04/10/2010 16:26 GMT+7

Buổi học của Thúy - bộ phim đoạt giải nhất của ba nữ sinh

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Sau sự kiện Hồ Thị Hiếu Hiền đoạt giải nhất Cuộc thi viết thư UPU quốc tế năm 2010, ngày 2-10, Trường THCS Tây Sơn lại đón nhận tin vui khi bộ phim Buổi học của Thúy do các học sinh trong trường thực hiện lại đoạt giải nhất cuộc thi "Làm phim toàn quốc dành cho học sinh Việt Nam - kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”.

Bộ phim Buổi học của Thúy có thời lượng hơn 3 phút do nhóm học sinh Hồ Thị Hiếu Hiền (lớp 7/9 - tác giả bức thư đoạt giải nhất Cuộc thi viết thư UPU quốc tế năm 2010), Kiều Thảo Vy (lớp 8/9) và Võ Thị Hoàng Mỹ (lớp 9/4) thực hiện.

H9Xnk4GN.jpgPhóng to
Ba học sinh làm phim Buổi học của Thúy đoạt giải nhất. Từ trái qua: Thảo Vy, Hiếu Hiền, Hoàng Mỹ - Ảnh: V.Hùng

Cuộc thi này do Bộ GD-ĐT, Bộ Văn hóa-thể thao và du lịch phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức.

Bộ phim được làm từ… máy ảnh

Tin bài liên quan

Hiếu Hiền lại đoạt giải nhấtNữ sinh lớp 6 và bức thư số 1 thế giớiCấp căn hộ chung cư cho học sinh đoạt giải UPU quốc tếBức thư hay nhất UPU gửi đạo diễn Trương Nghệ MưuHồ Thị Hiếu Hiền đoạt giải nhất viết thư quốc tế

Ngay khi nhận được thông báo về cuộc thi, Hiền, Vy và Mỹ đã suy nghĩ suốt nhiều ngày để chọn chủ đề cho bộ phim. Và cuối cùng cả ba quyết định lấy tác phẩm Buổi học của Thúy (tác phẩm đoạt giải nhì của Hiền tại trại sáng tác hè năm 2010 TP Đà Nẵng) để chuyển thể thành phim.

Hiếu Hiền cho biết: “Trong phim, Mỹ đóng vai nhân vật Thúy, Vy là người chỉ đạo diễn xuất, còn em là đạo diễn kiêm quay phim luôn”.

“Chỉ vài ngày đầu khởi quay bộ phim thì chiếc máy quay nhà trường cho tụi em mượn lại bị hỏng. Không còn cách nào, cả ba đứa em đi mượn hai chiếc máy ảnh kỹ thuật số, rồi lên mạng xem hướng dẫn quay phim để tiếp tục thực hiện" - Vy kể.

Không chỉ “máy quay”, “phim trường” phải đi mượn mà cả diễn viên của bộ phim cũng phải đi mượn luôn. Người bố của Thúy trong phim ban đầu được các bạn nhờ bác tổ trưởng dân phố đóng giùm, nhưng do bác liên tục đi họp và tham gia phong trào nên đành lỗi hẹn. “Đang loay hoay chưa biết thế nào thì anh chủ nhà cho mượn nhà để làm phim đồng ý đóng vai người bố. Dù anh ấy mới gần 30 tuổi, chưa có gia đình nhưng lại diễn rất đạt”, Mỹ kể.

Và nhân vật thứ ba trong phim đã khiến cả nhóm phải lao đao đi tìm và “dụ dỗ” là người em của Thúy. Suốt nhiều ngày, cả ba nữ sinh phải lặn lội đến các trường mầm non để tìm “diễn viên” nhí này. Nhưng tìm được người ưng ý thì đứa trẻ lại quá lớn, còn đứa bé quá đến thay vì diễn thì ngồi khóc ngon lành. Cuối cùng đành nhờ con trai của cô giáo dạy nhạc trong trường. Vậy là mỗi khi có cảnh quay, cô giáo nhiệt tình chở con đến “phim trường” chờ diễn xong lại đưa con về.

Vai diễn chính là nhân vật Thúy do Mỹ thủ vai cũng không hề dễ dàng. Mỹ tâm sự: “Có nhiều cảnh phải quay đi quay lại đến chục lần. Rồi có cảnh phải yêu cầu khóc như khi bị bố đánh nhưng mãi mà em không khóc được, cứ cười hề hề. Cuối cùng đến khi khóc được thì cả nhóm quyết định không dùng cảnh này nữa”.

Nhiều đêm đến 12g khuya nhưng ba nữ sinh vẫn cần mẫn trên sân thượng nhà hàng xóm để lồng âm cho bộ phim của mình. “Tụi em vừa làm vừa lên mạng đọc tài liệu, vừa quay vừa học. Sau khi quay xong do trình độ tiếng Nhật còn hạn chế nên phải nhờ đến cô giáo chỉ dạy thêm để hoàn thiện bộ phim này. Mệt nhưng ai cũng vui cả” - Hiền hồn nhiên nói.

Bộ phim là mong muốn của con cái

Sau gần hai tháng “thai nghén” và 10 ngày cật lực bấm máy thì Buổi học của Thúy cũng hoàn thành để gửi tham dự cuộc thi. Bộ phim đã vượt qua 35 bộ phim khác để đoạt giải nhất và phía sau phần thưởng là một ý nghĩa rất sâu xa. Theo Hiền thì câu chuyện trong bộ phim mà những học sinh này muốn gửi tới tất cả các bậc phụ huynh là hãy luôn chia sẻ với con cái và tôn trọng thời gian học của con mình.

VEZsyfPD.jpgPhóng to
Ba học sinh làm phim Buổi học của Thúy đoạt giải nhất. Từ trái qua: Thảo Vy, Hoàng Mỹ, Hiếu HIền - Ảnh: V.Hùng

Hiền tâm sự rằng từ tác phẩm viết Buổi học của Thúy đã có sẵn, cả ba đều chung suy nghĩ là tại sao không chuyển thể câu chuyện này thành phim bởi tác dụng của hình ảnh sẽ hiệu quả hơn nhiều so với câu chữ.

Nội dung Buổi học của Thúy kể về một buổi học ở nhà của nhân vật Thúy. Thúy nhìn lên thời khóa biểu ngày mai là 2 tiết kiểm tra, vì thế cô bé đã nhanh chóng lấy sách vở ra để học. Nhưng rồi tiếng của cha gọi với vào trong góc học tập để kêu con gái mang ra ly nước, kèm theo câu dặn dò “Cố gắng học cho giỏi con nhé”. Rồi mẹ đang ru em trong buồng cũng vọng ra kêu Thúy đi mua bánh, mì tôm rồi tiện thể đổ rác. Chưa kịp ngồi vào chỗ học thì đứa em trai lại nhào tới rủ Thúy đi chơi với em. Rồi có khách đến nhà Thúy lại ra mở cửa cổng… Mọi thứ lặt vặt cứ cuốn Thúy đi dù bài vở vẫn còn ngồn ngộn trước mặt. Cảnh phim khép lại lúc đổng hồ điểm hơn 23g khuya, Thúy uể oải cất sách vở vào cặp rồi leo lên giường ngủ…

“Bộ phim ngắn chỉ khoảng 3 phút và bối cảnh của phim cũng rất nhỏ trong một gia đình. Nhưng tụi em muốn nói thay lời rất nhiều các bạn học sinh khác gửi tới cha, mẹ là hãy để cho con có khoảng không gian riêng để học tập. Và luôn luôn động viên, chia sẻ với con cái thay vì nạt nộ”, Hiền chia sẻ.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên