25/06/2014 06:10 GMT+7

Lớn lên cùng màu áo tình nguyện

PHAN DƯƠNG
PHAN DƯƠNG

TT - Nhiều chiến sĩ học trò ở TP.HCM đã dành hẳn những ngày nghỉ hè để tham gia các hoạt động tình nguyện trong chiến dịch Hoa phượng đỏ 2014.

Xuất quân chiến dịch Hoa phượng đỏ 2014

dHo1whCG.jpg
Chiến sĩ Hoa phượng đỏ vui chơi với thiếu nhi - Ảnh: P.K.

Và các bạn đã cảm nhận được rất nhiều bài học, trải nghiệm quý báu cho bản thân sau những ngày tình nguyện ấy.

Vun đắp tấm lòng tình nguyện

Sau hơn hai tuần ra quân chiến dịch Hoa phượng đỏ 2014, nhiều phần việc, công trình, hoạt động tình nguyện hướng đến trẻ em, môi trường, tình yêu khoa học, kỹ năng sống... đã được hàng ngàn chiến sĩ ở 24 quận, huyện thực hiện.

Sáng 21-6, ngày hoạt động cao điểm của chặng 1 “Chiến sĩ Hoa phượng đỏ vì trẻ em” được diễn ra đồng loạt khắp các quận, huyện. Điểm nhấn của ngày hoạt động là chương trình “Gia đình tình nguyện” khi các chiến sĩ trong màu áo đỏ vận động ba mẹ, anh chị mình cùng tham gia dọn dẹp vệ sinh khu phố. Theo chị Phan Thị Thanh Phương - chỉ huy trưởng chiến dịch, đây là điểm mới của Hoa phượng đỏ năm nay khi sức lan tỏa của chiến dịch tình nguyện sẽ đến được với người dân thành phố. Ngày hoạt động này cũng là cơ hội giáo dục ý thức bảo vệ môi trường sống, khu phố xanh đến các chiến sĩ.

Trước đó, vào mỗi buổi sáng, từng nhóm nhỏ chiến sĩ Hoa phượng đỏ Q.Gò Vấp lại chia nhau xấp báo mới và thùng nước bán cho người dân đến vui chơi ở công viên Làng hoa (Q.Gò Vấp). Dù trời nắng nhưng những gương mặt học trò này đều rất vui, háo hức khi thực hiện một công việc khá lạ. Tiền lãi từ những tờ báo này sẽ được các chiến sĩ góp vào quỹ học bổng dành tặng trẻ em nghèo trên địa bàn quận. Ngoài ra, các nhóm chiến sĩ của Trường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trung Trực, Gò Vấp, Nguyễn Công Trứ còn gây quỹ bằng cách thay phiên nhau thu gom ve chai ở các khu phố mang bán, quyên góp sách giáo khoa cũ, bán hàng lưu niệm... để dành tặng quà cho trẻ em mồ côi, khó khăn ở các huyện ngoại thành.

Chiến sĩ Hoa phượng đỏ Q.Thủ Đức lại dành những ngày hè mang lại những nụ cười hạnh phúc, vui tươi cho trẻ em nghèo tại các khu trọ công nhân, xóm lao động nghèo. Hằng ngày vào buổi chiều, nhiều nhóm chiến sĩ thay phiên nhau đến với các dãy trọ ở gần Khu công nghiệp Linh Trung 1, Bình Chiểu để tặng quà, tổ chức trò chơi, múa hát cùng các em. Còn chiến sĩ Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11) thường xuyên tổ chức sân chơi hè cho trẻ em ở Nhà Thiếu nhi Q.11 với chủ đề “Thiếu nhi thành phố anh hùng, nói lời hay làm việc tốt”.

Và rất nhiều sân chơi thiếu nhi đã được các chiến sĩ Hoa phượng đỏ tổ chức khắp thành phố, tại các mái ấm, nhà mở, bệnh viện với mong muốn mang lại một mùa hè đủ đầy, tràn ngập yêu thương cho trẻ em nghèo.

Trải nghiệm những thứ mới lạ

Không chỉ hòa mình vào các hoạt động tình nguyện cộng đồng, những chiến sĩ Hoa phượng đỏ còn được học hỏi, làm giàu kiến thức qua những buổi tập huấn kỹ năng sống, ngày hội trải nghiệm nghề nghiệp.

Từ ngày 16 đến 30-6, chiến sĩ Hoa phượng đỏ Q.6 đã được học bơi miễn phí cùng các bạn thiếu nhi trên địa bàn tại hồ bơi Vĩnh Hảo (Nhà Thiếu nhi Q.6). Đây là cơ hội để các chiến sĩ bổ sung kỹ năng bơi lội khi được các huấn luyện viên môn bơi nhà thiếu nhi quận hướng dẫn và thực hành những kỹ năng cơ bản để chống đuối nước...

Chiến sĩ Hoa phượng đỏ Q.6 còn có dịp tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy khi được trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ phòng cháy chữa cháy” do Đoàn Phòng cháy chữa cháy Q.6 tổ chức. Trong ngày trải nghiệm, các chiến sĩ Hoa phượng đỏ được học hỏi kỹ năng dập tắt đám cháy, kỹ năng sử dụng bình chữa cháy... Và đặc biệt là tham gia sôi nổi những trò chơi vận động kết hợp áp dụng các kỹ năng thoát hiểm khỏi đám cháy như leo thang dây, khom người bò theo bờ tường...

Cũng là một trải nghiệm thú vị, khó quên khác của hơn 150 chiến sĩ Hoa phượng đỏ Trường THPT Nguyễn Công Trứ (Q.Gò Vấp) khi tham gia hoạt động “Một ngày làm nông dân” ở P.Thạnh Lộc, Q.12 trong mùa hè này. Những bạn nhỏ thị thành lần đầu biết đến cuốc, liềm, nơm cá đã mạnh dạn cuốc đất, cắt rau, bắt cá... Dù thao tác vẫn chưa thuần thục, nhưng gương mặt chiến sĩ nào cũng tươi cười, háo hức vì được trải nghiệm công việc nhà nông. Bạn Nguyễn Văn Mạnh (lớp 11 Trường THPT Nguyễn Công Trứ) bộc bạch: “Từ nhỏ đến lớn em chỉ biết học, vui chơi, được ba mẹ chăm sóc nên hôm nay được thử cảm giác cuốc đất, cắt rau thấy thích lắm”.

Trong chiến dịch năm nay, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, Đoàn thanh niên Công an TP.HCM còn tổ chức hơn 100 chương trình tập huấn kỹ năng thực hành xã hội, tư vấn giới thiệu pháp luật cho các chiến sĩ Hoa phượng đỏ 24 quận, huyện. Những buổi tập huấn này sẽ phần nào giúp các chiến sĩ trang bị thêm cho bản thân các kỹ năng cơ bản của cuộc sống và kiến thức về pháp luật.

Chiến sĩ Hoa phượng đỏ rèn luyện và trưởng thành

Chặng 2 với chủ đề “Chiến sĩ Hoa phượng đỏ rèn luyện và trưởng thành” diễn ra từ ngày 22-6 đến 6-7 gồm những nội dung trọng tâm: chương trình “Vì người bạn ngoại thành” với hoạt động chính: chiến sĩ các quận nội thành di chuyển đến năm huyện ngoại thành để tổ chức sân chơi cho thiếu nhi và trải nghiệm “Một ngày làm nông dân”, tổ chức 30 lớp trang bị kỹ năng thực hành xã hội, 50 chương trình khoa học vui, chuỗi hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp, giao lưu với các gương công dân trẻ tiêu biểu, học sinh ba tích cực; hoạt động “24 chuyến xe hành trang tri thức” cho chiến sĩ tham quan các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghệ cao...

PHAN DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên