để thương để nhớ suốt đời.

Nếu phát hiện con gái yêu sớm qua thư từ, nhật ký hay điện thoại, e-mail, trước hết bạn không nên quá hoảng hốt, coi đó như chuyện “động trời”, nhất là đừng nghĩ con mình thuộc dạng “quái thai”, “quái vật” mà cần tế nhị tìm hiểu quan hệ của chúng đã đến mức độ nào mới có thể gỡ ra được một cách khéo léo như gỡ cuộn chỉ, chỉ một chút thô bạo là đứt hoặc rối tung lên. Tất nhiên cha mẹ phải tăng cường cảnh giác, không để chúng rủ nhau đi chơi xa hay những nơi tối tăm, vắng vẻ.

Tình cảm, khôn khéo, tế nhị

Kinh nghiệm cho thấy chỉ có thể chiến thắng một tình cảm bằng tình cảm. Nếu bạn muốn con bạn cắt đứt được tình cảm với người mà cháu sớm yêu, bạn phải thay thế vào chỗ trống ấy bằng một tình cảm khác, không để cháu hẫng hụt, bi quan. Đó là tình yêu thương của ông bà, cha mẹ, anh em, họ hàng, bạn bè, làm cho đứa trẻ thấy có rất nhiêu người yêu thương và lo lắng cho mình, mình không bị cô đơn hay để cho những người thân phải thất vọng.

Đây là chuyện tế nhị không nên nói công khai trước mọi người khiến các cháu xấu hổ càng xa lánh người thân. Thực tế cũng cho thấy những em gái yêu sớm thường là sinh trưởng trong những gia đình cha mẹ ít quan tâm đến tình cảm của con, đặc biệt là những gia đình cha mẹ ly hôn hay một trong hai người mất sớm, trong những trường hợp đó, tình yêu chính là nguồn bổ sung cho sự thiếu hụt này.

Vì thế thay cho những biện pháp đánh đập, chửi mắng, cha mẹ cần nhận thấy thiếu sót của mình trong việc giáo dục con và cố gắng bù đắp những thiếu hụt ấy. Tất cả những căn bệnh thuộc về tình cảm đều không thể dùng “kháng sinh liều cao” chấm dứt ngay lập tức mà tình cảm nảy sinh là một quá trình vì vậy chấm dứt nó cũng cần một quá trình. Điều này đòi hỏi sự khéo léo, mưu trí, tế nhị chứ không thể nôn nóng một cách thô bạo.

Trong những cuộc trò chuyện mỗi ngày một ít với con, người mẹ cho con hiểu rằng thế nào là tình bạn, tình yêu chân chính. Không nên giảng giải lý luận dài dòng hoặc mạt sát người yêu của con hay khẳng định con là loại người hư hỏng. Bởi vì tất cả những kẻ đang yêu đều nghĩ rằng tình yêu của họ là chân chính và người họ yêu là tốt đẹp.

Nên nói những điều cụ thể đơn giản như nếu mối quan hệ đó làm cho con người ta đến mất ăn mất ngủ, sức khỏe suy giảm, nguời ngợm bơ phờ, không còn bụng dạ học hành, thậm chí trốn học đi chơi, sẽ dẫn đến thân tàn ma dại thì đó là tình yêu sai lầm, người yêu đó là xấu xa, cần phải xa lánh và cứu lấy đời mình. Khi các em hiểu ra điều đó, sẽ tự điều chỉnh và trong thực tế nhiều em đã trở lại làm người trò giỏi, con ngoan.

Theo Thế Giới Mới
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên