16/03/2010 21:02 GMT+7

Ôtô và... "chuyện ấy"

VŨ BÁCH
VŨ BÁCH

TTO - Cần giải thích rằng đây không phải là chuyện theo hướng “tình dục trên phương tiện giao thông”. Mượn sự liên tưởng với ôtô để đề cập sức khỏe “nhạy cảm” của bạn, chủ yếu cảnh báo về những nguy cơ "hỏng hóc". Mà hỏng gì không sửa ngay cũng tạo nhiều hệ lụy khó chữa.

GVPehH93.jpgPhóng to
"Giữ mỗi hạt cát trong giày còn bị đau chân, huống gì giấu những thứ hệ trọng hơn" - Ảnh minh họa từ thebeauty

Toyota gần đây thiệt hại lớn về uy tín thương hiệu và doanh số, bởi một sự cố khiến xe luôn tăng tốc ngoài ý muốn. Hãng Toyota kiểm tra mãi vẫn chưa kết luận được thủ phạm chính xác là ở chỗ nào, nhưng nguyên nhân tạo ra lỗi ấy thì thuộc về hệ thống.

Với cấu trúc và tổ chức truyền thống của hãng này, người ta ngại nói công khai về lỗi lầm hoặc trục trặc. Bởi vậy, các lỗi thường không được đề cập thẳng thắn, trực tiếp. Ở đời, cái gì chạy lòng vòng cũng bị hao hụt, làm kết quả thiếu chính xác.

Trong hôn nhân cũng thế.

Chuyện tình dục tuy không liên quan đến sắt thép hay vi mạch gì, nhưng các hỏng hóc cũng là do lỗi hệ thống. Đơn giản là nếu bạn thiếu ăn, mất ngủ, viêm gan, ho hen sù sụ, căng thẳng thường xuyên… thì chuyện hương lửa vợ chồng cũng không thể tránh khỏi trục trặc. Cũng như chiếc ôtô, đang chạy mà nghe tiếng máy lọc xọc, bánh mềm hơi, hoặc có những dấu hiệu bất thường thì phải ngừng lại, rà soát ngay.

Sai lầm tự làm bác sĩ cho mình khá là phổ biến cho cả hai giới. Cũng như sửa xe, khi không có tay nghề mà cứ hí hoáy sửa, thường là xe tậm tịt luôn.

Tâm tính người phương Đông hay thẹn thùng những chuyện riêng tư nên thích giấu. Các ông khi có tí bia rượu khoái khoe khoang về phong độ nhưng khi "máy móc" hỏng hóc thì... giấu biệt. Với các chị em, chuyện bảo mật thông tin hỏng hóc còn kỹ hơn. Biết là không ổn nhưng cứ tự trấn an “chắc là do thời tiết”, đại khái thế. Giữ hạt cát trong giày còn bị đau chân, huống gì giấu những thứ hệ trọng hơn.

Không chia sẻ thông tin, ắt là cũng không lo tìm người trợ giúp có chuyên môn đảm bảo. Một bác sĩ nam khoa có tiếng bảo: “Họ chỉ tìm đến mình sau khi đã tự chạy chữa mà không có kết quả. Từ đắp thuốc, co kéo đến cả yoga, khí công cho ổn, mãi không ổn lại bị “tổ trác” mới cầu cứu bác sĩ. Lúc ấy có khi đã quá muộn, chữa tốn tiền mà lại hại người”.

Nguyên nhân tâm lý chiếm tỉ lệ đáng kể trong chuyện “hỏng máy” thường gặp. Đấy là lý do những truyền tụng về cao hổ cốt, thập toàn đại bổ... cứ râm ran. Tuy vậy, chẳng có cơ sở khoa học nào khi bệnh trong tâm lý người mà lại tìm cách chữa ở cái xương con rắn. Tìm đúng thầy, chữa đúng cách và quan trọng là vợ chồng đủ thông hiểu để chia sẻ "chuyện không nên thẹn thùng với nhau"...

VŨ BÁCH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên