08/10/2016 10:20 GMT+7

Khi không nắm chặt tay nhau...

MINH TÂM
MINH TÂM

TTO - Khi vợ hoặc chồng làm ăn thất bại, người còn lại cần động viên, an ủi, chung vai gánh vác. Thế nhưng, cũng có người đã bỏ mặc bạn đời, để rồi khi họ muốn quay lại thì những mảnh vỡ tổ ấm đã vụn nát, không thể hàn gắn.

Minh họa Lap
Minh họa Lap

Sau khi kết hôn, anh L.H.H. được cha mẹ cho 6 công đất và 200m2 đất vườn trồng cây lâu năm. Vợ chồng anh ra riêng, cất nhà trên mảnh vườn. Anh H. lo chuyện đồng áng, vườn tược. Còn vợ anh - chị N.T.G. - bán tạp hóa.

Mượn cớ quay về

Tuy làm ăn giỏi nhưng anh cũng lâm vào cảnh khó khăn khi liên tiếp lúa trúng mùa nhưng thất giá, rồi khi lúa trúng giá nhưng số tiền bán bị người mua giật sạch... Nợ giăng tứ phía, đúng lúc này chị đòi ly hôn. Anh năn nỉ đủ điều nhưng chị vẫn quyết liệt nên anh phải ký tên vào đơn ly hôn.

6 công ruộng được chia, mỗi người 3 công. Riêng về phần đất vườn 200m2 trồng cây lâu năm có gắn căn nhà thuộc về anh.

Sau này, anh biết chị có quen với người khác. Nghe theo lời hứa hẹn của người đàn ông kia có đất nằm trong vùng quy hoạch bán sẽ được bạc tỉ, cạnh đó thấy chồng làm ăn liên tục thất bại, sợ lâm cảnh nghèo khó nên chị nằng nặc chia tay. Để rồi khi biết người đàn ông đó chẳng những không có tấc đất cắm dùi mà còn mê cờ bạc, gây ra nợ nần nên chị đổi ý...

Chị gửi đơn kiện đến tòa án yêu cầu anh chia đôi căn nhà, chị ở một bên và anh ở một bên. Theo chị, trước đây trong lúc lập tờ thỏa thuận phân chia tài sản, anh chị có thỏa thuận chia đôi căn nhà nhưng do sơ suất chị không ghi rõ sự thỏa thuận này vào tờ thỏa thuận nên giờ chị khởi kiện.

Phiên sơ thẩm tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị. Chị kháng cáo.

Trong phiên phúc thẩm tại TAND tỉnh Vĩnh Long, anh thẳng thừng là chị muốn về sống chung nên mượn cớ chia đôi căn nhà bởi chị biết 3 năm qua anh trả dứt nợ, có của ăn của để. Vì vậy, anh dứt khoát không đồng ý với yêu cầu của chị, tài sản chung đã chia xong.

Theo sự thỏa thuận, phần đất vườn có gắn ngôi nhà trên đó thuộc về anh, kèm theo giấy tờ bàn giao tài sản có xác nhận của chính quyền địa phương. Huống hồ, đất đai do cha mẹ anh cho, chứ không phải do anh và chị tạo lập.

3 công đất anh đã chia, chị đã bán trên 200 triệu đồng rồi còn gì. Giờ anh sắp cưới vợ, nên nếu chị về ở chung sẽ bất tiện.

Tòa phúc thẩm nhận định chị không cung cấp tài liệu, chứng cứ chứng minh gì nên cũng bác đơn của chị. Phiên tòa bế mạc, anh sải bước vội vã...

Tình đã nguội

Anh L.T.T. làm y tá điều dưỡng ở bệnh viện huyện, còn chị vợ L.G.H. làm kế toán. Lần đó, có người bạn rủ hùn rang cà phê bỏ mối các quán nước. Chồng bàn với vợ rồi gom hết tiền bạc hùn với bạn.

Công việc đang thuận lợi thì người bạn đi xuất cảnh nên giao hết cơ sở lại cho anh chị. Vợ chồng bàn tính, cuối cùng vợ nghỉ việc để lo kinh doanh.

Kinh tế dư dả, chồng quyết định học chuyên tu cử nhân. Học xong, chồng được đề bạt lên chức điều dưỡng trưởng khoa. Lúc này việc làm ăn của vợ ngày càng gặp khó nên dẫn đến lỗ lã, nghỉ bán. Vậy là toàn bộ chi tiêu của gia đình phụ thuộc đồng lương của chồng.

Kinh tế eo hẹp, chồng đâm ra quạu quọ, thường xuyên xúc phạm vợ.

Rồi bạn bè báo chị biết chồng đang cặp với một chủ tiệm ăn. Chị đem điều này hỏi chồng, anh thẳng thừng nếu sống không được thì chia tay. Không khí gia đình như địa ngục. Vợ ráng chịu đựng, chồng được thế lấn tới, buông những lời nặng nề.

Nhiều lần anh bỏ nhà đi mấy ngày mới về. Vợ quyết định đi gặp “tình địch” nói lẽ thiệt hơn. Không ngờ chồng hay chuyện, hằn học buông những lời cay nghiệt, lời qua tiếng lại, anh thẳng tay đánh chị.

Đến lúc này, những kìm nén vỡ tung, chị bồng con về nhà cha mẹ ruột. Sau khi xin được một chân kế toán cho một công ty tư nhân, chị chính thức nộp đơn ly hôn...

Những tưởng chồng sẽ đồng ý chuyện chia tay nhưng bất ngờ, tại phiên sơ thẩm chồng năn nỉ được hàn gắn. Hội đồng xét xử của phiên sơ thẩm đã tuyên không chấp nhận đơn xin ly hôn của vợ...

Tìm hiểu, vợ biết rằng người phụ nữ anh cặp kè quen với người khác nên cho anh ra rìa. Chị quyết liệt kháng cáo. Tuy nhiên phiên phúc thẩm bác kháng cáo của chị với lời khuyên nếu một năm sau không hàn gắn được ly hôn cũng không muộn.

Một năm sau, chị tiếp tục nộp đơn xin ly hôn với lý do tình cảm đã nguội lạnh. Lần này, trước sự quyết liệt của nguyên đơn, tòa tuyên chấp nhận đơn khởi kiện của chị. Chồng kháng cáo, nhưng tòa phúc thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long bác kháng cáo, tuyên y án ly hôn...

Chia sẻ về sự dứt khoát của mình, chị H. tâm sự những ngày tháng làm ăn được, chị đều lấy tiền đó lo cho chồng con. Ngược lại, khi chị thất bại, anh chẳng những không an ủi mà còn chì chiết, quên nghĩa tào khang, đi tìm người mới.

Những việc làm của anh gây ra những tổn thương không thể chữa lành...

Có những cuộc hôn nhân chao đảo trước cơn sóng lớn bởi chính người trong cuộc tham đó bỏ đăng, như chén nước đổ đi, hốt lại sao đầy. Cái kết tan vỡ là không tránh khỏi.

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên