19/02/2009 18:36 GMT+7

Ung thư cổ tử cung

BS VÕ KIM ĐIỀN
BS VÕ KIM ĐIỀN

TTO - Hiện nay tôi có một câu hỏi về bệnh ung thư và rất muốn nhận được sự tư vấn của các chuyên gia. Câu hỏi của tôi là:

Tháng 7-2007 mẹ tôi phát hiện bị ung thư cổ tử cung, được bác sĩ chỉ định mổ và xạ trị. Sau một năm đi khám lại tại BV K - cs1 bác sĩ cho biết căn bệnh của mẹ tôi bị di căn lên phổi. Sau đó mẹ tôi được chỉ định điều trị bằng hóa chất trong 4 tháng chia làm 6 đợt tại BV K - cs2.

Sau sáu đợt điều trị và khám lại (chụp cộng hưởng từ) bác sĩ cho biết khối u ở phổi không còn. Vậy có thể dự đoán được bệnh tình mẹ tôi sẽ tiến triển như thế nào không? (Hiện nay sức khỏe mẹ tôi bình thường, không sút cân; bác sĩ hẹn ba tháng kiểm tra một lần). Ngoài ra mẹ tôi nên áp dụng chế độ dinh dưỡng và luyện tập như thế nào để chống lại căn bệnh này?

(Nguyen Huyen - phong KHCN - SGD, Ngan hang Quan Doi, HN)

- Trả lời phòng mạch online:

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ. Khi phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, căn bệnh này có thể chữa khỏi hoàn toàn. Trong một số trường hợp ung thư có thể diễn tiến tiếp tục và di căn vào các cơ quan khác như gan, phổi, xương, hạch ổ bụng...

Di căn đồng nghĩa với việc bệnh đã lan rộng nhiều nơi trong cơ thể. Lúc này bệnh gần như không thể điều trị khỏi. Các bác sĩ dùng hóa trị nhằm mục đích ngăn chặn tạm thời sự phát triển của căn bệnh. Bệnh của bác có đáp ứng hoàn toàn sau hóa trị. Đây là điều đáng mừng. Tuy nhiên, nguy cơ bệnh tái diễn vẫn rất cao. Do vậy bác nên tái khám đúng theo hẹn của bác sĩ điều trị.

Về chế độ dinh dưỡng bác cần ăn đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng, không nên ăn kiêng và tránh để sụt cân. Mọi hoạt động thể dục như đi bộ, dưỡng sinh, ... đều giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Tránh những hoạt động thể thao nặng và quá sức như chạy bộ cự ly dài, chơi quần vợt, ....

Thân chào.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS VÕ KIM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên