18/09/2016 10:22 GMT+7

Thuê đất làm lúa giúp người nghèo

CHÍ TRUNG - NGUYỄN NGỌC
CHÍ TRUNG - NGUYỄN NGỌC

TTO - Thuê đất của nông dân để làm lúa, sau đó lấy lợi nhuận để giúp đỡ người nghèo là việc làm đầy tính nhân văn trong hơn năm năm qua của nhiều lão nông ngụ ấp K11, xã Phú Hiệp, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp.

Ông Nguyễn Văn Thum, tổ trưởng “tổ thuê đất làm từ thiện”, đi phát gạo cho một hộ nghèo - Ảnh: NG.NGỌC
Ông Nguyễn Văn Thum, tổ trưởng “tổ thuê đất làm từ thiện”, đi phát gạo cho một hộ nghèo - Ảnh: NG.NGỌC

“Tổ thuê đất làm từ thiện” được thành lập từ đầu năm 2011 với bốn thành viên do ông Nguyễn Văn Thum, ngụ ấp K11, xã Phú Hiệp làm tổ trưởng.

Ban đầu, các thành viên trong tổ hùn tiền lại thuê 5.000m2 đất để trồng lúa, sau đó mua giống, phân, thuốc và thay phiên nhau chăm sóc. Đến khi thu hoạch, tổ sẽ sử dụng lợi nhuận từ trồng lúa để làm công tác từ thiện như cất nhà tình thương cho hộ nghèo, hỗ trợ các bệnh nhân bị bệnh đột xuất và nhiều hoạt động nhân đạo khác.

Mỗi năm tổ trồng ba vụ lúa, bình quân mỗi vụ đều cho năng suất 7-8 tấn/ha, trừ chi phí thuê đất, mua phân, thuốc, công chăm sóc, tổ thu lợi nhuận bình quân 30 triệu đồng để làm công tác từ thiện và trích lại một phần để tái sản xuất vụ sau.

Từ hiệu quả đạt được mà đến nay tổ đã mở rộng diện tích hơn 12.000m2 đất sản xuất lúa. Ông Nguyễn Văn Thum chia sẻ cuộc sống gia đình của anh em trong tổ đều đi lên từ gian khó, nghèo khổ nên hiểu được những khó khăn, vất vả, thiếu thốn mọi bề của người nghèo ở địa phương. Việc làm của tổ tuy không lớn nhưng giúp được nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo, tạo điều kiện để họ vươn lên trong cuộc sống và... thoát nghèo.

Hộ ông Lê Văn Ẩn, gần 70 tuổi, ngụ ấp K11, xã Phú Hiệp là hộ nghèo, không đất sản xuất, sống nhờ đồng lương ít ỏi của đứa con đi làm thuê ở xa gửi về. Tổ đã hỗ trợ 15kg gạo/tháng.

Còn hộ ông Châu Thanh Minh sống trong căn nhà dột nát, mỗi khi trời mưa vợ chồng ông phải chạy sang nhà hàng xóm để ở tạm. Tổ đã sửa chữa căn nhà cho lành lặn, ấm cúng để vợ chồng ông Minh yên tâm mưu sinh.

Hơn năm năm qua, tổ đã cất mới và sửa chữa 17 căn nhà tình thương trị giá hơn 150 triệu đồng và trợ cấp hằng tháng cho bảy hộ neo đơn. Tổng số gạo đã phát cho hơn 400 lượt hộ nghèo là 5 tấn. Ngoài ra, tổ còn giúp đỡ các hộ dân khó khăn với số tiền hơn 50 triệu đồng.

CHÍ TRUNG - NGUYỄN NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên