11/03/2010 06:30 GMT+7

Kiếm tiền như một trò chơi

LÊ LIÊN(TP.HCM)
LÊ LIÊN(TP.HCM)

AT - Để sở hữu một trang web cá nhân hiện nay không còn quá khó khăn. Với 15 phút, ta có thể thiết kế sườn chính cho một web. Những trang web ấy thuộc dạng như blog, forum (diễn đàn)...

Không cần phải có nhiều kiến thức về lập trình mà chỉ cần tốn công một chút, bạn có thể cho ra đời trang web của riêng mình. Ban đầu, ý định lập web của đa số các bạn là để chơi! Có một nơi để giao lưu, kết bạn, họp mặt bạn bè cũ, giải trí... Dần dần các bạn năng động hơn và biến những website riêng ấy thành công việc kiếm ra tiền.

Như một trò chơi

Những bạn yêu công nghệ thông tin xem web là nơi để các bạn thử sức, học hỏi thêm nhiều kiến thức mới. Nói đơn giản, lập web là một trò chơi thú vị và thu hút được đông đảo các bạn trẻ cùng tham gia. Ở trang web cá nhân này, bạn có thể đưa đủ mọi thứ lên. Từ hình ảnh, nhạc, video clip... đến đủ các thứ linh tinh trên trời dưới đất. Nhưng có lẽ điều đáng quan tâm nhất với các bạn trẻ là được kết nối với cả thế giới chỉ đơn giản bằng một trang web.

Đa số các bạn tham gia trò chơi trên mạng này với những trang web được cung cấp sẵn như blog (dạng nhật ký điện tử) thì có Yahoo! 360 plus, Blogspot, Facebook...; forum thì có các web thiết kế mẫu sẵn như php.com, vnbb.com... Chỉ cần tốn công tạo theme (hình nền) cho thật bắt mắt, sắp xếp các chủ đề và post lên đó những gì bạn muốn chia sẻ, vậy là bạn đã trở thành người quản lý riêng của một trang web. Chính vì thế, giới trẻ hiện nay xem việc xây dựng một trang web cá nhân như một trò chơi bổ ích và cần thiết cho cuộc sống. Nhưng không đơn thuần đó là một trò chơi, lập web còn là một công việc hái ra tiền.

Chơi để kiếm tiền

Bạn Võ Minh Hoàng Anh (sinh 1989, ĐH Sài Gòn) hiện là admin (quản trị viên) của trang web http://nguyendu12a8.com. Ban đầu, trang web hình thành với mục đích tạo ra một nơi để liên lạc giữa các thành viên lớp 12A8 Trường Nguyễn Du (Q.10, tp.HCM) sau khi tốt nghiệp ra trường. Nhưng dần dần trang web được cộng đồng dân cư mạng biết đến.

Điểm nhấn của trang web này là có giao diện tươi sáng, vui vẻ, có thể thay theme, các chủ đề theo từng sự kiện trong năm. Web được bạn xây dựng với hai chuyên mục nổi bật, là tâm điểm chú ý của rất nhiều người: game show trực tuyến, thư viện nhạc phim HTV3 và các chương trình tự sản xuất. Cũng từ lúc đó, số lượng truy cập vào web tăng lên vùn vụt.

Trang web của bạn được Công ty Trí Việt Media Corp để mắt đến. Và công ty này đã đề nghị ký hợp đồng đặt quảng cáo theo thời hạn trên web. Đồng thời, công ty cũng cùng trang web tổ chức nhiều sự kiện và các game show để quảng bá hình ảnh. Như thế, việc lập web của bạn vô tình được... nổi tiếng và có chút đỉnh tiền xài.

Còn với bạn Trần Lê Đồng (sinh 1990, ĐH FPT Hà Nội) thì có nhiều may mắn hơn. Trang web www.hostvn.net với không dưới 10.000 lượt truy cập mỗi ngày đã mang lại cho Trần Lê Đồng một niềm tự hào lớn. Đó là niềm vui về sự thành công bước đầu trên con đường đi theo công nghệ trong tương lai của mình. Nhưng đáng chú ý nhất vẫn là trang web http://thuvienwebmaster.com, cũng do bạn làm admin.

8QczSXPw.jpgPhóng to
Giao diện trang web thuvienwebmaster

Trang web phát triển mạnh về mặt công nghệ, cung cấp nhiều thông tin mới lạ cho những ai có ước muốn tìm hiểu ngành công nghệ. Ngoài việc thu được quảng cáo từ hai công ty Masion88 và HKDA, chàng trai 20 tuổi ấy rất biết kiếm tiền bằng cách kích hoạt tài khoản thành viên đăng ký vào web bằng tin nhắn qua tổng đài SMS. Mỗi tin nhắn đăng ký thành viên như vậy, bạn thu được 7.500 đồng.

Với Nguyễn Sơn Hải (sinh 1990, Hà Nội), chủ nhân trang web sonhai.info, sau một thời gian hoạt động, trang web được cộng đồng dân cư mạng ủng hộ, lượng truy cập vào web tăng chóng mặt. Một công ty đã ngỏ lời với Sơn Hải mua lại trang web cá nhân ấy. Việc mua bán ấy đã đem lại cho bạn một món tiền kha khá.

Chơi và kiếm tiền phải đúng cách

Chuyện gì cũng có những khó khăn riêng của nó, nhất là chuyện kiếm ra tiền. Bạn cần phải đầu tư nhiều hơn cho web của mình, luôn làm mới lạ web bằng cách post (đưa lên) những bài mới. Bạn phải tốn những mức phí nhất định để mua tên miền cho web vì với những web miễn phí, web của bạn dễ dàng bị hacker tấn công hoặc chịu sử quản lý tiếp tục hay ngưng sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp, như blog Yahoo 360 trước đây đã bị xóa sổ. Và cần nhất là bạn phải làm cho càng nhiều người biết đến web của bạn càng tốt.

Có rất nhiều cách để làm việc này. Đơn cử nhanh nhất mà nhiều web chọn là đăng các bài viết, hình ảnh sexy, những tin giật gân (đôi khi là báo lá cải, tự biên tự diễn), video clip nhạy cảm, kinh dị... Các web này thường hút được nhiều cú click chuột nhưng sẽ bị cộng đồng dân cư mạng tẩy chay, ngoài ra còn bị công an theo dõi sát sao và có thể bị truy tố vì tội truyền bá văn hóa phẩm độc hại.

Nếu bạn nghĩ đến chuyện kinh doanh web, ngoài việc các công ty tìm đến web của bạn để đặt quảng cáo, bạn còn phải chủ động tìm đối tác. Hiện nay có rất nhiều công ty, doanh nghiệp lựa chọn và ưa thích quảng cáo thương hiệu của họ trên web. Vì với web cá nhân như thế, kinh phí họ bỏ ra cho quảng cáo là rất ít. Thế nên nếu bạn có ý định kiếm tiền bằng web, đừng ngại ngùng chào mời các công ty ký hợp đồng quảng cáo với bạn.

Nhưng hãy nhớ đừng biến web của bạn thành web thương mại hóa quá đáng, khắp nơi trên web chỉ toàn quảng cáo, rối mắt và hỏng bố cục web, nên chọn lọc quảng cáo vì các quảng cáo của web đen luôn chào mời bạn.

Bạn đừng vì quá sa đà làm web mà ảnh hưởng việc học, các hoạt động sức khỏe, gia đình. Vì dẫu sao thế giới mạng cũng chỉ là ảo, sức khỏe, tình cảm và các mối quan hệ là cuộc sống thực cần phải được chăm chút, nâng niu.

tcDoiMjd.jpgPhóng to

Áo Trắng số 4 (ra ngày 1/3/2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

LÊ LIÊN(TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên