20/05/2009 22:35 GMT+7

Kết hôn với người hơn mình 14 tuổi

TS HUỲNH VĂN SƠN
TS HUỲNH VĂN SƠN

TTO - Nếu lấy một người hơn mình 14 tuổi thì chuyện gì sẽ xảy ra sau này nhỉ? Thật khó khăn để quyết định lấy một người cách xa về tuổi tác như vậy phải không? Em đang chán và tuyệt vọng, xin hãy cho em lời khuyên! (V.N.)

GR5LeDKi.jpgPhóng to
TTO - Nếu lấy một người hơn mình 14 tuổi thì chuyện gì sẽ xảy ra sau này nhỉ? Thật khó khăn để quyết định lấy một người cách xa về tuổi tác như vậy phải không? Em đang chán và tuyệt vọng, xin hãy cho em lời khuyên! (V.N.)

- Trả lời tư vấn của TS tâm lý học Huỳnh Văn Sơn:

Có thể nói bản chất của tình yêu là sự hòa hợp về tâm hồn và thể xác giữa hai con người. Nói như thế để thấy rằng sự hòa hợp đích thực mới là yếu tố quan trọng chứ không phải là những vấn đề khác. Thế nhưng không thể phủ nhận rằng chính tuổi tác, chính điều kiện sống, quan điểm là những yếu tố ảnh hưởng không ít đến sự dung hòa bạn ạ!

Bạn không nói rõ bạn là nữ hay nam nhưng thực chất quan hệ hòa hợp vẫn có thể tìm được nếu cả hai người thật sự yêu quý nhau. Chính sự rõ ràng mọi thông tin khi yêu, khi cưới sẽ làm cho hai người hiểu biết về nhau nhiều hơn, dễ dàng chấp nhận nhau hơn trong cuộc sống tương lai. Ngay cả chuyện chênh lệch tuổi tác, cả hai người sẽ cùng phân tích với nhau những điểm như: trong tương lai sẽ có sự chênh lệch về nhịp sinh học, sẽ có thể có sự khác nhau về quan điểm, về cách sống hay thậm chí là một số điều kiện khác.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu tâm nữa đó là sự chênh lệch tuổi có thể đẩy hai người đến những áp lực gặp phải trong cuộc sống xã hội như áp lực từ phía người thân, bạn bè và cả người xung quanh. Nếu cả hai cùng phân tích, cùng chia sẻ thì có thể ước lượng rằng sẽ hoàn toàn có thể đối mặt và vượt qua những khó khăn.

Để dung hòa sự chênh lệch này, thực tế cho thấy nếu người đàn ông nhiều tuổi hơn người phụ nữ thì cũng hoàn toàn bình thường và không có gì là quá khó khăn. Nếu phụ nữ nhiều tuổi hơn đàn ông thì cũng có thể vượt qua dù rằng khó khăn có vẻ nhiều hơn. Điều này không hẳn là do quan niệm bất bình đẳng giới mà vì nhiều lý do khác như: phụ nữ chóng già hơn đàn ông vì dậy thì sớm, vì phải sinh con, vì phải đảm đương nhiều việc gia đình.

Bên cạnh đó, phụ nữ cũng dễ bị những định kiến xã hội chế ước và ràng buộc... Lẽ đương nhiên, thực tế có những mối quan hệ mà phụ nữ nhỉnh hơn đàn ông nhiều tuổi nhưng vẫn chung thủy, dù rằng tỉ lệ thành công khá ít...

Tùy vào sự thật và bản lĩnh của cả hai người, tốt nhất là nên thẳng thắn chia sẻ với nhau để đưa ra quyết định cuối cùng. Chúc bạn thật bình tĩnh và thành công trong cuộc sống nhưng phải cân nhắc thật kỹ bạn nhé!

Mọi thắc mắc về tâm lý - tình yêu, dạy con cũng như những kỹ năng sống, bạn hãy gửi về mục Tư vấn Tình yêu - Lối sống của Tuổi Trẻ Online theo địa chỉ email: tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn

Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Trả lời chung cho các bạn đọc, vì email gửi đến chuyên mục rất nhiều nên chúng tôi không thể trả lời cụ thể riêng từng trường hợp. Do vậy, nếu những câu hỏi nào thật sự cần được tư vấn riêng, chúng tôi sẽ chọn lọc và trả lời. Rất mong bạn đọc thông cảm và vẫn gắn bó theo dõi chuyên mục Tình yêu - Lối sống.

B.D. thực hiện

TS HUỲNH VĂN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên