20/11/2006 17:05 GMT+7

Đi bằng đôi chân của mình

Mọi ý kiến chia sẻ xin vui lòng gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn
Mọi ý kiến chia sẻ xin vui lòng gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn

TTO - Chào bạn! Tôi không biết bạn tên gì, ở đâu? Nhưng tôi có vài dòng muốn chia sẻ cùng bạn, mong bạn có thêm nghị lực và niềm tin để vượt qua khó khăn trước mặt.

juUt2vih.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: wallcoo

Đọc những dòng chữ của bạn, tôi lại nhớ đến quá khứ của mình, thật là buồn và tuyệt vọng lắm phải không! Nhưng bạn có thể tưởng tượng được không, trước đây tôi cũng có hoàn cảnh như bạn nhưng bây giờ tôi đang đã làm "kế toán trưởng" rồi đó, và tôi cũng có nhiều bằng cấp, kiến thức sâu rộng nữa, đến bây giờ đây khi nhìn lại quá khứ của mình, tôi dám khẳng định rằng: tôi muốn gì thì tôi sẽ làm được!

Mẹ ơi, con phải làm gì đây?

Tôi sinh ra trong một gia đình không đến nỗi nghèo khó nhưng không ai trong gia đình được học đến nơi đến nơi đến chốn...

Mẹ tôi vốn ít học (không biết chữ), nên không quan tâm nhiều đến việc học hành của con cái.

Mẹ nói "muốn đi học thì hãy tự kiếm tiền mà học". Ở cái tuổi 13, 14 ai có thể làm được điều đó!? Song, tôi đã làm được. Ba tôi mất sớm, một bầy con nhỏ, tôi biết mẹ rất vất vả nhưng mẹ lại hay trách mắng con cái "tao không thể trông nhờ tụi bây khi về già được, nhìn anh chị mày thì biết"...

Một lần nữa, tôi lại bỏ lỡ việc đến giảng đường ĐH vì tôi không đủ tự tin để tự lo cho chính mình suốt thời gian đi học. Không hẳn là tôi cần mẹ lo chi phí ăn học, tôi chỉ cần sự động viên về tinh thần và một chút vật chất mà thôi, tôi phải làm gì đây!?

Mẹ tôi vất vả dành dụm tiền để xây nhà mới... Nhà mới thì đang xây...

Tôi không trách mẹ, nhưng không biết phải làm gì đây?

ngolan@

Tại sao tôi lại nói như vậy? Là vì tất cả đều dựa vào ý chí của bạn thôi, nếu bạn không làm được một chuyện gì, điều đó có nghĩa là quyết tâm và ý chí của bạn chưa đạt đến mức để thành công. Và một điều nữa là: bạn hãy bước đi bằng chính đôi chân mình, đừng trông chờ vào người khác, dù bạn có vấp ngã thì cũng cố gắng một mình gượng dậy. Đừng ngại gửi mail cho tôi khi bạn cần người chia sẻ!

Bông tuyết

* Trước tiên mình xin chia sẻ với bạn về hoàn cảnh của bạn. Nhưng bạn cũng không nên trách mẹ bạn... Tất cả cũng chỉ tại hoàn cảnh của cuộc sống bạn ạ.

Mình nghĩ, làm cha mẹ, ai cũng muốn cho con mình tốt... Ở hoàn cảnh của bạn, bạn nên cố gắng học tập để tự cứu mình và thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn của cái nghèo... bạn hiểu chứ?

Chúc bạn luôn may mắn và thành công trong cuộc sống!

Bui Tien HungQuality Inspector

* ngolan@... mến!

Đọc tâm sự của bạn, tôi nghĩ nhiều người cũng như tôi đều cảm thấy chựng lại nếu đặt bản thân mình vào hoàn cảnh của bạn. Ở giai đoạn cần chia sẻ và dìu dắt mà bạn đang cần sự quan tâm, động viên biết bao. Tuy nhiên, đó là một trong những... bao la nỗi niềm.

Ngay khi chỉ 13, 14 tuổi bạn đã có thể tự lập, đấu tranh để có được kiến thức vì bạn ý thức được tầm quan trọng của việc học, có thể thấy nơi bạn có những suy nghĩ rất tích cực. Vậy thì hôm nay, bạn hãy lật lại ý chí của ngày xưa, sống lại tinh thần của ngày xưa để chiến thắng hiện tại.

Tôi nhớ mãi một câu nói mà tôi rất tâm đắc của một người đi trước: "Hãy đi lại những con đường mà ta không dám qua!". Bạn nghĩ sao? Chúc bạn thành công.

Một bạn đọc

* Chào em!

Gửi đến em những quan tâm đặc biệt về tinh thần. Mong em sẽ tự tin hơn trong cuộc sống.

Lá thư này có thể sẽ không thay đổi được mẹ em hay hoàn cảnh của em, song điều có thể thay đổi là cách nhìn nhận của em sẽ khác hơn đôi phần.

Em nên lùi lại xa hơn về đâu đó (cũng có thể là cao hơn) để nhìn lại cuốc sống của mẹ. Phụ nữ luôn có nhu cầu chia sẻ và khát khao được chăm sóc thương yêu. Đối với mẹ em những điều đó là xa xỉ vì phải vật lộn với cuộc sống, đơn độc và lạnh lẽo. Lại cộng thêm việc không được học cao. Bao nhiêu đó của hoàn cảnh, đủ để cấu thành lên tính cách và quan điểm của mẹ. Có lẽ em nên tiếp cận mẹ ở những yếu đuối nhất, mẹ sẽ chia sẻ cùng em. Từ đó sẽ dễ dàng trao đổi ý kiến với nhau.

Riêng em, có thể nói rằng vốn quý giá nhất của em là đã có một bản lĩnh quan điểm riêng của mình. Không bị uốn theo những gì hoàn cảnh gò ép. Vì vậy hãy cố gắng xây dựng cho mình một lòng tin vào bản thân. Chúc em vui và tìm được nhiều lời chia sẻ.

DUONGHUYNHTHITHUY@

Mọi ý kiến chia sẻ xin vui lòng gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn

Mọi ý kiến chia sẻ xin vui lòng gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên