06/05/2008 14:29 GMT+7

Yêu hay là sự miễn cưỡng?

TS tâm lý học HUỲNH VĂN SƠN
TS tâm lý học HUỲNH VĂN SƠN

TTO - Chúng tôi yêu nhau hai năm và đã có những tháng ngày thật hạnh phúc. Tôi luôn cố gắng đem đến những điều bất ngờ cho cô ấy nhưng cứ mỗi lần giận nhau cô ấy lại đòi chia tay. Những lần như thế tôi xuống nước năn nỉ, rồi mọi chuyện cũng qua.

pUVvEYHu.jpgPhóng to
Tình yêu chỉ thăng hoa khi đến từ hai phía - Ảnh minh họa
TTO - Chúng tôi yêu nhau hai năm và đã có những tháng ngày thật hạnh phúc. Tôi luôn cố gắng đem đến những điều bất ngờ cho cô ấy nhưng cứ mỗi lần giận nhau cô ấy lại đòi chia tay. Những lần như thế tôi xuống nước năn nỉ, rồi mọi chuyện cũng qua.

Gần đây cô ấy lại giận dỗi và đòi chia tay. Vì thương cô ấy quá nên tôi đã năn nỉ "anh không thể sống thiếu em" và hứa sẽ làm tất cả điều gì vì cô ấy.

Tuy nhiên, tôi vẫn thấy cô ấy ít nói, buồn bã dù tôi đã rất cố gắng đem đến niềm vui cho cô ấy. Nghĩ lại, tôi không biết mình có giống như kẻ van xin tình yêu không và rồi tình cảm của cô ấy là tình yêu hay chỉ là sự miễn cưỡng, thương hại mà thôi...?

Hiện tại, tôi đã lên kế hoạch hôn nhân, nhưng suy nghĩ này làm tôi băn khoăn... (H.K.)

- Trả lời tư vấn của tiến sĩ tâm lý học Huỳnh Văn Sơn:

Bạn thân mến! Hoàn cảnh hiện tại của bạn thật buồn... Ước chi người bạn yêu cũng đọc được câu hỏi này của bạn, ước chi cô ấy chịu lắng lòng để nghe những tâm sự của bạn, ước chi cô ấy tỉnh táo để nhìn nhận và đánh giá về những gì mình đã làm.

Những biểu hiện của người yêu bạn cho thấy cô ấy và bạn chưa có sự đồng cảm cao trong tình yêu. Khi yêu người khác không hẳn chúng ta muốn người khác thay đổi tất cả cho vừa ý chúng ta. Khi yêu người khác nghĩa là chúng ta biết tạm chấp nhận những gì người khác có và góp phần tạo động lực để người ấy điều chỉnh sao cho có sự phù hợp cao trong tình yêu...

Bạn có nói rằng cô ấy rất ít nói, hay buồn bã khi bạn rất cố gắng... Liệu có phải là những biểu hiện của sự buồn giận, không hài lòng thông thường hay thực chất đó không hẳn là có tình cảm giữa hai người? Câu hỏi mấu chốt này nếu được giải quyết thì có lẽ sẽ giải quyết được nhiều vấn đề trọng tâm khác nữa bạn ạ!

Những minh chứng trên phần nào cho thấy bạn và cô ấy chưa thật sự hiểu nhau, giữa hai bạn chưa có sự đồng cảm cao trong tình yêu nên điều quan trọng là hãy thật lòng với nhau hơn.

Đã qua giai đoạn bạn và cô ấy có thể thoải mái “kịch” với nhau để đưa ra những ưu điểm và giấu nhẹm tất cả những cái thật nhất của tâm hồn, của thói quen... Khi dần dần bộc lộ, tiếng nói chung hoàn toàn có thể tìm được nhưng cũng có thể không tìm được thì sự thật như thế nào cũng có thể được thể hiện...

Yêu và thương nhất thiết phải được phân biệt. Có thể sự nhún nhường quá mức trong tình cảm dễ dẫn đến sự quị lụy. Đó không hẳn là điều thật sự tốt trong tình yêu lứa đôi. Trong mối quan hệ, không thể có bóng dáng của sự ăn mày tình cảm hay van xin tình cảm. Tình yêu phải dựa trên sự tự nguyện, sự chủ động của cả hai người nên bất kỳ sự hi sinh quá mức nào cũng có thể khập khiễng nếu phía còn lại rất hững hờ...

Những phân tích này hi vọng sẽ giúp bạn một động lực để quyết đoán và mạnh mẽ hơn nữa trong tình yêu. Tỉnh táo để tạo cơ hội tìm ra tiếng nói chung, tìm lại sự cân bằng chứ không phải phủi sạch. Chúc bạn tự tin và thành công dù kết quả có thế này hay thế khác thì bạn vẫn phải là chính mình.

Thân!

Mọi thắc mắc về tâm lý - tình yêu, dạy con cũng như những kỹ năng sống, bạn hãy gửi về mục Tư vấn Tình yêu - Lối sống của Tuổi Trẻ Online theo địa chỉ email: tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn

Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode).

Trả lời chung cho các bạn đọc, vì email gửi đến chuyên mục rất nhiều nên chúng tôi không thể trả lời cụ thể riêng từng trường hợp. Do vậy, nếu những câu hỏi nào thật sự cần được tư vấn riêng, chúng tôi sẽ chọn lọc và trả lời. Rất mong bạn đọc thông cảm và vẫn gắn bó theo dõi chuyên mục Tình yêu - Lối sống.

B.D. thực hiện

TS tâm lý học HUỲNH VĂN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên