05/07/2005 20:22 GMT+7

Lấy người mình yêu hay lấy người yêu mình?

  * Mọi thắc mắc về tâm lý - tình yêu cũng như những kỹ năng sống, bạn hãy gửi về cho mục Tư vấn Tình yêu - Lối sống c
  * Mọi thắc mắc về tâm lý - tình yêu cũng như những kỹ năng sống, bạn hãy gửi về cho mục Tư vấn Tình yêu - Lối sống c

TTO - * Người yêu tôi nhỏ hơn tôi 6 tuổi. Tuy nhỏ tuổi hơn tôi nhưng Tr, tên anh ấy, rất chững chạc. Chúng tôi rất gắn bó với nhau. Một lần đi Nha Trang chơi, Tr. có giấu tôi chở một cô gái đi đâu đó. Tôi rất tức giận nên sau đó tôi tìm cách "trả đũa" Tr. Nhưng sau đó thì chúng tôi cũng hiểu nhau...

99dBjkR5.jpgPhóng to
TTO - * Người yêu tôi nhỏ hơn tôi 6 tuổi. Tuy nhỏ tuổi hơn tôi nhưng Tr, tên anh ấy, rất chững chạc. Chúng tôi rất gắn bó với nhau. Một lần đi Nha Trang chơi, Tr. có giấu tôi chở một cô gái đi đâu đó. Tôi rất tức giận nên sau đó tôi tìm cách "trả đũa" Tr. Nhưng sau đó thì chúng tôi cũng hiểu nhau...

Đồng thời, tôi cũng được một người đàn ông giàu có khác theo đuổi nhưng ông ấy hơn tôi đến hai con giáp! Có những lúc cãi nhau hay buồn phiền với Tr. thì tôi lại nghĩ đến tương lai của chúng tôi... Chúng tôi có thể tiếp tục với nhau mãi được không... Hay là tôi nên đến với người đàn ông kia vì bạn bè cũng thường khuyên tôi "hãy lấy người yêu mình chứ đừng lấy người mình yêu!"... (H.T.M.)

- Tiến sĩ tâm lý học Huỳnh Văn Sơn: Trước tiên, không quan tâm vội đến Tr nhưng phải quan tâm đến suy nghĩ của bạn trước tiên. Có thể bạn gặp khó khăn về kinh tế, có thể bạn mơ ước có một cuộc sống vật chất khá hơn nhưng không nên vì thế để bạn đánh đổi. Bạn sẽ được gì nếu sống trong một căn nhà với một người mà mình không yêu? Có phải dễ dàng để bạn hòa hợp với mộtngười hơn tuổi bạn hai con giáp?

Có dễ gì một người từng trải cho bạn trọn quyền sử dụng căn nhà trong khi pháp luật đều có quy định rõ ràng... Hơn thế nữa, sao bạn dễ dàng hủy hoại tình cảm của mình thế? Nói như thế có nghĩa là bạn đừng vội quyết định chọn người mà bạn không yêu chỉ vì sự an toàn của đời sống vật chất.

Thứ hai, với Tr thì bạn nghĩ gì khi giải quyết như thế. Có thể nhận thấy là bạn đã thương Tr nhưng lại chưa có cảm giác an toàn. Nếu vẫn chưa thấy thỏa đáng, chưa nỡ... thì hãy gặp nhau và thẳng thắn nói chuyện. Hãy nói về những khó khăn nếu hai người tiếp tục yêu và cưới nhau: bạn sẽ chóng già hơn, dư luận xã hội, áp lực của gia đình, bạn bè... Nếu cả hai đều suy nghĩ cặn kẽ và vẫn muốn đến với nhau thì có cớ nào để mà mọi người ngăn cản.

Nếu không chọn Tr vì cảm thấy Tr vẫn còn bốc đồng, chưa thực chín chắn và chưa đem lại cho bạn niềm tin, bạn cũng không nên chọn người đàn ông trên 50 ấy nếu bạn không yêu. Bạn sẽ còn cơ hội khác chứ không phải duy nhất và Tr là một trong những đối tượng bạn cần trao đổi trước nhất.

* Em có điều muốn hỏi, em không thể yên tâm để sống vui và học tập tốt được! Em 23 tuổi, đang học ngành kế toán và sắp ra trường. Em đã có bạn trai và anh ấy đang lao động ở Malaysia. Tụi em vẫn thường xuyên liên lạc qua Internet, điện thoại... Trước đây thì gia đình em không cấm cản nhưng giờ thì mọi người không đồng ý cho em yêu anh ấy nữa! Em rất khủng hoảng tinh thần...

Hai đứa em đã hứa với nhau là khi nào anh ấy về VN thì chúng em sẽ làm đám cưới... Nhưng hiện gia đình không cho em liên lạc với anh ấy nữa! Em rất lo lắng và không biết phải làm sao... (N.T.H.)

- Tiến sĩ tâm lý học Huỳnh Văn Sơn: Vấn đề quan trọng mà bạn chưa tìm hiểu hoặc là đã tìm hiểu mà chưa nói với chương trình là lý do mà bố mẹ bạn cấm bạn nuôi dưỡng mối quan hệ này. Nếu không trả lời được lý do này, bạn sẽ không thể giải quyết được chuyện gì cả.

Tránh né, lén lút...không phải là những cách hợp lý để thực hiện lâu bền. Phải chăng bố mẹ bạn nghĩ rằng khi anh ấy đi xa thì anh ấy không còn đáng tin, hay bố mẹ bạn không hài lòng về gia đình anh...

Đừng nói vội để anh ấy biết trong khi mình chưa tìm hiểu đầy đủ. Trước nhất hãy tìm hiểu lý do bố mẹ bạn quyết định cấm, suy nghĩ kỹ về những gì bố mẹ đã phân tích và sau đó cùng anh ấy giải quyết. Phải nhớ rằng những suy nghĩ của người lớn rất có giá trị tham khảo và định hướng. Quyết định cuối cùng là ở bạn và tình cảm, niềm tin, ý chí của bạn.

* Tôi và anh ấy yêu nhau từ ngày còn học đại học, nhưng đã chia tay cách đây 2 năm rồi. Anh ấy là người thông minh, hiền và có hiếu với mẹ. Hồi mới yêu, tôi thấy anh cũng thực lòng yêu tôi. Nhưng rồi vì hoàn cảnh mà chúng tôi phải chia tay nhau. Không biết vì lý do công việc mà anh ấy phải làm thế hay là vì anh ấy không còn yêu tôi nữa? Tôi không hiểu vì hoàn cảnh anh ấy rất nghèo, phải tự mình lo toan tất cả mọi việc. Nếu tôi về quê anh ấy thì không thể xin được việc và tôi sẽ trở thành gánh nặng cho anh.

Tôi cảm thấy buồn hơn vì tuy chia tay nhưng lâu lâu anh ấy lại gọi điện cho tôi, nói là không thể quên được tôi, nhưng không thể thành vợ chồng được vì hoàn cảnh sống. Anh nói hiện anh vẫn chưa có người yêu vì chưa thể quên được tôi. Đó là tất cả những thông tin về anh ấy. Vậy, xin hỏi anh ấy có phải là người nói thật, yêu tôi thật nhưng vì hoàn cảnh mà không cưới được tôi hay anh ấy chỉ nói vậy để an ủi tôi? (LÊ H.)

- Tiến sĩ tâm lý học Huỳnh Văn Sơn: Không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh để rồi xa nhau. Nếu ai cũng nói như thế thì làm sao những người có điều kiện kinh tế khó khăn, có hoàn cảnh gia đình đơn chiếc có thể đến với nhau. Đó chỉ là lý do biện bạch cho tình yêu không đủ lớn, đủ mạnh.

Chia tay mà không rõ lý do vậy mà bạn cũng không chịu làm rõ mọi thứ vậy mà khi anh ấy nói nhớ, nói thương bạn lại dễ dàng rung động? Có lẽ cả hai bạn chưa thât sự đối mặt với sự thật, chưa sát cánh để giải quyết những khó khăn.

Cũng không được phép cho rằng quen anh ấy, bạn sẽ không tìm việc được vì chính bạn cũng chưa chịu hy sinh rồi. Phải chăng đây cũng là một lý do thuộc về hoàn cảnh mà anh ấy đề cập?

Tốt nhất là bạn và anh ấy phải nói chuyện trực tiếp với nhau nếu bạn cảm thấy chưa thể quên anh ấy. Bạn có thể trực tiếp thăm gia đình anh ấy, mẹ anh ấy để thăm dò mà. Đừng quá lý trí và “đo - đếm” trong tình yêu như vậy vì tình yêu rất cần có sự lãng mạn, rất cần có sự hết lòng vượt khó. Chúc bạn và anh ấy sẽ tìm hướng đi tốt nhất cho mỗi người và cho cả hai người nếu có thể.

* Mọi thắc mắc về tâm lý - tình yêu cũng như những kỹ năng sống, bạn hãy gửi về cho mục Tư vấn Tình yêu - Lối sống của Tuổi Trẻ Online, theo địa chỉ email: online@tuoitre.com.vn

TTO
  * Mọi thắc mắc về tâm lý - tình yêu cũng như những kỹ năng sống, bạn hãy gửi về cho mục Tư vấn Tình yêu - Lối sống c
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên