03/05/2010 01:24 GMT+7

Nghị lực của lớp trưởng lớp tôi

Cao Thị Lan Phương (TP Cần Thơ)
Cao Thị Lan Phương (TP Cần Thơ)

TT - Vành khăn tang trắng toát một lần nữa lại oan nghiệt phủ xuống thân hình nhỏ bé của người lớp trưởng hiền lành lớp chúng tôi, bạn Huỳnh Minh Đông, lớp 11A1 Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, Cần Thơ.

bdZcPwrx.jpgPhóng to
Huỳnh Minh Đông - Ảnh: Chí Quốc

Tôi biết Đông mồ côi cha từ nhỏ. Bốn mẹ con Đông lang thang không nhà cửa, may nhờ người cô thương tình cho ở nhờ. Người mẹ phải làm thuê làm mướn nuôi con... Khó khăn là thế nhưng Đông vẫn kiên trì, không than thở với ai về hoàn cảnh của mình, cứ dồn hết tâm trí vào việc học. Giờ đây mẹ mất, ba chị em Đông không còn nơi nương tựa. Chị Đông phải về bên ngoại ở, đi làm thuê chỉ đủ nuôi sống bản thân. Đông bây giờ phải tự bươn chải nuôi thân và lo cho người em đang học cấp II...

Người cha ra đi hồi Đông mới bước vào lớp 1. Đông phải cùng mẹ, chị và em trai đứng lên chống chọi với nỗi đau và nghèo đói... Và giờ đây người mẹ lại ra đi, bỏ mấy chị em bơ vơ giữa đời.

Gia đình triền miên trong cảnh túng cùng, nhưng từ năm lớp 2 Đông luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi. Vào tháng 7-2008, Đông thi đỗ vào lớp chuyên toán Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng. Với điểm thi xuất sắc cùng vẻ hiền lành nhưng rất chững chạc, Đông đã được tập thể lớp đề cử làm lớp trưởng.

Lúc đó không bạn nào nghĩ đằng sau sự tự tin, tính quyết đoán của một lớp trưởng đầy năng lực là một người anh, một người con luôn phải lo nghĩ giúp gia đình từng miếng ăn hằng ngày.

Cho đến một ngày một bạn trong lớp vô tình biết được có những buổi ăn trưa Đông đến căngtin và chỉ gọi một đĩa cơm trắng, không có đồ ăn, thầm lặng ngồi ăn.

Người bạn ấy đã báo cho giáo viên phụ trách chương trình giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học của trường. Nhà trường tìm hiểu mới biết nhà Đông ở Thốt Nốt, mẹ Đông đi làm thuê cuốc mướn.

Vào học lớp 10 được một thời gian, một hôm vào giờ chơi, trên hàng ghế đá trước sân trường, giữa tiếng cười đùa náo nhiệt của những nhóm học trò, bất ngờ người ta thấy Đông ngồi lặng yên bên một phụ nữ chân quê, đầu đội chiếc nón lá, quần áo bạc màu, chân mang đôi dép mòn hẳn một bên...

Đông khóc và người phụ nữ đưa bàn tay thô kệch, sần sùi lên chùi nước mắt. Mọi người vỡ lẽ ra đó chính là người mẹ lam lũ của Đông. Bà đến tìm Đông bằng những giọt nước mắt vì “mẹ không còn đủ sức để lo cho con học tại Cần Thơ nữa đâu con à”.

Vào được lớp chuyên toán của Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng là một việc vô cùng khó khăn, không lẽ giờ đây Đông phải rời bỏ ngôi trường mà nhiều người mơ ước. Nước mắt chảy dài, Đông nài nỉ xin mẹ cho mình tiếp tục được học tại trường: “Con sẽ cố gắng nhịn ăn, nhịn mặc, cố gắng làm thêm...”.

Biết được tin này nhà trường hỗ trợ ngay cho Đông từ quỹ học sinh nghèo hiếu học. Một vị mạnh thường quân sẵn lòng cưu mang Đông một chỗ ở trọ miễn phí suốt thời gian học phổ thông. Nhiều phụ huynh nhường từng miếng cơm, chia với Đông từng đôi giày, chiếc áo... Thầy cô đã quyên góp tặng Đông một chiếc xe đạp.

Trong vòng tay ấm áp của mọi người, Đông và gia đình đã cố gắng vươn lên trong nghịch cảnh. Năm lớp 10 và học kỳ 1 năm lớp 11 bạn đã xuất sắc đạt danh hiệu học sinh giỏi và làm rất tốt vai trò lớp trưởng.

Cách đây chưa đầy một tháng, mẹ Đông ra đi vì căn bệnh hiểm nghèo. Cái chết của mẹ như một đòn trí mạng giáng vào người học trò đầy nghị lực và ham học hỏi. Sau khi lo hậu sự cho mẹ, nén mọi đau thương Đông vội vã quay lại nhập trường.

Tuy Đông giấu mình và luôn tỏ ra rất nghị lực trước hoàn cảnh bi đát, nhưng theo những người bạn thân trong lớp, hằng đêm khi về nhà trọ trơ trọi một thân một mình, nước mắt Đông lại tuôn chảy...

s2Fa3akW.jpgPhóng to
Cao Thị Lan Phương (TP Cần Thơ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên