31/03/2011 19:52 GMT+7

Đừng để "quá khứ tình ái" bóp chết tình hiện tại

Chuyên viên tâm lý Biện Chương Dương
Chuyên viên tâm lý Biện Chương Dương

TTO - Hầu hết ý kiến chia sẻ với tâm sự Thao thức vì "quá khứ tình ái" của anh của "Em gái ở TP.HCM" đã động viên bạn bỏ qua "tiểu sử tình ái" của người yêu để cùng hướng đến tương lai, xây đắp quan hệ bền vững.

Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu phần tư vấn của chuyên viên tâm lý Biện Chương Dương và ý kiến của một số bạn đọc.

6V1liy2A.jpgPhóng to
Hãy biết trân trọng mỗi phút giây hiện tại có nhau trong đời - Ảnh minh họa: từ Internet
Nếu biết người yêu từng "nếm trái cấm" với người yêu cũ trong khi bạn chưa hề “gần gũi” ai, bạn sẽ:
Chia tay ngay lập tức Chuyện bình thường thôi, không có gì để ầm ĩ “Trừng phạt” bằng cách làm mặt lạnh một khoảng thời gian Tiếp tục yêu nhưng không bao giờ thôi day dứt, trăn trở về chuyện đó Ý kiến khác

Giải pháp cho hai bên

Bạn gái cần bình tâm suy nghĩ kỹ về quan hệ này. Bạn hãy trả lời câu hỏi "chưa từng quan hệ tình dục trong quá khứ" có phải là tiêu chí quan trọng nhất để bạn chọn bạn đời? Liệu tiêu chí đó có quan trọng bằng tiêu chí bạn yêu anh ấy, anh ấy thật lòng yêu, chung thủy và hiểu bạn? Nếu anh ấy "trong sạch trong quá khứ" song vũ phu, không chung thủy, không lo làm ăn... thì liệu bạn có chấp nhận?

Khi bạn nhận thức được vị trí tiêu chí "chưa từng quan hệ" là chủ chốt hay phụ trợ thì bạn sẽ quyết định chính xác hơn.

GcKZcdgo.jpgPhóng to
Chuyên viên tâm lý Biện Chương Dương - Ảnh: Trung Uyên

Với bạn gái, bạn nên nhìn ở hướng tích cực việc bạn trai chia sẻ vấn đề trên. Thứ nhất, anh ấy đã "tự khai báo" chứ không giấu giếm, tức là đã trao cho bạn quyền quyết định. Nếu bạn cảm thấy không thể vượt qua thì mối quan hệ này có thể dừng lại trước khi đi quá xa. Nếu bạn có thể bỏ qua quá khứ thì đây là bước tiến rất vững chắc trong quan hệ của hai bạn vì những chuyện quá khứ đã được công khai và thông cảm.

Thứ hai, mối quan hệ đó đã xảy ra cách đây 9 năm và chỉ có một mà thôi. Vậy bạn nên nhận định anh ấy từng "thoáng" trong quá khứ chứ không phải anh ấy đa tình, lăng nhăng. Thời điểm anh ấy quan hệ là giai đoạn đầu thanh niên, chưa thật chín chắn, cẩn thận.

Thứ ba, hiện tại anh đang rất tôn trọng bạn, chưa xúc tiến bạn đến giai đoạn "vượt rào" cùng anh ấy, dù anh ấy từng trải qua chuyện ấy, điều đó rất đáng trân trọng phải không?

Thứ tư, bạn đang bị quá khứ dằn vặt, điều đó không quá lạ, nhưng nếu bạn nhìn vấn đề theo góc độ: nếu bạn phạm phải sai lầm, bạn có muốn người mình yêu tha thứ không? Con người luôn trải qua những lần bồng bột, mất kiểm soát, thiếu chín chắn và vì những thời điểm sai lầm mà phủ nhận cả quá trình thì rất đáng tiếc!

Ví như nếu bạn nấu ra một nồi canh thật ngon, bạn rất tự hào và vui, trong lúc bạn múc canh để mời gia đình thì phát hiện có một cọng rau bị sâu, bạn sẽ làm gì và theo bạn thì gia đình bạn nên làm gì? Bạn sẽ đổ cả nồi canh? Bạn có muốn gia đình nhìn thấy cọng rau bị sâu và không ai thèm đụng vào tô canh nữa? Những điều trên có lẽ bạn không muốn xảy ra nhưng chính bạn lại đang áp dụng đấy. Hãy nhẹ nhàng bỏ cọng rau sâu "quá khứ" và tận hưởng nồi canh ngon tuyệt nhé!

Với bạn nam, bạn không thể thay đổi quá khứ và phải chịu một phần trách nhiệm cho những việc đã xảy ra. Việc bạn còn lưu giữ các món đồ của bạn gái cũ là một trong những nguyên nhân làm bạn gái hiện tại thấy khó chịu, lo lắng và cho rằng bạn vẫn còn yêu người cũ. Nếu cần thiết thì bạn hãy bỏ tất cả những gì liên quan đến tình cũ. Bạn cũng không nên có những hành động có dấu hiệu vượt quá giới hạn trong tình yêu hiện tại vì sẽ dễ làm bạn gái nhớ về quá khứ của bạn.

Ngoài ra, việc bạn trai dành ít thời gian cho bạn gái là một trong những lý do khiến bạn gái có nhiều thời gian "suy nghĩ vẩn vơ". Xây dựng thật tốt mối quan hệ hiện tại là cách tốt nhất để xóa nhòa các vấn đề trong quá khứ. Hãy làm bạn gái yên lòng bằng chính hành động yêu thương, trân trọng của mình, bạn nhé!

Suy nghĩ thật kỹ

Tôi cùng suy nghĩ với bạn trong chuyện tình cảm nên phần nào hiểu được cảm xúc của bạn: rất khó chấp nhận, ghê sợ. Nhưng ngay bây giờ, bạn hãy tỉnh táo xem xét: anh ấy có dễ dãi hay không? Anh ấy từng vượt giới hạn với người khác thì liệu một ngày nào đó anh ấy có "đòi hỏi" tương tự với bạn? Và nếu ngày đó xảy đến, bạn có chấp nhận người đàn ông như thế?

Yêu là biết chia sẻ, tha thứ

Con người ai không có quá khứ, lỗi lầm? Yêu là biết chia sẻ, tha thứ. Nếu bạn suốt ngày cứ nghĩ về điều đó thì bạn thật sự đâu có yêu anh ấy. Hãy bỏ qua và đón nhận hạnh phúc!

Con trai khó tránh khỏi chuyện ấy

Mình cũng thuộc thế hệ 8X, vẫn luôn tự ý thức và gìn giữ cái ngàn vàng cho đến ngày hôm nay. Nhưng con trai khó tránh khỏi những chuyện ấy, bạn hãy thông cảm, bao dung, chấp nhận những gì đã qua. Hãy sống bằng chính tình yêu anh ấy dành cho bạn chứ không phải vì quá khứ không quan trọng đó.

Ai cũng từng có quá khứ

Hãy để quá khứ ngủ yên. Bạn càng suy nghĩ thì càng đẩy quan hệ đến vực thẳm. Nếu hai người thật sự yêu nhau thì nên nghĩ đến cuộc sống hiện tại rồi xây dựng tương lai. Quan trọng là người bạn yêu hiện nay yêu bạn thế nào. Đừng tự làm khổ mình và anh ấy nữa!

Quan trọng là tình cảm của bạn

Khi nghe bạn trai nói về quá khứ, mình cũng suy sụp tinh thần rất nhiều. Nhưng sau đó mình tự hỏi tình cảm mình dành cho anh ấy nhiều hơn hay cảm giác buồn đó nhiều hơn. Việc bạn cần làm bây giờ là xác định xem tình cảm dành cho anh ấy đủ lớn để bỏ qua quá khứ đó không? Nếu trong bạn chỉ là cảm xúc ghê tởm thì đừng cố ép lòng.

Quá khứ đã qua thì hãy cho qua. Biết chấp nhận và vun đắp cho hiện tại mới là điều quan trọng.

Chuyên viên tâm lý Biện Chương Dương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên