14/04/2012 16:34 GMT+7

Không thể có con thì đã sao, anh nhỉ?

Nguyễn Quang Tú
Nguyễn Quang Tú

TTO - Tâm sự Có nên yêu anh khi em không thể làm mẹ? của bạn moctuong329@... nhận được nhiều chia sẻ chỉ sau thời gian ngắn được đăng tải.

Bên cạnh những lời động viên bạn "mạnh dạn yêu", hi vọng vào y học... cũng có những lo lắng nhất định.

Theo bạn, những cuộc hôn nhân thiếu đi bóng dáng trẻ thơ liệu có bền vững? Bạn đã bao giờ là người trong cuộc hoặc từng chứng kiến những tổ ấm rạn vỡ vì không chịu nổi áp lực ấy?

Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu bạn đọc một số chia sẻ. Mời bạn đọc theo dõi và chia sẻ ý kiến riêng.

Cmma8NGO.jpgPhóng to

Khi yêu, rất nhiều lúc cần lắm sự dũng cảm - Ảnh minh họa từ Internet

Người yêu tôi cũng ít cơ hội làm mẹ

Đọc tâm sự Có nên yêu anh khi em không thể làm mẹ, tôi cứ ngỡ là câu chuyện của mình. Hoàn cảnh của bạn cũng tương tự như H. - người yêu tôi. Chúng tôi quen và yêu nhau đã 4 năm, từ khi tôi còn là chàng sinh viên năm nhất, còn H. là cô bé vừa đi làm vừa đi học hệ tại chức.

Liệu cha mẹ, dòng họ anh ấy có chấp nhận bạn?

Trước mắt hai bạn là thử thách cam go. Nếu tiến tới hôn nhân, cha mẹ của anh ấy có chấp nhận bạn không thể có con? Cả dòng họ, bạn bè anh ấy nữa? Tôi nghĩ sẽ có nhiều người khuyên anh ấy không nên kết hôn.

Song, quan trọng nhất là ở anh ấy. Nếu anh ấy thật sự cần bạn trong đời thì sẽ biết cách vượt qua tất cả. Sức mạnh tình yêu rất lớn lao!

Có nhiều trường hợp giống bạn nhưng vẫn có một gia đình hạnh phúc. Nếu bạn không thể có em bé khi khoa học đã can thiệp thì vẫn có thể xin con nuôi.

Ban đầu khi tôi bày tỏ tình cảm của mình nhưng đã bị H. từ chối. Sau này tôi mới biết lý do H. không dám đến với tôi vì H. bị bệnh u nang buồng trứng, khó có khả năng làm mẹ, nếu có sự can thiệp của y học thì khả năng ấy chỉ 10-15%.

Khi biết sự thật ấy, tôi càng yêu H. nhiều hơn, tôi muốn bù đắp những thiệt thòi mà cô ấy đang phải gánh chịu. Tôi cùng H. tìm hiểu rất nhiều về căn bệnh mà H. đang mang trong mình. Tôi đã bày tỏ những quan điểm của mình để H. hiểu và gạt bỏ những mặc cảm về bệnh tật để đến với tôi.

Bốn năm qua tình yêu của chúng tôi đã trải qua bao sóng gió, có những lúc tưởng chừng như không thể vượt qua vì H. vẫn chưa hết mặc cảm. H. sợ sẽ có lỗi với tôi vì không làm tròn bổn phận của một người vợ và có lỗi với gia đình tôi vì tôi là con trai duy nhất trong nhà.

Những lúc như thế tôi thường động viên H. rất nhiều và nói với H. rằng: "Có thể em không có khả năng làm mẹ nhưng em vẫn có quyền yêu và quyền được yêu, bên cạnh em luôn có anh đồng hành và sẻ chia mọi khó khăn trong cuộc sống”. Giờ đây chúng tôi đang chuẩn bị ra trường và đã lên kế hoạch sẵn sàng cho hôn nhân của mình vào mùa đông sắp tới.

Tôi muốn nói với bạn moctuong329@... rằng: sự chân thành trong tình yêu luôn là điều cần thiết để 2 người có thể vượt qua những rào cản trong cuộc sống, vì thế 2 người hãy thẳng thắn chia sẻ những quan điểm của mình bằng tất cả sự chân thành. Chỉ có thế, hai bạn mới đủ niềm tin và nghị lực bước chung trên một con đường.

Chúc bạn sớm vượt qua những mặc cảm và đến với anh ấy bằng tất cả tình cảm chân thành.

Đời không như mơ

Dẫu biết tình yêu có sức mạnh to lớn nhưng trong thực tế, khi người vợ không thể có con thì sức ép từ dư luận và từ chính người trong cuộc cũng đủ làm hôn nhân tan vỡ.

Tôi đã chứng kiến nhiều đôi vợ chồng ly dị vì ông chồng cần có con "nối dõi tông đường" hoặc cô vợ không chịu nổi "tiếng bấc tiếng chì". Nếu đã biết trước điều ấy thì chia tay từ đầu có khi lại bớt đau khổ hơn.

Với đàn ông, có con hay không không quan trọng

Mình biết cảm xúc của bạn lúc này! Nhưng thật sự đối với một người đàn ông, chuyện có con được hay không thì không quan trọng bạn ạ!

Khoa học cũng rất tiên tiến, thêm nữa là hai người vẫn có thể xin con nuôi hay đi cấy gen cũng đâu sao. Mình yêu 1 người, nhưng hiện tại đang bị gia đình cấm đoán vì chuyện mê tín dị đoan và cha mẹ của cô ấy không cho cô ấy quen mình.

Vậy nên, khi bạn có hạnh phúc thì cần trân trọng nó, đến một lúc nào đó bạn làm mất đi thì sẽ không bao giờ tìm lại được đâu! Chúc hai bạn hạnh phúc!

Con nuôi cũng sẽ là con mình

Bạn trai của bạn moctuong329@... đã biết về việc người yêu không thể làm mẹ nhưng vẫn luôn quan tâm, động viên bạn. Nếu quyết định tiến đến hôn nhân, chứng tỏ cậu ấy thật lòng với bạn, muốn có cuộc sống gia đình cùng bạn.

Tuy nhiên, rồi cuộc sống vợ chồng cũng có lúc cãi vã, hai người sẽ thấy thiếu một tiếng trẻ thơ trong gia đình. Nhưng tôi nghĩ nếu hai bạn thật lòng thông cảm, hiểu nhau thì có thể nhờ đến sự can thiệp của khoa học hay tìm con nuôi. Nói “con nuôi không phải con mình” nhưng sẽ là con mình nếu như các bạn thật sự chăm bẵm, yêu thương như chính đứa con mà bạn đứt ruột đẻ ra.

Bạn không thể sinh con nhưng bạn xứng đáng được hưởng hạnh phúc bên cạnh người duy nhất bạn yêu. Sẽ không gọi là ích kỷ nếu như người bạn trai của bạn vẫn muốn bên bạn, chăm sóc bạn ngay cả khi bạn bệnh. Vốn dĩ trong lòng anh ấy bạn đã là người con gái vẹn toàn nhất nên anh ấy mới chọn bạn, yêu bạn. Thật không công bằng với anh ấy nếu anh ấy không được làm cha nhưng bù lại, bạn hãy cho anh ấy sự quan tâm, chia sẻ trong cuộc sống hằng ngày để cuộc sống của các bạn luôn vui vẻ, tươi mới.

Yêu không hối tiếc

Nếu không sinh được con bạn vẫn có thể xin con nuôi mà. Theo mình, chỉ cần bạn trai bạn chấp nhận thì không có gi bạn phải chia tay anh hay cảm thấy ích kỷ cả. Dẫu biết đứa con là sợi dây gắn kết hai người nhưng sẽ rất đau khổ nếu vì bị vô sinh mà bạn quyết định rời xa người yêu.

Với mình, chỉ cần được sống bên nhau thì dù người yêu có không sinh được con, hay tàn phế, không thể lao động thì mình cũng không rời xa anh. Nên mình nghĩ bạn trai bạn thật sự yêu bạn thì cũng suy nghĩ như mình.

Bạn nên nói chuyện với anh đặt ra các giả thiết cho anh, chẳng hạn nếu tiến đến hôn nhân mà việc điều trị của bạn không thành công, anh có chấp nhận xin con nuôi không? Hãy cho anh ấy thời gian suy nghĩ rồi khi nghe câu trả lời của anh ấy, bạn hãy quyết định ở lại hay ra đi.

Theo bạn, những cuộc hôn nhân thiếu bóng dáng trẻ thơ liệu có bền vững? Bạn đã bao giờ là người trong cuộc hoặc từng chứng kiến một cuộc hôn nhân tan vỡ vì lý do ấy?

Mời bạn chia sẻ trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây hoặc gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt).

Nguyễn Quang Tú
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên