08/04/2010 18:32 GMT+7

Trải lòng để nhận yêu thương

TS tâm lý học HUỲNH VĂN SƠN
TS tâm lý học HUỲNH VĂN SƠN

TTO - Chúng em học chung hồi cấp III và là bạn thân rồi yêu nhau. Hai đứa thường chia sẻ với nhau tất cả mọi chuyện và có thể "buôn" điện thoại với nhau hàng giờ.

kytfZgGd.jpgPhóng to
Cần thẳng thắn để hiểu nhau hơn - Ảnh minh họa từ goldenstartravel

Ngày đó em hay giận linh tinh, hay gây chuyện để người yêu em phải xin lỗi, hay đòi chia tay... Nhưng bây giờ em đã sửa rất nhiều.

Hiện em đã ra trường, hai đứa ở hai nơi. Những lúc điện thoại với nhau cũng không quá 30 phút. Ngày trước mỗi lần gây gỗ với nhau, em không bao giờ xin lỗi trước, còn bây giờ thì ngược lại. Anh hay nổi giận với em hơn.

Đúng là có lúc em hơi ích kỷ, thiếu tôn trọng anh ấy trước mặt bạn bè. Nhưng anh cũng được đà lấn tới. Do cãi nhau nhiều quá nên chúng em chia tay nhau, song khi nói ra thì anh khóc và bảo là còn yêu em. Em cũng rất yêu anh, tuy nhiên không thể chịu đựng cảnh cãi nhau mãi... (H.G.)

- Tư vấn:

Bạn thân mến! Bạn tìm được gì trong mối quan hệ này? Đó là sự thoải mái, hạnh phúc hay đó là sự mệt mỏi về tinh thần? Những căng thẳng mà bạn có được trong mối quan hệ này liệu đã đủ chưa? Tôi cho rằng chính bạn phải thật tỉnh táo để biết điều chỉnh hay thậm chí là tạm dừng mối quan hệ này.

Rõ ràng trong quan hệ yêu đương, không phải mọi thứ đều có thể yên bình. Có khá nhiều mục tiêu khi yêu nhưng mục tiêu đơn giản nhất cũng khó khăn nhất là hạnh phúc. Mặt khác, có ai yêu nhau mà không muốn cưới nhau, có ai yêu nhau mà không muốn chung sống suốt đời như nghĩa vợ tình chồng? Tuy vậy, chính mình phải nhận ra rằng đường còn khá xa khi chúng ta mới bắt đầu yêu bạn ạ!

Trong mối quan hệ của hai bạn, xem ra giai đoạn căng thẳng xuất hiện khá sớm và khá mạnh mẽ. Cũng trong khi yêu, có những giai đoạn khá trầm nhưng cũng có những giai đoạn tuột dốc bạn ạ! Đây cũng chính là dấu hiệu báo cho một mối quan hệ sắp rạn vỡ.

Dẫu biết rằng bạn sẽ rất buồn khi nghe được điều này nhưng đấy là sự thật thì sao? Việc người ấy của bạn hay chính bạn bảo rằng còn yêu nhau nhiều nhưng nếu có quá nhiều điều xen vào mối quan hệ này thì sao có thể hướng đến hạnh phúc nếu quan hệ không hòa hợp, không bền vững?

Đừng hỏi rằng tại ai mà hai bạn hay cãi nhau, tại ai mà mối quan hệ này nên nỗi nhưng bạn phải nhận thức rằng nếu chính mình và người ấy đã cố gắng đổi thay nhưng vẫn không tìm thấy niềm vui và sự hòa hợp nghĩa là chúng ta không thể đến với nhau. Dù tiếc, dù buồn nhưng đôi lúc sự thật vẫn là sự thật. Bạn có thể cố gắng hơn nữa nhưng chưa chắc kết quả như mong chờ mà biết đâu sẽ buồn hơn thì sao?

Tuy nhiên, bạn cũng có thể cân nhắc để nói chuyện thẳng thắn cùng người ấy những gì chưa hài lòng về nhau, bộc bạch hết tất cả những gì cần mong chờ ở mỗi người nên sửa đổi. Nếu tình hình khá hơn thì mối quan hệ có thể tiếp tục, nhưng nếu mọi thứ không ổn thì việc tạm chia tay có thể nghĩ đến.

Không hẳn là chia tay mãi mãi nhưng đó là hành động để mỗi người sẽ nghĩ suy và cân nhắc nhiều hơn để có quyết định đúng đắn và dứt khoát. Mong bạn sẽ bình tâm và sáng suốt.

Mọi thắc mắc về tâm lý - tình yêu, dạy con cũng như những kỹ năng sống, bạn hãy gửi về mục Tư vấn tình yêu - lối sống củaTuổi Trẻ Online theo địa chỉ email tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn

Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Trả lời chung cho các bạn đọc, vì email gửi đến chuyên mục rất nhiều nên chúng tôi không thể trả lời cụ thể riêng từng trường hợp. Do vậy, nếu những câu hỏi nào thật sự cần được tư vấn riêng, chúng tôi sẽ chọn lọc và trả lời. Rất mong bạn đọc thông cảm và vẫn gắn bó theo dõi chuyên mục Tình yêu - lối sống.

BÍCH DẬU thực hiện

TS tâm lý học HUỲNH VĂN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên