09/03/2010 08:00 GMT+7

"Teen đẹp": trước hết phải là con ngoan, trò giỏi

TTO 
TTO 

TTO - Buổi giao lưu trực tuyến trên Tuổi Trẻ Online (từ 9g đến 11g ngày 9-3-2010) với chủ đề "Sao" xây dựng hình ảnh với khán giả teen đã nhận được khá nhiều câu hỏi chung xoay quanh việc xây dựng hình ảnh bạn trẻ trong sáng, trí thức và nhất là "thuần Việt".

Xem thêm chuyên đề

Thần tượng nên hay không?Làm "hot boy", "hot girl" có thích không?

Các khách mời tham gia chương trình, gồm ca sĩ - diễn viên Minh Hằng, ca sĩ - diễn viên Đông Nhi, diễn viên - ca sĩ Trương Quỳnh Anh, ca sĩ - diễn viên Nam Cường, Lý Thị Xuân Mai - Ngôi sao tuổi teen VN 2009 - HS lớp tăng cường tiếng Anh 12TA1 Trường THPT Võ Thị Sáu, TP.HCM, học sinh giỏi 11 năm liền, Võ Nguyễn Việt Vân - HS khoa piano, Nhạc viện TP.HCM - danh hiệu Hot Vteen toàn quốc 2009, TS tâm lý Huỳnh Văn Sơn - chủ nhiệm bộ môn tâm lý học Trường ĐH Sư phạm TP.HCM và TS tâm lý Đinh Phương Duy - chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TP.HCM đã chia sẻ thẳng thắn, dí dỏm về vấn đề này.

Bên cạnh đó, ở một góc dành cho phụ huynh, các chuyên gia tâm lý cũng trao đổi những băn khoăn trong việc "bắt kịp" con mình về sở thích, về cách nghĩ... và làm sao làm bạn với con.

b3DxDoqv.jpgPhóng to
Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: T.T.D.

Xây dựng hình ảnh teen "thuần Việt": từ sàn diễn đến ngoài đời

* Tuổi teen hiện nay trong ngôn ngữ viết sử dụng những lối viết tắt, và kí âm rất lạ khác với tiếng Việt truyền thống. Đó là cách viết mà nhiều người gọi là ngôn ngữ xì tin. Các bạn ca sĩ diễn viên nghĩ sao về việc này? Về mặt tâm lý giáo dục, điều này có nên khuyến khích? (Nguyen Tu Duy, 30 tuổi, tuduy@yahoo.com)

- Trương Quỳnh Anh: Mình thấy ngôn ngữ xì tin cũng rất dễ thương, nhiều khi đó còn là ký hiệu của mình với một người bạn đặc biệt nào đó. Nhưng ngôn ngữ xì tin chỉ nên để chat hoặc các bạn “tám” với nhau chứ không nên dùng trong học tập, giao tiếp với người lớn.

Quỳnh Anh không phải là một nhà tâm lý giáo dục nên cũng khó để trả lời câu hỏi về mặt tâm lý giáo dục, việc sử dụng ngôn ngữ xì tin có nên được khuyến khích. Nhưng mình nghĩ, cũng còn tùy vào trường hợp dùng ở đâu, khi nào mà quyết định có nên khuyến khích hay không.

- Nam Cường: Không chỉ viết mà hiện nay ngôn ngữ mạng đã trở thành ngôn ngữ nói và Cường đã giật mình khi mà có một fan gọi điện cho Cường và nói gần như hoàn toàn bằng ngôn ngữ mạng. Lúc đầu Cường không hiểu bạn ấy đang nói gì cả. Sau một lúc nói chuyện mình mới vỡ ra rằng đây là ngôn ngữ các bạn thường xuyên nói chuyện với nhau trên mạng.

Thực tâm thì Cường không khuyến khích các bạn sử dụng những ngôn ngữ này bởi điều này sẽ trở thành một thói quen vô tình ăn sâu vào chúng ta mà chúng ta khó có thể sửa được. Chuyện này đối với các bạn teen thì sẽ rất bình thường nhưng khi các bạn giao tiếp với người lớn thì sẽ làm cho họ khó chịu. Ngôn ngữ Việt Nam là ngôn ngữ riêng và chúng ta nên tự hào về ngôn ngữ của mình.

Đừng vì những lý do như là mất thời gian (khi các bạn viết tắt) hay để tạo phong cách riêng mà làm mất đi vẻ đẹp của ngôn ngữ Việt.

- Minh Hằng: Giới trẻ ngày này có những cách riêng để thể hiện mình, Hằng nghĩ việc viết tắt hay ký âm lạ đó không nên khuyến khích nhưng cũng không nên quá gay gắt với nó. Giới trẻ ngày nay tiếp cận rất nhanh với thông tin nên cũng muốn thật nhanh để truyền đạt nó nhưng Hằng tin các bạn teen ngày nay đều rất thông minh và ngôn ngữ đó chỉ được các bạn sử dụng trong những lúc chat hay trò chuyện bạn bè thôi.

- Ca sĩ Đông Nhi: bản thân Đông Nhi cũng rất bất ngờ trước cách sử dụng viết tắt và ký âm rất lạ của các bạn tuổi teen hiện nay. Viết tắt có thể bắt nguồn từ việc các bạn chép bài giảng trên lớp được nhanh hơn, chát và nhắn tin nhanh hơn. Nhưng nếu lạm dụng thái quá sẽ làm mất đi sự trong sáng của Tiếng Việt.

Tuy nhiên Nhi nghĩ "vui vui" là các bạn tuổi teen cũng rất là giỏi vì đã sáng tạo ra một loại ngôn ngữ riêng cho mình và có thể sử dụng rất an toàn trong việc viết mật thư cho nhau, nhưng không thể lấy nó để viết...tập làm văn!

- TS Huỳnh Văn Sơn: Đã có rất nhiều bài viết xoay quanh về vấn đề này trên báo Tuổi Trẻ. Trên đó, những phát biểu của các chuyên gia tâm lý giáo dục đã khá rõ ràng.

Hãy trả lại cho tiếng việc sự trong sáng, sự chuẩn mực hay giữ mãi con người chúng ta những giá trị nhân cách bền vững vì “ngôn” chính là “người”! Nói như thế không có nghĩa là căng thẳng quá mức theo hướng cứng nhắc nhưng từng loại ngôn ngữ phải được những người trẻ cẩn trọng và lưu ý trong khi sử dụng chúng sao cho thật phù hợp.

* Xuân Mai có sử dụng ngôn ngữ xì tin không? Bạn nghĩ gì về ngôn ngữ xì tin? (lala, 16 tuổi)

- Xuân Mai: Tất nhiên là có chứ. Tai Mai đang ở lứu tuổi teen mà. Theo Mai nghĩ thì ngôn ngữ xitin cho ta thấy được nét nào đó có một chút tinh nghịch, lém lĩnh pha chút dễ thương của các bạn teen mình thôi, nhưng mà tụi mình chỉ nên sử dụng khi chat chit với bạn bè thôi, chứ đừng lỡ tay viết vào các bài tập làm văn ở lớp là "tiêu" đấy nhe!

* Để làm một teen và "sao" cho tuổi teen tốt cần có những tiêu chuẩn gì? (Thành Nam, 22 tuổi, thanhnamcbc@...)

Phương châm sống của bạn là gì?

- Xuân Mai: Phương châm sống của Mai là: “hãy cố nắm bắt cơ hội của mình bất cứ khi nào có thể, hãy tự tin và cố gắng bạn sẽ thành công, mọi người làm được thì bạn cũng sẽ làm được”.

- Ca sĩ Đông Nhi: Nhi nghĩ là sẽ không có những tiêu chuẩn gì là nhất định cả, nhưng điều đầu tiên Nhi nghĩ là phải học tập thật tốt trước đã và khi muốn trở thành một sao của tuổi teen, thì phải có sự đam mê và cầu tiến. Đặc biệt khi bạn là một hình tượng của tuổi teen thì bạn luôn phải chú ý đến những gì bạn làm, những gì bạn nói vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bạn cũng như những khán giả hâm mộ của bạn.

- Nam Cường: Để là một teen tốt việc đầu tiên bạn phải là một người con ngoan, một người học trò chăm chỉ và là một người bạn luôn hòa đồng với mọi người. Còn để là một sao tốt, theo Cường nghĩ bên cạnh việc hoạt động nghệ thuật thì còn phải tham gia tích cực vào các hoạt động của xã hội và phải làm gương cho những khán giả trẻ của mình, đặc biệt là phải biết quan tâm đến gia đình của mình.

- Việt Vân: Nếu nói tiêu chuẩn thì sẽ có rất là nhiều tiêu chuẩn được đặt ra nhưng Vân nghĩ dù là teen hay là sao thì hãy luôn sống chân thành và nhiệt huyết với tất cả đam mê và ngành nghề mình đã chọn!

* Tôi thấy các sao Việt Nam bây giờ bắt chước các sao của Hàn nhiều quá, hình như phong cách việt giờ bị pha trộn hết rồi. Các bạn nghĩ gì về vấn dề này (Đào Văn Thịnh, 21 tuổi, vnthinhpro)

- Nam Cường: Theo Cường nghĩ hiện nay văn hóa Hàn Quốc đến với Việt Nam qua phim ảnh khá nhiều và đón nhận được rất nhiều tình cảm của khán giả Việt Nam cho nên việc các bạn trẻ ảnh hưởng văn hóa, hình ảnh của Hàn Quốc là chuyện không thể tránh khỏi. Những gu ăn mặc theo phong cách Hàn Quốc trong thời gian vừa qua cũng đã trở thành một xu hướng. Ngay cả những ca sỹ trẻ như Cường cũng phải đi theo xu hướng đó để hòa nhập với các bạn hơn. Chính vì thế, các bạn nói các ca sỹ ăn mặc theo phong cách của Hàn Quốc cũng chính là đang theo xu hướng của các bạn trẻ Việt Nam bây giờ.

- Minh Hằng: Hằng nghĩ việc học hỏi những điều hay từ những nước có nền giải trí phát triển là điều cần thiết. Bản thân nền âm nhạc của Hàn Quốc cũng chịu ảnh hướng lớn của âm nhạc Mỹ, chỉ có điều nên học hỏi theo hướng tích cực là tiếp thu những gì hay nhưng phù hợp với văn hóa của mình và không quá xa lạ với mọi người.

- Trương Quỳnh Anh: Phong cách của các sao Hàn rất đáng yêu nên các ca sĩ Việt học hỏi cũng là điều không có gì quá đáng. Nhưng điều quan trọng là chúng ta biết điều gì nên học hỏi, điều gì không để phù hợp với khán giả Việt.

CP3iU9LB.jpgPhóng to
Phó TTKTS Hàng Phước Long tặng hoa đến các khách mời giao lưu - Ảnh: T.T.D.

* Nhóm tụi em thường có một tổng kết như thế này "Teen thành sao thực ra không có thật, bởi vì hầu hết đều dựa vào ngoại hình như khuôn mặt thu hút, hình dáng bốc lửa, ăn mặc lôi cuốn, năng lực thật sự về nghệ thuật thật ra rất hạn chế". Các anh chị nghĩ như thế nào về nhận định này? (Nguyen Hoai Nam, 18 tuổi, hoainam189@gmail.com)

- Nam Cường: Nghe nhận định này của các bạn thì thực sự Cường rất buồn vì lúc nào Cường cùng với các ca sỹ trẻ khác cũng luôn cố gắng để thể hiện khả năng và luôn mong muốn mang lại cho các bạn thật nhiều những dự án âm nhạc mới. Việc chăm chút cho ngoại hình là một việc cần thiết đối với một nghệ sỹ. Bên cạnh đó, mỗi ca sỹ đều có một tố chất và khả năng riêng.

Nếu như nói rằng chúng tôi không có tài năng thì chúng tôi sẽ không tìm ra được những cách hát riêng, không tìm được lối trình diễn riêng và đôi khi chúng tôi còn thể hiện khả năng sáng tác, hòa âm của mình nữa. Tất cả những điều đó chỉ nhằm mang lại nhiều màu sắc khác nhau cho thị trường âm nhạc Việt Nam và cho món ăn tinh thần của các bạn thêm phong phú hơn.

- Việt Vân: Cám ơn câu hỏi của bạn! Thật sự, có một số teen thành sao mà không nhờ năng lực thật sự là có nhưng cũng không nên gộp hết tất cả các sao teen lại mà nói thế. Vì cũng có một số đông các teen, sao phải nỗ lực hết mình để có được thành công. Và nếu không thật sự có tài thì dù có nổi tiếng thì cũng chỉ là thoáng qua, sau đó sẽ bị quên lãng. Còn những người có tài năng thật sự thì sẽ giữ vững vị trí của mình.

* Hiện nay dòng nhạc trẻ VN đang phát triển mạnh, nhưng phong cách đôi lúc bị pha tạp, nhiều bài không thể nào hiểu nổi ý nghĩa của ca từ muốn nói lên điều gì. Vậy theo các bạn, thị hiếu nghe nhạc chung của giới trẻ VN hiện nay là gì? Những bài hát dạng teen như vậy muốn gửi gắm thông điệp gì cho giới trẻ nghe nhạc VN? (Thân Đức Hoa, 17 tuổi, levan1802000@yahoo.com)

- Trương Quỳnh Anh: Mình thấy giới trẻ VN hiện nay đa số thích nghe nhạc theo phong cách Hàn Quốc. Nhạc Hàn Quốc thì cũng hay và điều gì hay thì mình nên học hỏi. Nhưng khi học hỏi thì phải có chừng mực để không làm mất đi bản sắc Việt của mình.

Quỳnh Anh thấy các bạn trẻ hiện nay cũng thích dòng nhạc pop - ballad và RnB. Những ca khúc phổ biến trên mạng internet cũng rất thú vị.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Về những bài hát dành cho teen mà bạn than phiền là ca từ không có nhiều ý nghĩa, Quỳnh Anh nghĩ đó còn là cảm nhận riêng của mỗi người. Có thể thị hiếu của bạn không phải là nhạc teen. Đã nói là nhạc teen thì những ca từ trong sáng, nhẹ nhàng, dễ thương và gần gũi với teen. Và cái gì gần gũi thì thường dễ được đón nhận hơn.

* Xin chào Việt Vân, bạn có nghĩ đến việc xây dựng hình ảnh một sao teen trong sáng, trí thức và nổi tiếng trong làng giải trí không? (Lan Hoa)

- Việt Vân: Cảm ơn bạn đã hỏi câu hỏi này! Việc xây dựng hình ảnh một sao teen như bạn nói thì cũng đang là một nỗ lực mà Vân đang hướng tới. Và cho dù không là một sao teen đi nữa thì Vân cũng mong rằng mình cũng như các bạn teen khác hãy luôn hãy giữ một hình ảnh trong sáng đúng với lứa tuổi và có trí thức.

* Em nhìn cách ăn mặc của các ca sĩ teen rất không phù hợp với thuần phong mĩ tục của nước ta, hơn nữa có những bài hát lúc nào cũng chêm thêm tiếng Anh vào. Vậy cho em hỏi có phải những điều đó khiến cho giới trẻ bây giờ bắt chước theo, để rồi mất hết những văn hóa của nước ta. Có nên cho hát những bài như vậy nữa không? Cảm ơn chương trình đã lắng nghe! (lê công tuân, 18 tuổi, lee_young_ro@yahoo.com.vn)

- Việt Vân: Mình thấy hiện giờ, đa số các ca sĩ teen đều chọn cho mình những trang phục năng động trên sân khấu như là: váy đầm, quần short… phải chăng theo bạn đó là không phù hợp với thuần phong mỹ tục? Theo mình, việc lựa chọn trang phục trên sân khấu, đóng góp một phần vào sự thành công trong tiết mục của họ trên sân khấu. Nên vì thế ca sĩ sẽ không dễ dãi với trang phục.

Bạn thử nghĩ xem, khi một người hát một bài nhạc sôi động mà họ mặc một bộ đồ kín đáo quá mức, điều đó sẽ không tôn lên được những điệu nhảy của họ và không phù hợp với thể loại nhạc họ đang hát. Thì liệu, việc đó sẽ gây trở ngại đến sự thành công trong tiết mục của họ?

Nhưng cũng không phải là chọn những trang phụ hở quá mức, đó cũng sẽ gây phản tác dụng. Vân nghĩ chúng ta bây giờ là những người trẻ năng động, thông minh sẽ tự biết chọn cho mình những trang phục phù hợp với chúng ta và loại bỏ những trang phục gây mất thiện cảm.

Còn về việc hát bài Việt mà chêm thêm tiếng Anh đó là tùy ý thích của mọi người và không đến nỗi phải lên án nêu ta biết sử dụng tiếng Anh một cách phù hợp vào bài hát và đừng quá lố lăng.

* Lớp trẻ chính là sự tiếp nối của người lớn và xã hội. Những biểu hiện của người trẻ chắc chắn là do ảnh hưởng một phần từ người lớn, từ xã hội; thế nhưng trong rất nhiều diễn đàn về đạo đức, lối sống liên quan đến giới trẻ người lớn vẫn cứ loay hoay, toàn là trách trẻ con hư, học đòi mà quên mất câu “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”.

Anh có đồng ý về quan điểm này? Nếu có thì anh có lời khuyên gì cho những người làm cha, làm mẹ và cho người lớn nói chung? Riêng anh, trong công việc của mình anh đã có động thái gì để giúp người lớn điều chỉnh hành vi của chính mình trong cách giáo dục con cái, trong lối sống của chính mình? (L.Đ.L)

- TS Huỳnh Văn Sơn: Nhận định đó cũng có phần chủ quan mặc dù là có một vài biểu hiện cơ sở. Một số bậc cha mẹ ngày nay vẫn đang rất nỗ lực và cố gắng hết mình để hoàn thiện thiên chức của chính mình trong những bài học về kỹ năng làm cha mẹ: Hãy bắt đầu những bước đi rất vững vàng trong bất kỳ nhiệm vụ nào là điều quan trọng, hãy thật sự lắng nghe con trẻ và chị trách nhiệm thay vì đổ lỗi. Tuy nhiên, bạn cũng hãy nhớ rằng nếu có những sự tác động thì đó cũng chỉ là yếu tố thứ yếu mà chính bạn mới là người quyết định.

Cá nhân tôi cũng đang cố gắng nỗ lực để có thể chia sẻ những kiến thức và những kinh nghiệm đối với các bậc cha mẹ thông qua những diễn đàn, những buổi trò chuyện và thông qua những lớp học về kỹ năng làm cha mẹ.

Những bài viết, những chia sẻ thân tình và việc tham gia các diễn đàn này cũng là trách nhiệm của chính tôi.

Hy vọng bạn cũng sẽ cùng tôi góp sức, bạn nhỉ!?

* Bạn có quan tâm đến hình ảnh của các ca sĩ, diễn viên đang được yêu thích không? Khi họ gây ra scandal, bạn có nghĩ rằng điều đó sẽ ảnh hưởng đến teen chúng mình không?

- Xuân Mai: Mình thích về truyền thông, nên tất nhiên cũng quan tâm về đều đó chứ, nhưng đa phần mình chỉ quan tâm đến những tin tốt thôi, như là cảm nhận hay bài học kinh nghiệm nào đó của một diễn viên rút ra từ bộ phim của mình vừa đóng, hay ý nghĩ sâu sắc của ca khúc mà ca sĩ nào đó đã thể hiện…

Mai chỉ để ý những tin tức đó thôi, vì qua đó Mai sẽ học thêm được nhiều kinh nghiệm tự họ nữa.

* Em thấy dạo này các bạn “sao” không có thuần Việt gì hết, ăn mặc và trang điểm như các bạn teen Hàn, teen Nhật. Làm tụi em cũng không biết phải ăn mặc như thế nào cho đúng, cho hợp mốt vì thiếu những hình ảnh để mình bắt chước, học tập theo? (Con nít không khóc nhè, 18 tuổi, smiley@gmail.com)

- TS. Đinh Phương Duy: Đó là một nhận xét rất "dũng cảm" của bạn khi nhận thấy rằng mình không biết ăn mặc thế nào cho đúng... Hiện nay, một số "sao" tìm mọi cách để lăng xê mình thông qua việc xuất hiện trước công chúng và có nhiều lúc các bạn ấy đã tự "đồng hóa" mình với các nghệ sĩ nước ngoài với mong muốn là mình sẽ sớm "nổi tiếng" nhờ nền tảng của người đã... nổi tiếng và có khi các bạn ngộ nhận rằng, khi mình giống teen Nhật hay teen Hàn thì giá trị của mình mới được tăng lên.

Bắt chước là một qui luật nhưng nếu biết chọn lọc điều hay, cái đẹp để làm theo thì đó mới là bản lĩnh của người sành điệu đó bạn ạ. Có rất nhiều hình ảnh đẹp trên các trang báo nghệ thuật và trong cuộc sống xã hội, đó là kho tàng hình ảnh sống động để bạn tìm kiếm chó mình điều hợp nhất.

- TS Huỳnh Văn Sơn: Thực ra “thuần” Việt hay không thì cũng khó nói lắm vì nếu những ca sĩ , người mẫu, diên viên ấy không phải hát hay diễn cho người Việt nam hoặc cha mẹ của họ cũng không nghe được Tiếng Việt... thì đành chịu. Tuy nhiên, vấn đề ở chổ đó chính là bản lĩnh văn hóa và việc xây dựng hình ảnh của các bạn đó...

Vả lại, ngôi sao là ngôi sao chứ đâu phải là bầu trời... Chúng ta có thể bị ảnh hưởng chút chút của ngôi sao thôi chứ tất cả đâu phải phụ thuộc vào sao ấy! Điều căn cơ là chúng ta phải có caí tôi của mình... Tôi cũng là ngôi sao... sáng cho chính mình để đi đúng đường chứ bộ! Đó là suy nghĩ khá tích cực em nhỉ?

* Được biết bạn học giỏi 11 năm liền. Bí quyết học giỏi của bạn là gì?

- Xuân Mai: Nói bí quyết thì cũng không phải đâu. Mai nghĩ chỉ là mình cố gắng học bài đầy đủ và cẩn thận trước khi đến lớp là được. Nếu làm được điều đó thì mình sẽ dễ dàng tiếp thu được kiến thức mới hơn.

iYWHhrK0.jpgPhóng to
Lý Thị Xuân Mai - Ngôi sao tuổi teen VN 2009 - Ảnh: Quân Ngọc

* Để làm một teen vào sao tốt cần có những tiêu chuẩn gì? (thành nam, 22 tuổi, thanhnamcbc@gmail.com)

- Trương Quỳnh Anh: Năm nay mình đã 21 tuổi, đã quá tuổi teen rồi! Nhưng mình nghĩ, một teen tốt, trước tiên, các bạn phải biết nghe lời cha mẹ, học tập tốt, cố gắng thực hiện những ước mơ của mình và luôn luôn hòa nhã với mọi người.

Còn về vấn đề một “sao” tốt, Quỳnh Anh chưa nghĩ mình là “sao”. Nhưng mình nghĩ, để làm một “sao” tốt thì cần hội tụ nhiều yếu tố: năng động, sáng tạo trong công việc, biết cách ứng xử với mọi người và không bao giờ nản lòng trước khó khăn.

* Thưa TS, chúng ta đang trong quá trình hội nhập mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực trong đó có văn hóa. Việc các teen tiếp thu những văn hóa không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam, TS nghĩ sao? Nhất là các hình tượng hot boy,hot girl? (nguyễn việt chung, 25 tuổi, sondacmvctt18@yahoo.com)

- TS Huỳnh Văn Sơn: Việc quy gán cho hot boy và hot girl là hình tượng cho việc tiếp thu những văn hóa không phù hợp với thuần phong mỹ tục có lẽ là hơi phiến diện. Tuy nhiên ở một góc độ nào đó, việc những hot boy hot girl “ảo” đã ảnh hưởng đến giới trẻ khá nhiều về hình thức bên ngoài, về quan điểm sống và về nhiều vấn đề khác trong xã hội. Các bạn trẻ là những người ham hiểu biết, thích khám phá những điều mới mẻ nhưng điều quan trọng là hòa nhập chứ đừng “hòa tan” theo những giá trị “ảo”.

* Hình như bây giờ các khán giả tuổi nhí như 8-10 tuổi cũng bị ảnh hưởng phong cách của các sao cho khán giả teen. Vậy làm sao để tuổi thơ trong sáng này không bị già trước tuổi trước nhưng ca khúc tình yêu học trò? (abc, 18 tuổi, abc@)

- TS. Đinh Phương Duy: Già trước tuổi có thể hiểu đơn giản là các cháu có suy nghĩ, hành động vượt trước tuổi của mình. Sự phát triển tâm lý của , nhân cách con người có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó môi trường có tác dụng rất quan trọng.

Nếu các hình ảnh về phong cách của các "sao" của tuổi teen liên tục "xâm nhập" vào các cháu thông qua việc nhìn nghe hoặc nhún nhảy theo thì chắc chắn các cháu nhỏ sẽ bị ảnh hưởng từ "trực quan" đó.

Để các cháu không già trước tuổi, chúng ta có thể chủ động chọn lọc những ca khúc ngây thơ cho các cháu nghe, hạn chế đến mức tối đa những ca khúc tình yêu học trò chưa phù hợp với các cháu hoặc tạo điều kiện để các cháu tham gia các sinh hoạt vui chơi lành mạnh với đặc điểm lứa tuổi để có thể được... miễn dịch về... tình yêu đến sớm.

Hãy chứng minh mình bằng tài năng thật sự, bạn sẽ trở thành một hot boy, hot girl đúng nghĩa!

* Hiện nay dòng nhạc trẻ VN đang phát triển mạnh, nhưng phong cách đôi lúc bị pha tạp, nhiều bài không thể nào hiểu nổi ý nghĩa của ca từ muốn nói lên điều gì. Vậy theo các anh chị thị hiếu nghe nhạc chung của giới trẻ VN hiện nay là gì, những bài hát dạng teen teen như vậy muốn gửi gắm thông điệp gì cho giới trẻ nghe nhạc VN. (Thân Đức Hoa, 17 tuổi, levan1802000@yahoo.com)

- Việt Vân: Không thể gộp chung thị hiếu nghe nhạc của giới trẻ lại làm một vì mỗi người có một thị hiếu nghe nhạc và sở thích khác nhau như có người thích Pop, có người thích Rock… Mỗi bài hát, đều mang một ý nghĩa riêng của nó, có những người họ nghe nhạc buồn để giải tỏa tâm trạng của mình. Cũng có những người đang vui, đang hạnh phúc thì họ cũng cần bài nhạc đúng với hoàn cảnh để chia sẻ với họ.

Khi bạn chọn bài hát đó thì ý nghĩ của bài hát cũng chính là thông điệp bạn chọn, bạn muốn nghe, nhạc teen cũng không ngoại lệ. Phần lớn nhạc teen đều mang thông điệp về tình yêu, tuổi mới lớn về gia đình, bạn bè. Bạn muốn nghe bài hát với thông điệp gì, thì hãy tìm đến bài hát đó.

* Nhiều người cho rằng, một số ca sĩ nhạc trẻ hiện nay đang thể hiện những ca khúc ít có nghĩa về ca từ, nhưng những ca từ thường rất shock, nhạc thì na ná nhau. Điều đó có thể lí giải là "đánh" vào tâm lí hiếm của lạ, thích sành điệu của giới trẻ để bán được nhiều đĩa, tên tuổi được nổi trội. Bạn có nghĩ có hiện tượng đó không?

Nếu có, có phải các ca sĩ đó đang xem thường khán giả trẻ không? (Vũ Thành Chung, 27 tuổi, vtcthanhvu@gmail.com)

- Minh Hằng: Khán giả luôn là những người công bằng nhất nếu ca sĩ hời hợt với những sản phẩm âm nhạc của mình thì cũng sẽ được sự hời hợt của khán giả và những gì không có ý nghĩa thường không đọng lại lâu trong lòng công chúng, tự khắc sẽ bị đào thải thôi. Hằng nghĩ mối quan hệ giữa ca sĩ và khán giả luôn là hai chiều. Nếu người ca sĩ biết chăm chút cho từng sản phẩm âm nhạc của mình đến với khán giả, lắng nghe nhu cầu của khán giả và đáp ứng nó thì khán giả sẽ cảm nhận được điều đó, trân trọng nó, lúc đó người ca sĩ mới thật sự thành công.

- TS. Đinh Phương Duy: Hiện nay có nhiều dòng nhạc đang được thể hiện, một số các bài hát có lời ca lủng củng thậm chí khó hiểu và đôi khi thô thiển làm người nghe hết sức khó chịu. Tuy nhiên, số đông bạn trẻ ngày nay ít quan tâm đến ca từ mà thường chú trọng đến tiết tấu và tính sôi động, tính lạ lùng "độc chiêu" của bài hát hoặc chỉ thích nhìn và nghe ca sị mình cho là 'hot" thể hiện, bất kể ca từ của bài hát đó có ý nghĩa như thế nào.

Hiện tượng này không chỉ bắt đầu từ các ca sĩ mà còn liên quan đến các nhạc sĩ soạn nhạc nữa. Có thể các nhạc sĩ không xem thường thượng đế nhưng những điều đã thể hiện có thể làm người khác hiểu nhầm là như vậy.

* Xin chào báo Tuổi Trẻ, các nam nữ ca sĩ và hai vị tiến sĩ tâm lý. Tôi có một câu hỏi như sau: Văn nghệ hay nói rộng hơn nghệ thuật có thể tác động rất nhiều đến tâm tư, tình cảm của người thưởng ngoạn, hơn nữa, chúng có thể góp phần định hình tính cách của các em nhỏ.

Ngày nay, tôi thấy dường như các ca sĩ teen ta thường chọn cho mình một phong cách không mấy thuần Việt cho lắm? Xin lỗi nếu như có hơi xúc phạm các ca sĩ. Nhưng đây là thực trạng gần đây đáng báo động. Trong tuổi teen bây giờ đang dần hình thành một nét văn hóa lai căng giữa nước ngoài và nước ta. Mỗi nước đều có những nét hay khác nhau. Nhưng nếu không biết kết hợp có chọn lọc thì sẽ rơi vào tình trạng đáng báo động. Các ca sĩ và tiến sĩ nói về điều này như thế nào?

Xin chân thành cảm ơn (Nguyễn Tấn Phước Toàn - 20 tuổi)

- Ca sĩ Đông Nhi: Nhi cũng nghĩ như bạn, mỗi nước đều có những nét hay khác nhau và phong cách của các ca sĩ nói riêng và cũng như giới trẻ hiện nay nói chung đều học hỏi từ những thứ được chọn lọc ở những nền văn hóa phát triển khác trên thế giới, nhưng không quên hẳn đi những nét văn hóa riêng của Việt Nam mà phải biết kết hợp cho đúng cách và không gây phản cảm, nó sẽ giúp cho giới trẻ có cái nhìn mới hơn để hòa nhập với thế giới.

"Thần tượng" thế nào cho đúng?

* Kính thưa TS Đinh Phương Duy, có hai quan điểm về cái gọi là “thần tượng”: 1 – nên có thần tượng. 2 – không nên. Vậy, quan điểm riêng của thầy thì nên có thần tượng hay không? Vì sao? (Đinh Phương Duy)

- TS. Đinh Phương Duy: Thần tượng là một hình ảnh tươi sáng, sống động, là một biểu tượng đẹp của con người có tác dụng làm tăng tính hấp dẫn trong hoạt động và sinh hoạt của chúng ta. Xác định thần tượng là một nhu cầu có thật của tuổi teen, đối với tuổi teen, thần tượng sẽ trở thành một chất kích thích làm tăng thêm động lực cho hành động của họ.

Tuy nhiên, nêu xác định thần tượng không phù hợp hoặc "ngô nhận" về thần tượng của mình thì sẽ có lúc thần tượng sụp đổ và chúng ta có thể sẽ hết sức thất vọng, hụt hẫng , chán chường, công việc sẽ gị ảnh hưởng vì tinh thần suy sụp... Hãy xác định cho mình mọt thần tượng nếu bạn thấy ai đó xứng đáng với mình

dpuOPGeo.jpgPhóng to
TS Đinh Phương Duy - Ảnh: T.T.D.

* Xin hỏi thầy Huỳnh Văn Sơn, khi thần tượng của mình bị sụp đổ, các teen thường sụp đổ theo. Thầy có lời khuyên như thế nào cho các bạn ấy?

- TS Huỳnh Văn Sơn: Hình tượng chỉ mang tính chất tương đối cho nên không có gì là tồn tại mãi mãi

Ở mỗi một độ tuổi con người có thể chọn cho mình một hình mẫu lý tưởng thì tại sao không biết chấp nhận sự thật. Hãy trải nghiệm một cuộc sống thực tế bạn sẽ thấy bạn quen dần với tất cả những điều bất ngờ. Hiểu được cái lý này, sự thìch ứng sẽ đến với bạn.

* Thần tượng một ngôi sao ca nhạc hay điện ảnh có gì không tốt thưa tiến sĩ? Và ở mức nào thì sẽ tốt ạ? (Hải Châu, 20 tuổi, hc@yahoo.com)

- TS. Đinh Phương Duy: Thần tượng một ngôi sao ca nhạc hay điện ảnh hoặc ở bất kỳ lĩnh vực nào đều là điều bình thường, không có gì là không tốt. Nếu thần tượng của mình là người được xã hội đánh giá cao, không có những tai tiếng hoặc những scandal thì thần tượng của bạn lại càng sáng giá hơn. Tuy vậy nếu bị thần tượng "mê hoặc" đến nỗi mù quáng, điều gì cũng cố gắng làm "y chang" như thần tượng thì bạn sẽ tự đánh mất mình và do đó giá trị của bạn sẽ giảm đi đáng kể.

- TS Huỳnh Văn Sơn: Thần tượng một môi sao rất tốt ấy chứ! Đó là lúc chúng ta sẽ có những động lực để phấn đấu, nỗ lực hay thậm chí chúng ta có thể hướng đến những sự thành công của họ bằng những nỗ lực, cố gắng, sự khổ luyện... Tuy nhiên, đó phải là một ngôi sao có “hình ảnh” đích thực, có phẩm chất, có lối sống lành mạnh cũg như có phông nền văn hóa tốt...

Nhưng nếu mình chọn nhầm ngôi sao, thần tường cuồng thì quả thật nhiều điều nguy hiểm. Bỏ bê việc học để theo đuổi thần tượng, thực hiện những hành vi thiếu chuẩn mực để tung hô thần tượng, mất định hướng trong cuộc sống, giảm ý chí - nghị lực và giảm sút cả năng lực học tập... thì thần tượng xem ra có lẽ có thể biến mình thành một tượng thần chết đông thì quả thật là nguy hiểm.

* Việc thần tượng “sao” quá mức đã khiến nhiều bạn trẻ không còn giữ gìn được thuần phong mỹ tục của dân tộc. Xin hỏi thầy Đinh Phương Duy có biện pháp điều chỉnh lại nhận thức của các teen hiện nay không?

- TS. Đinh Phương Duy: Đúng là hiện nay có một số bạn trẻ đã không thể hiện được sự hâm mộ bình thường đối với các "sao" nên đã có những hành vi quá khích, thậm chí lố lăng không phù hợp thuần phong mỹ tục. Để có thể góp phần "điều chỉnh" hiện tượng này, các lực lượng giáo dục cần có những biện pháp phù hợp và thường xuyên. Gia đình có ý nghĩa rất lớn trong quá trình tác động để các bạn trẻ xác định thần tượng của mình thông qua việc trò chuyện chia sẻ sự quan tâm của cha mẹ với con, trao đổi về một số hình ảnh của các "sao" để các bạn trẻ có nhiều thông tin để so sánh và định hướng được hình ảnh yêu thích của mình.

Các phương tiên truyền thông cũng có thể vào cuộc với việc chọn lọc các thông tin về các phong trào tích cực của các "sao", giới thiệu các "sao" một cách trong sáng và đặc biệt có những chuyên đề về vấn đề nay để các bạn trẻ có cái nhìn đa dạng và biết mình sẽ phải như thế nào. Đặc biệt việc giáo dục các giá trị nhân văn cho các bạn trẻ có ý nghĩa hết sức tích cực trong quá trình điều chỉnh hành vi của họ.

* Tôi thấy gần đây có rất nhiều cuộc thi dành cho tuổi teen. Những cuộc thi này cũng rất thu hút các em. Nhưng tôi nghĩ có nhiều cuộc thi như vậy sẽ khiến một số em không tập chung vào việc học. Thầy nghĩ sao về chuyện này?

- TS. Đinh Phương Duy: Đã có nhiều cuộc thi dành cho tuổi teen khá hay và có ý nghĩa xã hội , ý nghĩa giáo dục. Nếu các cuộc thi được đầu tư kỹ lưỡng, có nghiên cứu để phù hợp với các đặc điểm tâm lý tuổi teen và đặc biệt có ý nghĩa giáo dục, không đơn thuân kinh doanh thì cuộc thi và kết quả của cuộc thi sẽ có ảnh hưởng tích cực đến nhận thức, tình cảm của các em.

Tuy nhiên nếu có quá nhiều cuộc thi và tổ chức không khoa học về thời điểm, mật độ... thì chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng không tích cực vì tâm lý các bạn tuổi teen thường thích mới lạ và đôi khi chưa có kỹ năng kiềm chế cảm xúc nên việc không tập trung vào việc việc học là điều có thể xảy ra. Các bậc cha mẹ cố gắng cung cấp thông tin và giúp con em mình biết chọn lọc để tham gia các cuộc thi vừa sức và phù hợp với mình

Cha mẹ và con: để hiểu nhau hơn

* Thưa thầy Duy. Mỗi lần con nghe nhạc là mẹ lại la. Mẹ không thích con nghe. Mẹ bảo con chỉ nghe mấy thứ nhạc nhảm nhí, chăng đâu vào đâu. Con và tụi bạn ai cũng nghe nhạc như vậy mà. Sao mẹ cứ cấm con? (một bạn đọc)

- TS. Đinh Phương Duy: Cha mẹ nào cũng luôn lo lắng cho con và mong muốn con nên người, thành đạt và... giàu có nên thường hay... khắt khe với các con một chút. Tuy vậy, giữa các con và cha mẹ có thể có khoảng cách về sở thích, thị hiếu, phong cách... nên việc khác nhau về sở thích nghe nhạc là điều không mấy khó hiểu.

Để mẹ hiểu con hơn về sở thích của mình, con có thể trò chuyện thân mật với mẹ, nhỏng nhẽo một chút để kể cho mẹ nghe về những quan tâm của mình hiện nay, tìm cách chó mẹ nghe vài đoạn nhạc trẻ trung vào những thời điểm mẹ đang... vui để từ từ thuyết phục được mẹ về loại nhạc con thích.

Điều quan trọng nữa là con không làm điều gì để mẹ cảm thấy "chướng tai gai mắt" khi nghe nhạc để chứng minh với mẹ rằng: con vẫn tốt đấy chứ!

* Thầy Huỳnh Văn Sơn có thể chia sẻ vài giải pháp của thầy dành cho các bậc phụ huynh đã bất lực trước sự thay đổi theo “sao” đến chóng mặt của con mình?

- TS Huỳnh Văn Sơn: Hãy tập thói quen chấp nhân sự thay đổi của con mình.

Sử dụng nguyên lý “tiến ba bước để con mình lùi một bước”. Nghĩa là cha mẹ có thể cùng tìm hiểu về thần tượng của con, cùng bàn bạc, cùng chia sẻ. Sát cánh với con mình trong những tình huống và những cơ hội khác nhau để tích cực điều chỉnh từng chút từng chút một.

* Ba mẹ bạn có bao giờ lo lắng khi bạn tham gia nhiều sự kiện, chụp ảnh cho nhiều báo không?

- Xuân Mai: Có chứ, ba mẹ mình cũng sợ là mất nhiều thời gian ảnh hưởng đến việc học của mình. Nhưng mà mình đã cố gắng sắp xếp cho thật hợp lý theo thời gian biểu, vì vậy ba mẹ mình cũng an tâm lắm.

* Tôi có đứa con gái mới 8 tuổi, nhưng con bé đã rất hâm mộ các ca sĩ teen như Bảo Thy… mà không thích xem chương trình ca nhạc thiếu nhi. Tôi lo sợ con bé sẽ bị những ca từ tình yêu làm ảnh hưởng trí óc trẻ thơ. Xin cho tôi lời khuyên. (Nguyễn Minh, 38 tuổi, aaa@yahoo.com)

3VqXCIxJ.jpgPhóng to
TS Huỳnh Văn Sơn

- TS Huỳnh Văn Sơn: Việc hâm mộ một người nào đó thì mình cũng có thể sẽ chú ý, quan tâm và thậm chí là bắt chước người hầm mô ở những điểm nhất định. Việc cháu ở nhà thích những bài hát tình yêu thì ít nhiều gì cháu cũng có thể suy nghĩ về những ca từ đó khi nghe. Những ca từ tình yêu nếu quá sướt mướt và não tình sẽ có thể để lại dấu ấn trong tâm trí cháu. Thế nhưng, vấn đề quan trọng lại không phải là cấn đoán mà hãy cùng với cháu lắng nghe và điều chỉnh nhận thức - thái độ khi cần.

Hãy tỏ ra nhẹ nhàng để phân tích cho cháu những điều được và chưa được khi nghe nhạc, hướng cháu phân tích và so sánh với những ca từ khác – bài hát khác... Cũng đừng quên rằng việc cháu không thích nhạc thiếu nhi hay nhạc truyền thống – âm hưởng dân gian nghĩa là sẽ không bao giờ cháu thích.

Người cha - người mẹ có thể tinh tế hỗ trợ cho cháu một cách khéo léo hơn để giúp cháu thích ứng.

* Có bao giờ bạn cảm thấy bị cha mẹ kiểm soát quá kỹ và thấy mất tự do không? Nếu có, bạn phản ứng thế nào?

- Xuân Mai: Cũng có đôi lần, thoạt đầu cũng hơi khó chịu, nhưng mà nghĩ lại chỉ là do ba mẹ quan tâm đến mình thôi. Thay vì giận về điều đó thì mình hãy cố gắng chứng minh cho ba mẹ thấy là mình đã biết suy nghĩ và điều mình làm là đúng thì Mai tin chắc ba mẹ sẽ đồng ý thôi!

* Thưa tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn, con tôi học lớp 10. Suốt ngày tôi nghe cháu khoe diễn viên này, ca sĩ nọ. Nó thần tượng ca sĩ Lam Trường đến mức nhiều hôm nó khoe với tôi sáng nay ca sĩ ăn gì, mặc gì. Tôi rất tôn trọng cháu nên cũng không cấm đoán sở thích của cháu mặc dù tôi không thích. Nhưng tôi rất lo cháu sẽ bị ảnh hưởng từ các ca sĩ và sao nhãng việc học. tôi nên làm gì để con tôi tập chung vào việc học? (một bạn đọc)

- TS tâm lý học Huỳnh Văn Sơn: Sao chị không nghĩ rằng việc cháu thần tượng một ca sĩ nào đó sẽ bắt chước những ưu điểm của ca sĩ ấy. Lẽ đương nhiên dù lo lắng của cha mẹ là có thật, tuy nhiên cũng đừng lo lắng một cách thái quá. Nên đồnt thuận với cháu torngmột chừng mức tương đối và nói những ưu điểm của thần tượng để cháu nỗ lực và phấn đấu.

* Kính thưa TS Huỳnh Văn Sơn, trong thời gian qua đã có một số scandal của các thần tượng teen, ví dụ như scandal Vàng Anh. Vậy theo TS những tiêu cực đó tác động thế nào tới giới trẻ và chúng ta và có nên hạn chế bớt sự ảnh hưởng của cái gọi là "thần tượng" đối với giới trẻ hiện nay không? Xin cám ơn TS. (Đoàn Lan Thương, 22 tuổi, lanthuong_11@yahoo.com)

- TS Huỳnh Văn Sơn: Có lẽ đó là sự sụp đổ hình ảnh của một số người trẻ chưa thật sự vững vàng và cẩn trọng trong việc xác định hình ảnh cũng như xây dựng cho mình lối sống. Những điều này sẽ làm cho một số bạn trẻ mất niềm tin vào những người mà vốn dĩ mình coi là thần tượng. Thực tế cho thấy, điều đó có thể ảnh hưởng nhất định đến sự ứng xử , hành vi của một số bạn trẻ thiếu “bản lĩnh”. Tuy nhiên, với những bạn trẻ đã thật sự có định hướng vững vàng thì đó chỉ là “cơn gió thoảng”.

Nói thế để thấy rằng trách nhiệm của người lớn, trách nhiệm của chúng tôi - những nhà giáo dục - những nhà công tác xã hội và trách nhiệm của những nhà quản lý cần phải có những động thái và hành vi tích cực hơn.

* Thưa chú Sơn và chú Duy, cháu thực sự không thích những câu trả lời thuần về lý thuyết. Cháu muốn hỏi, với tư cách là phụ huynh, hai chú nghĩ gì về hình ảnh gợi cảm, sexy của ca sĩ trẻ (như Đông Nhi, Yến Trang, Thủy Tiên...). Có cần thiết như vậy để nổi tiếng không ? Cháu cũng muốn xin hai chú một lời khuyên dành cho những ca sĩ trẻ khi muốn tạo dựng hình ảnh...(Cháu đang học lớp 10, sáng nay không có tiết học, nên cháu theo dõi giao lưu online) (lamhoaibachcat, 16 tuổi, catkimsa@)

- TS Huỳnh Văn Sơn: Tạo dựng hình ảnh không chỉ đơn thuần là “xé tay áo” “ nâng ống quần” đâu bạn ạ! Điều quan trọng là khi xây dựng hình ảnh phải bao gồm cả hình ảnh bên ngoài và hình ảnh nội tâm. Hình ảnh bên ngoài chính là trang phục, đầu tóc, diện mạo. Hình ảnh nội tâm chính là sự ứng xử, cách giao tiếp và nhiều yếu tố khác có liên quan.

Việc một số ca sĩ mặc cho mình những trang phục gợi cảm nói một cách khách quan cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, điều quan trọng đó chính là sự chọn lựa điều kiện và hòan cảnh sao cho phù hợp. Nếu chỉ làm cho mình hấp dẫn bằng hình thức bên ngoài thì hình ảnh đó chỉ tồn tại trong chốc lát mà không phải là những hình ảnh đích thực và bền vững!

Làm "sao" không dễ

Và những tự bạch của những nghệ sĩ trẻ của công chúng sau đây càng làm chúng ta hiểu hơn: để có chỗ đứng trong lòng khán giả không phải dễ và mỗi người phải nỗ lực vượt qua rất nhiều thử thách dù chỉ ở độ tuổi đôi mươi.

* Trương Quỳnh Anh tuổi còn trẻ mà phải đóng vai phụ nữ có chồng? Bạn có trở ngại gì không? (Nguyen Tu Duy, 30 tuổi, tuduy@yahoo.com)

- Trương Quỳnh Anh: Vai diễn đầu tiên của mình khi đóng phụ nữ có chồng trong phim Sóng gió cuộc đời, cũng gặp một số khó khăn. Vì lúc đó mình mới 17 tuổi và còn chưa có người yêu nên tất cả đều nhờ các cô chú trong đoàn phim chỉ dạy và cộng thêm một chút tưởng tượng của mình.

Sau này, khi quen dần với những vai phụ nữ có chồng, Quỳnh Anh đã thấy tự tin hơn nhiều. Một phần cũng nhờ các bạn diễn kết hợp ăn ý.

ZgQEKGG2.jpgPhóng to
Ca sĩ, diễn viên Trương Quỳnh Anh - Ảnh: T.T.D.

* Chị Hằng ơi, quan niệm sống của chị là gì? Từ nhỏ, chị ước mơ làm ca sĩ hay diễn viên không chị? (Nguyễn Ngọc Quế Giang, 18 tuổi, pink.christina@gmail.com)

- Minh Hằng: Từ nhỏ Hằng đã mơ ước trở thành ca sĩ nên Hằng luôn cố gắng để thực hiện ước mơ đó dù cũng gặp không ít khó khăn, Hằng hi vọng các bạn cũng sẽ luôn nổ lực để thực hiện ước mơ của mình vì chẳng bao giờ quá muộn để thực hiện ước mơ đó là quan niệm sống của Hằng.

vJbPGgxG.jpgPhóng to
Ca sĩ, diễn viên Minh Hằng - Ảnh: Gia Tiến

* Trương Quỳnh Anh ơi, bạn có bao giờ phải trả lời các đề nghị khiếm nhã từ các đại gia chưa? (Nguyen Tu Duy, 30 tuổi, tuduy@yahoo.com)

- Trương Quỳnh Anh: Cũng có vài lần Quỳnh Anh nhận được những lời đề nghị giúp đỡ từ các đại gia, không đến mức khiếm nhã. Nhưng Quỳnh Anh cảm thấy sự giúp đỡ đó không cần thiết vì hiện nay, Quỳnh Anh đã luôn có gia đình bên cạnh và cũng có một người quản lý để hỗ trợ mình trong công việc.

Thật sự, mình không quan tâm lắm đến mối quan hệ giữa đại gia và các ca sĩ, diễn viên, người mẫu.

* Hiện nay tôi thấy các ca sĩ teen chỉ chú ý đến phần vũ đạo, còn lại đa phần là hát nhép! Vậy làm sao để làm sao để chống tình trạng này, xin cho hỏi luôn các ca sĩ khách mời đã bao giờ hát nhép chưa, xin đưa ra số lần cụ thể! (Viet hoang, 19 tuổi, viethoang@...)

- Ca sĩ Đông Nhi: Theo Nhi được biết, sở VH-TT-DL đã đưa ra quy định không được hát nhép trong tất cả các chương trình ca nhạc lớn bé và em đã rất ủng hộ cái quy định đó. Theo ý kiến của bạn thì các ca sĩ teen chỉ chú ý đến phần vũ đạo là hoàn toàn không hợp lý vì khi đã được mọi người công nhận là một người ca sĩ thì người đó thực sự biết hát, vũ đạo chỉ là một phần phụ để làm cho phần trình diễn đó thêm sức hút mà thôi.

Tất nhiên nhưng trong quá trình đi hát không bao giờ tránh khỏi chuyện hát nhép, nhưng đó chỉ là những trường hợp bất đắc dĩ do sức khỏe không bảo đảm hoặc do âm thanh không tốt.

- Trương Quỳnh Anh: Mỗi ca sĩ có một phong cách âm nhạc và định hướng âm nhạc khác nhau nhưng Quỳnh Anh không bàn luận nhiều. Quỳnh Anh chủ yếu đến giọng hát nhiều hơn vì Quỳnh Anh là ca sĩ chứ không phải vũ công. Về vấn đề hát nhép, chỉ một vài chương trình truyền hình trực tiếp hay quay hình, ban tổ chức yêu cầu thì mình mới hát nhép để đảm bảo chất lượng chương trình. Còn tất cả các chương trình còn lại, dù có những nơi âm thanh rất tệ, Quỳnh Anh vẫn hát live.

Để chống tình trạng ca sĩ hát nhép, đã có quy định cấm hát nhép được ban hành vào ngày 1-1-2010. Còn việc các ca sĩ có thực hiện hay không và thực hiện đến mức nào thì cũng khó nói.

Quỳnh Anh nghĩ, điều quan trọng nhất để hạn chế tình trạng này là ý thức nghề nghiệp của ca sĩ.

- Minh Hằng: Trong một số chương trình lớn truyền hình vì điều kiện âm thanh và để đảm bảo chất lượng chương trình nên buộc lòng các ca sĩ không thể hát sống được. Nhưng nếu có thể thì các ca sĩ đều muốn hát hết mình để mang đến với khán giả phần trình diễn tốt nhất, hy vọng mọi người cũng cảm thông với các ca sĩ.

- Nam Cường: Các ca sỹ trẻ bây giờ ai cũng muốn xây dựng cho mình một hình ảnh riêng và mỗi lần xuất hiện trên sân khấu phải để lại ấn tượng nên các ca sỹ thường hay chăm lo về mặt vũ đạo. Bên cạnh đó còn phải đầu tư về trang phục và bài vở thật tốt. Và để kết hợp những điều đó cùng với một giọng hát hay và chuẩn trên sân khấu không phải là chuyện dễ dàng. Phải có sự rèn luyện và phấn đấu lâu dài.

Nói rằng tất cả các ca sỹ teen chỉ lo vũ đạo mà hát nhép thì không hoàn toàn đúng, việc hát nhép còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trên sân khấu như âm thanh, yêu cầu của ban tổ chức để buổi biểu diễn thật tốt hay là những chương trình chỉ phục vụ cho việc ghi hình. Bản thân Cường cũng rất cố gắng để không vướng vào chuyện hát nhép và đa phần những buổi biểu diễn của Cường đều là hát live. Chính ở mỗi lần hát live, Cường sẽ rút ra được kinh nghiệm và giúp cho giọng hát của mình mỗi ngày được tốt hơn.

* Tại sao lúc này các diễn viên lại đua nhau đi làm ca sĩ? Phải chăng đó là con đường dẫn đến thành công nhanh nhất. (nguyễn thị ngọc bích, 25 tuổi, huonggiangjerry@...)

- Ca sĩ Đông Nhi: Việc liên quan giữa diễn viên và ca sĩ là rất gần vì nó có quan hệ mật thiết với nhau và hỗ trợ lẫn nhau, nên nói nếu như diễn viễn đi làm ca sĩ là con đường dẫn đến thành công là nhanh nhất là không phải. Bởi vì đôi khi bản thân người diễn viên đó có đam mê về ca hát thật sự hay không, cũng giống như người ca sĩ có khả năng về diễn xuất và muốn thử sức hay không mới là yếu tố chính quyết định thành công và còn phụ thuộc vào sự đánh giá của khán giả.

ARpqOBsO.jpgPhóng to
Ca sĩ Đông Nhi - Ảnh: T.T.D.

* Danh hiệu miss teen có là áp lực lớn với bạn không? Bạn có phải gồng người giữ gìn hình ảnh của mình không?

* Thời gian qua, có 1 số báo mạng, tạp chí nói về chuyện “lộ hàng”. của ca sĩ diễn viên, hay các ca sĩ, diễn viên chụp ảnh mát mẻ, bạn nghĩ sao về vấn đề này?

- Minh Hằng: Ai cũng biết dựa vào những điều đó thì cùng lắm bạn chỉ được mọi người nhắc đến vài ba hôm, rồi những câu chuyện giật gân khác, những bức ảnh nóng hơn lại được quan tâm. Hằng không nghĩ một ca sĩ có tài năng thật sự cần thiết làm những việc đó để được chú ý hơn.

- Xuân Mai: Hihi… mình cũng sẽ có chút áp lực nhưng cũng không là quá lớn với mình đâu, mình sẽ cố gắng để hoàn thành trách nhiệm của một Missteen như đúng những gì mà ban tổ chức và mọi người đã tin tưởng trao cho mình.

* Làm nghệ thuật thành công là con đường rất dài và khó khăn. Em thấy nhiều ca sĩ chuyển sang đóng phim và ngược lại,cũng như lấn sân sang các lĩnh vực khác. Là một thần tượng của Teen, các anh/chị có lời khuyên gì cho các bạn có dự định làm nghệ thuật sau này? (Nguyễn Văn Thành, 20 tuổi, nvthanh_sv2009@yahoo.com.vn)

- Việt Vân: Tất cả các ngành nghề đều khó khăn không riêng gì nghệ thuật, mỗi ngành đều có con đường rất dài và khó khăn của nó. Nhưng quan trọng là bạn xác định được bạn yêu thích và đam mê lĩnh vực nào. Nếu như bạn yêu thích nghệ thuật thì cũng phải xác định xem năng khiếu nổi trội nhất của bạn là gì.

Như Việt Vân, Việt Vân xác định năng khiếu nổi bật nh

TTO 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên