28/09/2011 06:23 GMT+7

Hộp kín và "thắc mắc biết hỏi ai?"

NGỌC TRƯỜNG
NGỌC TRƯỜNG

TT - Chuyện về quan hệ tình dục, trắc trở trong tình yêu, giới tính... là những thắc mắc chính của hộp kín online, nơi gửi gắm những điều khó nói nhất của sinh viên Trường đại học Kinh tế TP.HCM.

TrTjj90O.jpgPhóng to

Các “chuyên gia” của hộp kín online (từ trái sang): Hà, Thiện, Vy - Ảnh: Ngọc Trường

Hộp kín online ra đời từ tháng 10-2010, mỗi tuần chạy một số, đến nay đã có hơn 100 câu hỏi được đăng tải trên website của đoàn - Hội Sinh viên Kinh tế (http://www.youth.ueh.edu.vn). Đây là một hoạt động nhằm tư vấn sức khỏe sinh sản và tâm sinh lý cho sinh viên, do CLB Chuyện to nhỏ của trường thành lập.

Khi cần tư vấn, sinh viên gửi thư điện tử đến địa chỉ email của CLB. Và ban tư vấn của CLB Chuyện to nhỏ phải lập tức đi tìm câu trả lời cho những câu chuyện khó nói ấy.

Thắc mắc cứ hỏi đây!

Huỳnh Ngọc Thiện, chủ nhiệm CLB, vẫn còn ấn tượng mạnh với câu chuyện của một cô sinh viên năm nhất. “Cô ấy sống chung phòng trọ với chị gái và người yêu của chị. Hai anh chị thường xuyên quan hệ tình dục. Người yêu của cô chị không được tốt tính và còn hay đánh đập cô chị. Những khi ấy cô sinh viên không biết phải làm gì ngoài việc chịu đựng”, Thiện bức xúc.

Lần đó ban tư vấn đã khuyên cô sinh viên thẳng thắn góp ý với chị, nhờ đến sự can thiệp của người thân và nếu mọi việc không thay đổi thì nên chuyển ra sống riêng để có thể tập trung học.

Đinh Nguyễn Ngọc Thúy Vy, phụ trách chính việc tư vấn, tiết lộ: “Khó nhất là khi mình tư vấn cho các bạn nam. Mà “nội tình” của nam cũng phức tạp lắm, mình thì mù tịt”.

Từ những ngày đầu còn mắc cỡ khi nói đến chuyện giới tính, giờ Vy đã có thể kể vanh vách bao cao su có bao nhiêu loại, giá cả mỗi loại. Vy cười: “Mình mặt dày hẳn lên. Những chuyện liên quan đến con trai mà bí thì mình đi hỏi thằng bạn thân chí cốt. Nó cũng ngại, nhưng nể và bị mình năn nỉ hết nước nên phải hợp tác”.

Ban tư vấn không chỉ giải quyết các câu hỏi của sinh viên gửi đến mà tự ban cũng đặt ra các câu hỏi tình huống để trả lời. “Đó là các câu hỏi về sức khỏe giới tính như: ung thư vú, ung thư cổ tử cung, bệnh qua đường tình dục... nhằm trang bị thường thức y khoa cho các bạn”, Thiện nói.

Đôi khi Thúy Vy cũng trở thành một “người bí mật” để đăng tải những câu hỏi mà bạn bè xung quanh đang thắc mắc nhưng chưa dám thổ lộ. “Bọn mình cùng trang lứa nên những tình huống tâm sinh lý cũng có chút gì đó giống nhau. Tụi mình có thể học được nhiều điều thông qua những câu chuyện của các bạn khác”, Thúy Vy giải thích.

Chuyện của bạn cũng là của mình

Sau đợt tư vấn sức khỏe sinh sản trong chiến dịch Mùa hè xanh vừa qua mọi người đã gọi Hà là... “chị sinh sản”, Hà cho biết. Giờ đây Hà đã được các bạn tại phòng trọ hay trong lớp nhờ tư vấn trực tiếp những thắc mắc về giới tính và trục trặc tình yêu.

Với Vy, tự nhận mình lớn lên nhờ “hộp kín”, giờ “có thể ngồi nghe ai đó tâm sự một lèo năm giờ liên tục, biết cảm thông với những cuộc gọi nhờ tư vấn hàng giờ”. “Trước đây mình ít chịu lắng nghe. Nhưng với hoạt động này mình hiểu hơn những người xung quanh. Khi nhận được những tâm sự sâu kín của các bạn, mình thấy có chút gì đó giống mình. Lúc giải đáp, bản thân mình cũng thấy được cảm thông” - Vy nói.

Riêng với Huỳnh Ngọc Thiện, việc sinh viên trường khác biết đến “hộp kín” và gửi câu hỏi cho ban tư vấn là một niềm vui.

“Mình mong có thể giúp được nhiều người hơn nữa với những chia sẻ về kiến thức của chuyện nhạy cảm này”, Thiện bày tỏ.

NGỌC TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên