16/07/2017 22:47 GMT+7

Tôi đã nghĩ con không cần đi học mẫu giáo

CHERRY
CHERRY

TTO - Nhiều năm trước, khi lần đầu được làm mẹ, tôi tìm hiểu rất kỹ và thấy dường như mình đã biết mọi thứ về việc nuôi dạy con.

Học mẫu giáo giúp trẻ có cơ hội giao tiếp với bạn bè, rèn luyện kỹ năng sống tốt hơn - Ảnh: HOÀI LINH
Học mẫu giáo giúp trẻ có cơ hội giao tiếp với bạn bè, rèn luyện kỹ năng sống tốt hơn - Ảnh: HOÀI LINH

Chỉ mới 4 tuổi, con đã có thể nhận biết các hình khối, màu sắc, đếm đến hàng trăm... Tôi ở nhà với con và thực hiện các hoạt động phát triển não bộ của con. Với trí thông minh của con, tôi nghĩ con sẽ chán ngấy, thậm chí khóc lóc khi đi học mẫu giáo nên tôi kiên quyết không cho con đi học mẫu giáo.

Khi con lên 5 tuổi, tôi cho con vào lớp lá (để lên lớp 1) và rất tự tin con hoàn toàn sẵn sàng. Ngày đầu tiên, tôi đưa con vào sân trường, cô giáo của con nói: "Các em, hãy xếp thành hàng nào!”.

Từng em một nhanh chóng xếp hàng ngoại trừ... con trai tôi. Con đứng sát một bạn, ngơ ngác không biết phải làm gì.

Và khi cô giáo nhẹ nhàng hướng dẫn con đến phía cuối hàng, tôi thấy như có một gáo nước vừa giội xuống, một sự “giác ngộ” đầy tội lỗi: con tôi thậm chí không biết làm thế nào để xếp hàng.

Con chưa bao giờ phải làm thế. Không có nhà trẻ, không có trường mẫu giáo, không có anh chị em... nên không có lý do để con phải chờ đợi đến lượt mình. Lúc nào con cũng là đầu tiên, là duy nhất và được ưu tiên trên hết.

Tôi nghĩ con không cần trường mẫu giáo vì con đã biết nhiều hơn yêu cầu về nền tảng ngôn ngữ và toán học cơ bản.

Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng bỏ lỡ giai đoạn học mầm non, con tôi đã bỏ lỡ nhiều thứ hơn thế.

Cụ thể là cơ hội giao tiếp và học hỏi những điều cơ bản để trở thành một thành viên của lớp, những kỹ năng quan trọng mà con sẽ cần để trải qua 12 năm tiếp theo ở trường...

Tôi ngây thơ nghĩ rằng con trai tôi sẽ dẫn đầu cuộc đua, nhưng thực sự thì về khía cạnh nào đó, con đang chạy sau những đứa trẻ khác rất nhiều.

Rồi tôi lại đọc tài liệu về việc đi học đúng tuổi ở trẻ nhỏ sẽ có những lợi ích gì và ngộ ra điều cơ bản khi đến trường mẫu giáo, trẻ con sẽ được hình thành khái niệm về sự tin tưởng. Đó là một môi trường ổn định, hằng ngày con được thấy những khuôn mặt quen thuộc, biết rằng cô giáo quan tâm mình.

Trong lớp, vì đông học sinh nên cô giáo không có thời gian để làm vệ sinh cho từng em. Nên đó sẽ là nơi lý tưởng để con học về sự tự chăm sóc bản thân - điều rất hữu ích cho con trong cuộc sống sau này.

Có lần, đến đón con sớm, tôi đứng ngoài quan sát thấy con đang chơi trò “khám bệnh” với bạn. Tôi mới hiểu: trí tưởng tượng của con cần được kích thích.

Nếu ở nhà với tôi, hai mẹ con sẽ chỉ loay hoay với việc học chữ và ngoại ngữ, con sẽ không được tương tác và tưởng tượng, như chơi trò đóng vai làm cha mẹ, bác sĩ, nhân viên cứu hộ, xây dựng thành lũy để chiến đấu với các bạn, hoặc bất cứ thứ gì khác mà bọn trẻ có thể nghĩ ra.

Những lúc đón con về, tôi thấy con nhặt đồ chơi cất vào giỏ mà không cần ai phải nhắc nhở. Tôi hiểu được rằng con đã có một chút khái niệm về trách nhiệm, một điều quan trọng mà nếu không được hình thành từ bé thì lúc lớn lên, chúng sẽ cảm thấy như bị ép buộc thay vì tự giác.

Tôi đã học được bài học này dù hơi trễ một chút.

CHERRY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên