05/03/2017 13:43 GMT+7

Gieo tính cách gặt số phận: Tin vào hai chữ 'thiên lương'

D.KIM THOA (THEO BBC)
D.KIM THOA (THEO BBC)

TTO - Đó là chia sẻ của nữ chuyên gia tâm lý người Úc Erin Sweeny, người đã có hơn 20 năm điều trị tội phạm hiếp dâm.

Chuyên gia tâm lý người Úc Erin Sweeny - Ảnh: BBC
Chuyên gia tâm lý người Úc Erin Sweeny - Ảnh: BBC

​Từ trải nghiệm công việc trong hơn hai thập kỷ qua với các đối tượng thuộc nhóm tội phạm này, bác sĩ tâm lý Erin Sweeny hiểu rằng mặc dù họ có thể xuất thân từ nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội, nhưng nhìn chung phần lớn họ đều đã phải trải qua một tuổi thơ thường xuyên phải đấu tranh với những cảm xúc giằng xé trong con người họ.

Bà chia sẻ: “Ở nhiều dạng thức khác nhau, những tội phạm tình dục cũng rất khác biệt, tuy nhiên điểm chung ở họ là có một tuổi thơ bất hạnh, thường là vì họ từng bị lạm dụng, bị bỏ mặc, sống trong cảnh thiếu vắng sự quan tâm, săn sóc của cha mẹ”.

Chuyên gia tâm lý này cũng cho rằng mức độ gắn bó với người mẹ của các đối tượng này sẽ có ảnh hưởng đáng kể với cách nhìn nhận của họ về thế giới, nhất là với phụ nữ.

Bất kể việc đã được nghe kể về những hành động tàn bạo, thú tính của những tên tội phạm nhóm này, bà Erin Sweeny vẫn tin rằng “ở một mức độ nào đó, mọi người đều có thể được cứu rỗi”. Người phụ nữ ấy tin vào hai chữ “thiên lương” luôn ở đâu đó trong sâu thẳm bản ngã mỗi con người.

Về cách thức điều trị nói chung, ở từng trường hợp bà luôn phải tìm hiểu kỹ về cuộc đời của họ, xác định các nhân tố nguy cơ và sau đó tìm ra một liệu pháp điều trị tâm lý. Bà luôn phải tạo được phong thái ấm áp, đồng cảm và chân thành, nhưng cũng thừa nhận đôi khi việc này “rất khó khăn”.

Bà nhớ lại vụ việc khiến bà còn sốc mãi khi tiếp xúc với một người đàn ông thoạt trông khá “ưa nhìn và cởi mở”, nhưng hóa ra lại là người từng cưỡng hiếp một phụ nữ ngay trước mặt bạn tình của cô ấy và rồi đánh đập cả hai người đó rất tàn bạo.

Sau đó bà hiểu rằng tâm lý của người đàn ông này đã ở trạng thái “vô cùng khủng hoảng”, anh ta cũng là người thường có khoái cảm trước những chuyện bạo lực quái đản.

Tâm lý này càng cuồng loạn hơn khi có chút men rượu trong người và những việc anh ta có thể gây ra cho người khác lắm khi không thể tin nổi.

Bà Erin Sweeny tin rằng việc tách bạch hành vi và con người là điều rất quan trọng để có thể tìm hiểu nguyên nhân nào đã đẩy họ tới việc phạm tội.

Bà nói: “Tôi luôn cố gắng tìm kiếm một đặc tính nào đó có thể cứu rỗi họ để tập trung vào nó. Nhưng đôi khi c huyện này thật sự quá khó”.

Bà thừa nhận: “Không phải tất cả những người đàn ông tôi gặp đều sẵn sàng thực hiện những thay đổi cần thiết, một số người đã tha hóa rất nặng nề và nguy hiểm. Chúng ta không thể biết được mọi câu trả lời cho tất cả trường hợp, nhưng tôi sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ những người tôi có thể để giữ an toàn cho những người khác”.

Bà Erin Sweeny hiểu rất rõ nỗi bức xúc trong cộng đồng trước các đối tượng tội phạm tình dục, nhưng bà khẳng định nếu biết sử dụng những phương pháp điều trị đúng cách, người ta hoàn toàn có thể giúp các tội phạm đó thay đổi hành vi và không tái phạm với tỉ lệ nhiều như dư luận vẫn thường định kiến.

Bởi vậy nên bà Erin Sweeny luôn tin rằng bất cứ ai cũng có thể được cứu vớt khỏi tội lỗi, chỉ là với một số người thì việc đó khó khăn hơn mà thôi.

Bà nói: “Những người tôi gặp không bao giờ có chuyện bỗng dưng một ngày nào đó họ thức dậy và bất ngờ có những hành vi khủng khiếp.

Luôn có một loạt sự việc và quyết định đã đưa đẩy họ tới tình huống phạm tội và chính vì thế, luôn có những điều về họ có thể được thay đổi và có thể giúp họ sống tốt hơn nếu họ chọn điều này”.

Vì những đóng góp đặc biệt với cộng đồng, bà Erin Sweeny đã trở thành một trong 100 gương mặt phụ nữ tiêu biểu nhất thế giới theo bình chọn của Đài BBC.

D.KIM THOA (THEO BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên