25/08/2008 10:00 GMT+7

Rút lui hay tiếp tục yêu...

TS ĐINH PHƯƠNG DUY
TS ĐINH PHƯƠNG DUY

TTO - Ba năm trước, chúng tôi đã có những tháng ngày rất vui vẻ và hạnh phúc. Sau khi tốt nghiệp, cô ấy về quê dạy học. Tôi sống và làm việc tại TP.HCM. Chúng tôi gặp nhau thường xuyên, tình yêu của chúng tôi cũng có những sóng gió nhưng đều vượt qua.

e99LNTAJ.jpgPhóng to
TTO - Ba năm trước, chúng tôi đã có những tháng ngày rất vui vẻ và hạnh phúc. Sau khi tốt nghiệp, cô ấy về quê dạy học. Tôi sống và làm việc tại TP.HCM. Chúng tôi gặp nhau thường xuyên, tình yêu của chúng tôi cũng có những sóng gió nhưng đều vượt qua.

Nhưng một năm trước, ngày giỗ ở nhà cô ấy, vì có hơi men, tôi đã phạm sai lầm quá lớn: cậu của cô ấy vì đã quá xỉn cứ nắm đầu tôi gí xuống đất mấy lần nên tôi đã mất tự chủ, có những lời lẽ không hay gây náo loạn bàn tiệc trong buổi đám giỗ. Quá thất vọng về tôi, cô ấy rất giận tôi, nên dù tôi có liên lạc cô ấy vẫn không chịu gặp. Không nhận bất cứ lời xin lỗi nào, cô ấy nói lời chia tay và luôn cầu mong tôi hạnh phúc.

Khoảng tháng sau cô ấy lên TP.HCM học liên thông lên ĐH, còn tôi sau một thời gian buồn chán đã đăng ký‎ học văn bằng 2 và tập trung vào công việc - học tập để lấp thời gian trống. Nhưng sao tôi vẫn không quên được cô ấy...

Đầu năm 2008 cô ấy hẹn gặp tôi và nói: “Em đã có người yêu mới rồi, là một người bạn học cùng lớp, rất lo lắng và quan tâm em. Em đã nhận lời yêu của người ta rồi, Em không thể phụ lòng người ta. Anh hãy quên em đi” và cô ấy coi tôi như người anh trai. Nhưng tôi biết tình yêu của cô ấy chỉ dành cho tôi. Có buồn nào buồn hơn không?

Nhưng không hiểu sao càng ngày chúng tôi lại càng gặp nhau thường xuyên hơn. Lúc thì tôi hẹn gặp, lúc thì cô ấy. Tình cảm của chúng tôi trở lại như xưa với những lo lắng quan tâm, gần gũi nhau (chúng tôi chưa bao giờ đi quá giới hạn) mặc dù vẫn có sự hiện diện của người thứ 3 và người đó chưa hay biết gì.

Tôi cảm thấy không hay chút nào khi phải gặp nhau mà như lén lút, không rõ ràng trong tình cảm của mình. Tôi nói với cô ấy nên chấm dứt tình trang này, hoặc tôi hoặc người kia. Bản thân cô ấy dù yêu tôi nhưng cảm thấy có lỗi với người kia sợ người kia buồn. Cô ấy không muốn ai buồn và khổ sở vì cô ấy. Cô ấy nói với tôi hãy cho cô ấy thời gian để giải quyết chuyện này. Cô ấy không biết chọn ai.

Cái kim trong bọc cũng có ngày lòi ra, cuối tháng 4-2008 cô ấy bị mất điện thoại. Tôi đã làm SIM ĐT lại cho cô ấy, nhưng người kia cũng đi làm SIM cho cô ấy. Từ đó chúng tôi biết nhau. Trong khoảng thời gian này, tôi đã chăm sóc, lo lắng quan tâm cô ấy nhiều hơn, không muốn nhắc tới chuyện đã làm cô ấy buồn. Tôi tôn trọng quyết định của cô ấy.

Cách đây 2 tháng, cô ấy nói đã chia tay với người kia rồi, làm lòng tôi cũng thấy mừng. Nhưng được 3 ngày sau cô ấy nói trở lại với người ta bởi người kia quá buồn khổ nói là sẽ chết, sẽ bỏ học, nhậu nhẹt bê tha… Cô ấy nói hãy chờ cho người ta học xong rồi chia tay, không muốn vì mình mà người kia bỏ học và thời gian để trì hoãn cuộc tình này là khoảng 1 năm. Tôi thật sự không biết phải làm sao, nên đi tiếp cùng cô ấy hay dừng lại...? (H.Q.)

- Trả lời tư vấn của TS tâm lý học Đinh Phương Duy:

Bạn thân mến

Tình yêu đôi lứa đúng là một tình cảm có khi tưởng như bất chợt, có lúc bất thường, đôi khi bất trắc và thật sự có nhiều… bất ngờ như chuyện tình của bạn. Mối tình tay ba đang diễn ra có thể là hệ quả của một lần mất tự chủ vì quá chén, tuy đang có những diễn biến “có lợi” cho bạn nhưng chứa đựng nhiều… ẩn số, nếu không dứt khoát giải quyết thì vấn đề sẽ ngày càng phức tạp hơn.

Qua lời bạn kể, có thể thấy rằng từ sau ngày quá thất vọng về bạn, bạn gái ấy rất hoang mang, hụt hẫng và tất nhiên là cô đơn nên sự xuất hiện đúng lúc của người kia đã phần nào làm nguôi ngoai sự tức giận và buồn phiền của bạn gái, họ đã đến với nhau một cách tự nhiên nhưng sự thật oái ăm là ở chỗ, người bạn gái ấy đã không thể đánh lừa người bạn trai mới và đánh lừa ngay cả chính mình khi sau đó vẫn tiếp tục “đi lại” với bạn mà lại ngày càng nồng thắm hơn. Chuyện bây giờ không chỉ có hai người mà là đến ba người và quyền quyết định có thể không chỉ tùy thuộc vào một người.

Nếu vẫn yêu bạn gái tha thiết và xác tín cả hai có thể đồng hành cùng nhau bất chấp sự cố trong quá khứ thì bạn có thể kiên trì, đấu tranh để có được hạnh phúc cho mình và mang lại hạnh phúc cho người. Chuyện về người thứ ba tuy không đơn giản nhưng nếu thống nhất và “kiên định lập trường” thì cả bạn và người yêu có thể tìm cách… hoãn binh để làm “nản lòng chiến sĩ” người ấy mà không gây hậu quả nghiêm trọng gì vì thời gian là liều thuốc cực kỳ quan trọng để chữa lành vết thương lòng.

Nếu bạn cảm thấy rút lui nhưng vẫn không làm mình vật vả khổ đau hoặc thất vọng chán chường thì có thể chủ động đứng bên lề để tạo điều kiện cho bạn gái làm người cao thượng như là “hiệp sĩ tình yêu”.

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải xác định vị trí của mỗi người trong mối quan hệ này, bạn cần cân nhắc giữa tình cảm thật sự của mình với sự cảm thông với người tình địch. Mặt khác, với sự cảm thông của bạn gái với người kia, vấn đề có thể sẽ phức tạp hơn khi người bạn gái chưa có cách thức gì cụ thể để chống lại vũ khí “buồn khổ đến chết” của người kia và cứ tiếp tục chia thời khóa biểu để “anh ơi, anh nào cũng được em yêu”.

Chúc bạn có quyết định phù hợp.

Mọi thắc mắc về tâm lý - tình yêu, dạy con cũng như những kỹ năng sống, bạn hãy gửi về mục Tư vấn Tình yêu - Lối sống của Tuổi Trẻ Online theo địa chỉ email: tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn

Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode).

Trả lời chung cho các bạn đọc, vì email gửi đến chuyên mục rất nhiều nên chúng tôi không thể trả lời cụ thể riêng từng trường hợp. Do vậy, nếu những câu hỏi nào thật sự cần được tư vấn riêng, chúng tôi sẽ chọn lọc và trả lời. Rất mong bạn đọc thông cảm và vẫn gắn bó theo dõi chuyên mục Tình yêu - Lối sống.

B.D. thực hiện

TS ĐINH PHƯƠNG DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên