16/04/2010 17:00 GMT+7

Hồ Trung Dũng: tự tin tiếp thị bằng giọng hát

 QUỲNH THI
 QUỲNH THI

AT - Dù đã tung ra album cá nhân đầu tay - Hoài niệm (5-2009) - nhưng Hồ Trung Dũng vẫn là một cái tên lạ với nhiều bạn yêu nhạc. Tuy thế, Dũng lại là thành viên của nhóm bè Cadillac quen thuộc.

Còn riêng với Cadillac, Dũng là "kẻ ngoại đạo" duy nhất của nhóm: chưa từng qua lớp đào tạo thanh nhạc nào (trong khi các thành viên còn lại đều xuất thân là sinh viên thanh nhạc của Nhạc viện TP.HCM).

6KB5ZffY.jpgPhóng to
Hồ Trung Dũng

Dũng vốn là sinh viên khoa tiếng Đức Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM (khóa 2000-2004). Yêu thích các hoạt động văn thể mỹ nên Dũng tham gia nhóm CKT (viết tắt của từ "ca khúc chính trị”) của trường, mang về giải nhất cho trường trong cuộc thi hát các ca khúc cách mạng truyền thống giữa các trường ĐH với bài Trường Sơn đông - Trường Sơn tây (2001).

Từ cái nôi ca hát này, Dũng ngày càng mê và hướng đến các hoạt động ca hát chuyên nghiệp. Được bạn bè giới thiệu, Dũng bắt đầu hát cho bar Seventeen vào các buổi tối, chủ yếu là hát nhạc ngoại. Rồi từ đó quen biết với Hữu Bình - trưởng nhóm bè Cadillac - và cộng tác cho đến khi quyết định tách nhóm, ra hát solo.

Hồ Trung Dũng sinh năm 1982, có hơn năm năm làm việc trong nhóm hát bè Cadillac. Trong năm năm đó, anh cũng là giảng viên khoa tiếng Đức, ĐH Khoa học xã hội - Nhân văn TP.HCM. Trước khi vào nhóm hát bè, anh từng đi hát tại các bar, phòng trà trong thành phố ở vị trí hát đơn.

Từ tháng 5-2009, anh ngưng công tác giảng dạy, tách khỏi nhóm Cadillac để phát triển sự nghiệp solo. Ca khúc Hoài niệm do anh sáng tác được giải Bài hát Việt tháng 6-2006. Đã phát hành hai album: Hoài niệm Nhớ.

Ít ai ngờ một nhân vật hoạt động ca hát chuyên nghiệp như Dũng lại từng có thời gian dính chặt với công việc của một giảng viên ĐH khoa tiếng Đức. "Nhiều người cứ ngỡ công việc hát bè không đủ sống nên Dũng phải đi dạy để có thu nhập ổn định hơn.

Thực tế thu nhập ở Cadillac không chỉ nuôi dưỡng được đam mê ca hát của Dũng mà còn giúp Dũng sống thoải mái với nghề" - Dũng tâm sự. Dũng đi dạy vì không muốn bỏ quên cái nghề mình được đào tạo và từng nuôi ước mơ được học cao hơn. Nhưng có lẽ ca hát là "duyên trời định".

Cũng mất đến hai năm suy đi nghĩ lại Dũng mới quyết định nghỉ hẳn công việc giảng dạy, tách nhóm, theo đuổi con đường hát đơn. Và không như những nghệ sĩ thuộc các nhóm hát khác, "ra riêng" vì những bất đồng, Dũng "ra riêng" chỉ để được say với âm nhạc nhiều hơn.

Với Dũng, những cảm xúc không chỉ được giải tỏa bằng việc ca hát mà còn bằng những sáng tác đầy chất tự sự. Vậy nên Dũng đã mạnh dạn giới thiệu ba sáng tác của mình (Hoài niệm, Đêm, Cho ngày đã qua) trong album đầu tay Hoài niệm. Album với phong cách opera, classic pop chuẩn mực, sang trọng tuy không đình đám nhưng lại được khá nhiều người nghe giới văn phòng yêu thích.

Và phong cách đó tiếp tục được phát huy trong album vol.2 - Nhớ (phát hành 3-2009). 7/10 ca khúc trong Nhớ là những tác phẩm đã đi vào lòng người: Dòng sông lơ đãng, Những mùa hoa bỏ lại, Mùa xuân đâu đó, Thêm một lần nữa, Mùa xuân trong đôi mắt em... Ba ca khúc còn lại là sáng tác của Dũng: Còn lại gì khi anh vắng em, Ký ức còn mang và Giấc mộng. So với Hoài niệm, Nhớ gần gũi và đa dạng hơn với những giai điệu salsa nhộn nhịp, swing đầy ngẫu hứng, boston nhẹ nhàng, bay bổng và ballad êm dịu, ngọt ngào.

Không khỏi lo ngại khi Dũng vẫn chọn một lối đi, lối giới thiệu giọng hát và bản thân mình theo kiểu cũ, không chút hào nhoáng lẫn ồn ào. Dũng vẫn sẽ không hát ở những nơi không thích hợp với dòng nhạc đã chọn; không tặng kèm video clip để tiếp thị hình ảnh bản thân như nhiều ca sĩ trẻ khác đã làm; không có những bộ ảnh nóng hay phát ngôn gây sốc trên các phương tiện truyền thông đại chúng...

Dũng chỉ sẽ lao động nghệ thuật nghiêm túc hơn, cho ra những sản phẩm khác biệt và tốt hơn (vol.3 sẽ là những ca khúc hoàn toàn mới). Bởi Dũng tự tin mình có thể "mê hoặc" bạn yêu nhạc bằng chính giọng hát và những sáng tác của mình.

FJAAnKUN.jpgPhóng to

Áo Trắng số 6 (ra ngày 1-4-2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

 QUỲNH THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên