25/06/2017 13:52 GMT+7

Dựng mái ấm cho phụ nữ nghèo

TẤN LỰC
TẤN LỰC

TTO - Nhiều gia đình phụ nữ nghèo quanh năm đầu tắt mặt tối mưu sinh, chưa bao giờ dám mơ ước tới một căn nhà khang trang bỗng một ngày được hỗ trợ tiền xây nhà kiên cố.

Bà Đàm Thị Phước trong ngôi nhà mới - Ảnh: Tấn Lực
Bà Đàm Thị Phước trong ngôi nhà mới - Ảnh: Tấn Lực

Chứng kiến căn nhà mọc lên cho đến khi dọn vào ở, nhiều người vẫn không dám tin vào sự thật quá đỗi ngọt ngào này. Đó là những mái ấm được mọc lên từ sự bảo trợ của Hội LHPN TP Đà Nẵng.

Không dám mơ nhà mới

Cặm cụi lau chùi ngăn bếp nhỏ nhưng ngăn nắp còn thơm mùi sơn mới, bà Nguyễn Thị Bích Nga (48 tuổi, trú tổ 235, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) vẫn y nguyên cảm giác hồi hộp của người vừa nhận món quà lớn. Căn nhà 34m2 nhỏ xinh mà gia đình bà đang ở được xây dựng nhờ một phần hỗ trợ từ Hội Liên hiệp phụ nữ TP.

Thoáng nét suy tư, bà Nga nhớ lại cảnh sống khổ sở của gia đình cách đây chưa lâu: hai vợ chồng bà cùng ba con trai chen chúc trong căn nhà cũ nát.

Căn nhà xây tạm bợ qua nhiều năm tường đã sụp bể, mái tôn thấp lè tè và thủng lỗ chỗ, bên dưới nền nhà ẩm thấp luôn rỉ nước mỗi mùa mưa bão.

“Mùa mưa nước dột bốn bề không có chỗ ngủ, cả gia đình túm tụm trên khoảng nền chật ních. Hễ mưa lớn là hai vợ chồng thay nhau thức canh cho con nằm, nước giọt chỗ nào xê giường tránh chỗ đó. Còn mùa nắng thì nóng bức ngột ngạt, đến cái nhà vệ sinh, bếp nấu ăn cũng chẳng có” - bà Nga nói.

Chồng bà Nga là ông Nguyễn Dũng (46 tuổi) mắc bệnh phổi nặng, dù đã chạy chữa khỏi nhưng sức khỏe suy kiệt không làm được việc nặng nhọc.

Hằng ngày, bà Nga đạp xe cọc cạch đi khắp nơi mua bán ve chai để nuôi cả nhà. Vừa chữa bệnh cho chồng, lo các con ăn học nên bà Nga không tích cóp được gì.

Bà bộc bạch: “Các chị bên Hội Liên hiệp phụ nữ TP xuống xem nhà, thấy nơi ở bí bách quá mới hỗ trợ 35 triệu đồng, tôi mừng quá vay thêm tiền ưu đãi của hội và mượn tiền bà con quyết tâm làm lại căn nhà.

Bây giờ xây xong tính ra thiếu nợ mấy chục triệu đồng nhưng hai vợ chồng bảo nhau có chỗ an cư thì có động lực kiếm tiền trả nợ, từ từ sẽ vượt qua. Thật tình là cả nằm mơ vợ chồng tôi cũng chưa dám nghĩ tới chuyện làm nhà”.

Tiếp động lực cho người nghèo

Đến thăm bà Đàm Thị Phước (62 tuổi) tại tổ 2, P.Hòa Thọ Đông, Q.Cẩm Lệ, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi thấy căn nhà hai tầng mới toanh rộng gần 100m2 gia đình bà đang sinh sống.

Chỉ mới một năm trước, hàng xóm bà Phước còn lắc đầu ái ngại mỗi khi có việc phải bước vào nhà bà bởi căn nhà xuống cấp đến mức trở thành cái bẫy nguy hiểm.

Bà Phước nhớ lại: “Nhà cấp 4 lợp mái tôn nhưng xây đã lâu năm, tường gạch nứt nẻ tứ tung, mấy thanh gỗ chống trần và ô cửa bị mối ăn sạch ruột. Tới ngày nhà có giỗ kỵ, khách không dám vào bên trong ngồi vì sợ tường sập đè mình”.

Chồng bà Phước đột ngột mất cách đây vài năm, thấy một mình bà sống cùng năm đứa con trong ngôi nhà tạm bợ, Hội Liên hiệp phụ nữ TP hỗ trợ 15 triệu đồng và năm thùng sơn, động viên bà làm nhà mới.

Bà con, hàng xóm ủng hộ người vài trăm ngàn đồng, các anh em trong nhà và sui gia cho mượn tiền, cho gỗ, làm công miễn phí giúp dựng căn nhà khang trang.

Bà Phước xúc động nói trong nước mắt: “Làm nhà xong tốn kém nhiều lắm nhưng nếu không có hỗ trợ từ hội thì chắc có lẽ chẳng bao giờ có được căn nhà vững chãi như hôm nay.

Các chị mang đến cho tôi động lực sống, thiệt tình ơn nghĩa đó cả đời trả không hết!”.

Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 121 nhà

Trong năm 2016, Hội Liên hiệp phụ nữ TP Đà Nẵng đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà cho 121 hộ gia đình phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 2,1 tỉ đồng (xây mới 33 nhà và hỗ trợ sửa chữa 88 nhà).

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, chủ tịch hội, cho biết nguồn kinh phí trên huy động từ đóng góp của cán bộ, hội viên phụ nữ TP, những người hảo tâm và cộng đồng dân cư.

TẤN LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên